Chờ...

Người lao động có thêm lựa chọn để hưởng lương hưu cao hơn với bảo hiểm hưu trí bổ sung

VOH - Từ ngày 1/7/2025, theo quy định mới của Luật Bảo hiểm xã hội 2024, người lao động tại Việt Nam sẽ có thêm cơ hội tăng cường mức lương hưu khi về già bằng cách tham gia bảo hiểm hưu trí bổ sung.

Đây là một bước tiến quan trọng giúp người lao động đảm bảo cuộc sống hưu trí ổn định và an toàn hơn.

Bảo hiểm hưu trí bổ sung là loại hình bảo hiểm mang tính tự nguyện, được thiết kế để bổ sung cho chế độ hưu trí trong BHXH bắt buộc. Với sự tham gia của cả người lao động và người sử dụng lao động, bảo hiểm này cho phép người lao động tích lũy thêm nguồn tài chính cho giai đoạn hưu trí, thông qua các khoản đóng góp tự nguyện vào quỹ hưu trí bổ sung.

BHXH Dan Tri
Ảnh minh hoạ: TTO

Điểm đặc biệt của bảo hiểm hưu trí bổ sung là nó không bị giới hạn bởi mức trần đóng BHXH bắt buộc, vốn hiện tại không được vượt quá 20 lần mức lương cơ sở.

Điều này đồng nghĩa với việc những người lao động mong muốn có mức lương hưu cao hơn có thể sử dụng bảo hiểm hưu trí bổ sung như một công cụ tài chính linh hoạt, phù hợp với nhu cầu cá nhân.

Quỹ bảo hiểm hưu trí bổ sung được quản lý một cách độc lập với ngân sách nhà nước và được hạch toán, kiểm toán theo các quy định của pháp luật về tài chính và kế toán. Các khoản đóng góp vào quỹ này được quản lý theo từng tài khoản hưu trí cá nhân và sẽ được chi trả theo nguyên tắc thị trường, tùy thuộc vào số dư tài khoản tại thời điểm chi trả.

Người lao động có thể nhận khoản chi trả này theo hai hình thức: nhận hằng tháng trong thời gian tối thiểu 10 năm, hoặc nhận một lần. Điều này mang lại sự linh hoạt cho người lao động trong việc quản lý tài chính hưu trí của mình.

Nhà nước cũng khuyến khích hình thức nhận chi trả hằng tháng để đảm bảo thu nhập ổn định trong suốt giai đoạn nghỉ hưu.

Việc tham gia bảo hiểm hưu trí bổ sung không chỉ giúp người lao động có thêm nguồn thu nhập khi về già mà còn là một công cụ hữu hiệu giúp người sử dụng lao động giữ chân nhân tài thông qua các chính sách phúc lợi hấp dẫn.

Điều này cũng phản ánh sự cam kết của cả nhà nước và doanh nghiệp trong việc đảm bảo quyền lợi lâu dài cho người lao động.