Chờ...

300.000 chatbot đang hoạt động trên Facebook Messenger tiềm ẩn rủi ro

VOH - Kaspersky đã cảnh báo về nguy hiểm của chatbot trên Facebook Messenger. Nhưng không phải tất cả các chatbot đều gây nguy hiểm một số chatbot gây ra những rủi ro khác nhau.

Kaspersky đưa ra tuyên bố này trong một bài đăng trên blog về việc giữ an toàn cho trẻ em khi trực tuyến.

300.000 chatbot đang hoạt động trên Facebook Messenger tiềm ẩn rủi ro 1
Facebook Messenger được cho là có hàng trăm nghìn tài khoản bot trên ứng dụng - Ảnh: Getty Images

Công ty bảo mật này tuyên bố: “Ước tính chỉ riêng trên Facebook Messenger, có hơn 300.000 chatbot đang hoạt động. Tuy nhiên, không phải tất cả chúng đều an toàn và có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro khác nhau”.

Một rủi ro được chuyên gia đề cập là khả năng chatbot tiết lộ nội dung không phù hợp với lứa tuổi cho người dùng.

Kaspersky lưu ý rằng có những bot được thiết kế để cung cấp trải nghiệm khiêu dâm. Chatbots cũng có thể gây nguy hiểm cho người lớn khi trao đổi thư từ.

Tội phạm mạng đã được biết là sử dụng chatbot AI để dụ nạn nhân lừa đảo. Đây là một chiến thuật được sử dụng trong các vụ lừa đảo tình cảm lãng mạn.

AI có thể được sử dụng để bắt đầu các cuộc trò chuyện hấp dẫn và thuyết phục với người dùng.

Trong khi robot đang cố gắng hình thành kết nối với con người thì tội phạm mạng qua đó tìm cách đánh cắp thông tin cá nhân và thậm chí tiền bạc.

Khi tương tác với chatbot, tốt nhất bạn nên tránh cung cấp thông tin cá nhân.

Nếu một người lạ hoặc bot hỏi thông tin ngân hàng, bạn cần coi đây là một dấu hiệu cảnh báo rằng bạn nên kết thúc cuộc trò chuyện.

Ngay cả người dùng ChatGPT cũng được cảnh báo tránh cung cấp thông tin riêng tư cho bot vì nó có thể sẽ chia sẻ thông tin này.

Kaspersky lưu ý: “Điều cực kỳ quan trọng là thảo luận với trẻ em về tầm quan trọng của quyền riêng tư và sự nguy hiểm của việc chia sẻ quá mức, cũng như thường xuyên nói chuyện với chúng về trải nghiệm trực tuyến của chúng.”