Chờ...

Người dưới 18 tuổi không thể nhận tin nhắn từ người lạ trên Instagram và Facebook

VOH - Meta đã công bố các biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn đối với người dùng tuổi “ten” trên các nền tảng truyền thông xã hội của mình.

Meta đang tắt tính năng (mặc định) đối với những người dưới 18 tuổi nhận tin nhắn trên Instagram và Messenger từ bất kỳ ai mà họ không theo dõi hoặc không được kết nối. Đây là một phần của bản cập nhật an toàn.

Người dưới 18 tuổi không thể nhận tin nhắn từ người lạ trên Instagram và Facebook 1
Hình ảnh một người đang xem trang chủ của trang mạng xã hội Instagram - Ảnh: minh họa

Gã “khổng lồ” truyền thông xã hội cho biết sự thay đổi này là một phần trong tiến trình đang diễn ra nhằm cung cấp “trải nghiệm phù hợp với lứa tuổi cho thanh thiếu niên” trên các ứng dụng của mình.

Thay đổi này mở rộng chính sách Meta hiện có, không cho phép người lớn nhắn tin cho thanh thiếu niên không theo dõi họ, nghĩa là không ai trên Instagram hoặc Facebook Messenger giờ đây có thể nhắn tin trực tiếp cho thanh thiếu niên không theo dõi họ.

Meta cho biết trong một bài đăng trên blog, theo cài đặt mặc định mới này, thanh thiếu niên chỉ có thể được nhắn tin hoặc thêm vào cuộc trò chuyện nhóm bởi những người mà họ đã theo dõi hoặc kết nối, giúp thanh thiếu niên và cha mẹ của họ cảm thấy tự tin hơn rằng họ sẽ không nhận được tin tức gì từ những người “lạ.”

Những người đã sử dụng Instagram sẽ thấy thông báo ở đầu nguồn cấp dữ liệu của họ, cho họ biết công ty đang thực hiện những thay đổi này đối với cài đặt tin nhắn của họ.

“Chúng tôi cũng đang thực hiện những thay đổi này đối với cài đặt mặc định của thanh thiếu niên trên Messenger, trong đó những người dưới 16 tuổi (hoặc dưới 18 tuổi ở một số quốc gia) sẽ chỉ nhận được tin nhắn từ bạn bè trên Facebook hoặc những người mà họ kết nối qua danh bạ điện thoại chẳng hạn.”

Trong một bản cập nhật an toàn hơn nữa, Meta cho biết các bậc cha mẹ sử dụng các công cụ giám sát hiện có giờ đây sẽ có khả năng phê duyệt hoặc từ chối yêu cầu của con họ về việc thay đổi cài đặt an toàn và quyền riêng tư mặc định của họ.

Cho đến nay, phụ huynh chỉ được thông báo khi con họ có thay đổi.

Meta ví dụ: nếu một thanh thiếu niên sử dụng tính năng giám sát cố gắng thay đổi tài khoản của họ từ riêng tư sang công khai, hãy thay đổi quyền kiểm soát nội dung nhạy cảm của họ từ “ít hơn” thành “tiêu chuẩn” hoặc cố gắng thay đổi cài đặt tin nhắn trực tiếp (DM) của họ để nghe ý kiến ​​của mọi người họ chưa theo dõi hoặc kết nối, cha mẹ của các em sẽ nhận được thông báo nhắc họ phê duyệt hoặc từ chối yêu cầu này của con mình.

Giống như tất cả các công cụ giám sát dành cho cha mẹ, tính năng mới này nhằm giúp tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc trò chuyện ngoại tuyến giữa cha mẹ và con cái họ, khi họ cùng nhau điều hướng cuộc sống trực tuyến và quyết định điều gì là tốt nhất cho họ và gia đình mình.

Bản cập nhật được đưa ra khi các nền tảng truyền thông xã hội tiếp tục phải đối mặt với sự giám sát kỹ lưỡng về tác động của chúng đối với người dùng trẻ tuổi.

Tại Anh quốc, hôm thứ Tư vừa qua, Thủ tướng Anh, Rishi Sunak phải đối mặt với lời kêu gọi xem xét việc cấm phương tiện truyền thông xã hội và điện thoại thông minh đối với người dưới 16 tuổi.

Anh đã ra Đạo luật An toàn Trực tuyến, được thông qua thành luật vào năm ngoái và cho biết nó bao gồm các biện pháp được thiết kế để bảo vệ trẻ em trực tuyến, Ofcom (tổ chức của chính phủ Anh có trách nhiệm kiểm tra xem có tuân thủ các quy định của chính phủ hay không) hiện đang phát triển hướng dẫn và quy tắc thực hành để các công ty công nghệ tuân theo.

Về thông báo về tính năng an toàn của Meta, Richard Wronka, giám đốc giám sát an toàn trực tuyến tại Ofcom, cho biết: “Chúng tôi rất vui vì trẻ em sẽ được bảo vệ tốt hơn trên Instagram và Facebook nhờ Meta triển khai một trong những biện pháp được đề xuất của chúng tôi.”

“Chúng tôi đã nói rõ rằng các dịch vụ lớn hơn và có rủi ro cao hơn phải đảm bảo trẻ em không nhận được tin nhắn trực tiếp từ các tài khoản mà chúng chưa kết nối.”