Chờ...

Nếu Meta không chạy theo AI, Facebook và Instagram sẽ bị tuyệt chủng?

VOH - Nhà khoa học AI của Meta đã cảnh báo CEO Mark Zuckerberg rằng ChatGPT của OpenAI có thể gây rắc rối cho công ty, và anh cần phải hành động nhanh chóng trước khi quá muộn.

Sáu tuần sau khi OpenAI ra mắt ChatGPT vào tháng 11 năm 2022, Yann LeCun đã thành thật với Zuckerberg khi họ xếp hàng chờ ăn trưa tại trụ sở của Meta ở Menlo Park, California, theo nguồn tin quen thuộc nói với The New York Times.

Thông tin cho biết, nhà khoa học nói với CEO rằng Meta cần bắt kịp công nghệ của OpenAI và thực hiện các động thái phát hành trợ lý AI của riêng mình.

Nếu Meta không thắt chặt các nỗ lực AI của mình, Facebook và Instagram có thể bị tuyệt chủng. Trước thông tin này, Mark Zuckerberg đã không bình luận gì dù anh rất khó chịu.

Suy cho cùng, Mark Zuckerberg muốn Meta được biết đến như một công ty AI hàng đầu và Meta đã triển khai các tính năng AI trên các ứng dụng như Facebook, Instagram và WhatsApp. Tuy nhiên sau đó, Mark Zuckerberg dường như đã thay đổi suy nghĩ. “Tôi đã suy nghĩ về những gì ông nói, và tôi nghĩ ông đúng”, CEO nói với LeCun ngay trong hôm đó.

Nếu Meta không chạy theo AI, Facebook và Instagram sẽ bị tuyệt chủng? 1
Nhà khoa học AI của Meta cảnh báo nếu không chạy theo AI, Facebook và Instagram sẽ tuyệt chủng. 

Bất chấp một số điều mà tờ Times đưa tin là sự phản đối từ các nhóm chính sách và pháp lý của Meta về những lo ngại về an toàn, Zuckerberg vẫn quyết định tiếp tục phát hành mô hình AI nguồn mở của riêng công ty càng nhanh càng tốt.

Đến tháng 2/2023, Meta đã đổi tên Genesis, mô hình ngôn ngữ lớn mà nhóm của LeCun đã xây dựng, thành LLaMA và phát hành nó cho các nhà nghiên cứu bên ngoài công ty. Nhưng vài ngày sau khi phát hành lần đầu, mã của mô hình đã bị rò rỉ gây lo ngại về an ninh nội bộ.

Vụ rò rỉ một phần đã thúc đẩy Thượng nghị sĩ Josh Hawley của Missouri và Richard Blumenthal của Connecticut viết thư cho Meta cáo buộc rằng công ty "đã không thực hiện bất kỳ đánh giá rủi ro nào" trước khi phát hành LLaMA và khiến mô hình này dễ bị kẻ xấu tấn công. Tuy nhiên, Meta không đơn độc trong cuộc đua AI.

Các đối thủ công nghệ như Google và Microsoft đang gấp rút tung ra chatbot của riêng họ để đánh bại OpenAI – cũng mang lại một số kết quả khác nhau. Vào tháng 2, cùng tháng Meta phát hành LLaMA, Microsoft đã phát hành công cụ tìm kiếm Bing được hỗ trợ bởi AI cho những người dùng đầu tiên, sau đó bị cáo buộc đưa ra những phản hồi đáng lo ngại.

Cùng tuần đó, Google cũng đã công bố phiên bản beta của chatbot Bard, phiên bản mà một số nhân viên chỉ trích là ra mắt một cách gấp rút và không thành công sau khi nó mắc lỗi thực tế trong bản demo đầu tiên. Trải nghiệm đó không làm Meta thất vọng và tiếp tục theo đuổi các công cụ AI mới với việc phát hành Llama 2 vào tháng 7, phiên bản tiếp theo của mô hình ban đầu.

Vào tháng 9, hãng cũng đã trình làng thế hệ kính thông minh Ray-Ban Meta mới nhất và hàng chục chatbot AI đóng vai những người nổi tiếng như Paris Hilton và Snoop Dogg.