Chờ...

Điểm tin trưa 25/2: Dồn lực chuẩn bị đổi thẻ căn cước | Nguy cơ cháy hơn 2.000 ha rừng tại Cà Mau

VOH - Cảnh sát mặc thường phục ghi hình trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn; Cả trăm hộ dân ra đồng tránh ngạt khói do cháy lớn; Cẩn trọng lừa đảo mua vé xem phim trên mạng xã hội là thông tin nổi bật.

Cảnh sát mặc thường phục ghi hình, xử phạt hàng chục tài xế vượt ẩu trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Ngày 25/2, thông tin từ Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 4 và các đơn vị liên quan sẽ tăng cường kiểm soát để xử lý các trường hợp vượt ẩu và các hành vi khác có nguy cơ gây mất an toàn trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Đơn vị này cho biết sẽ cử chiến sĩ mặc thường phục kết hợp xe công vụ và xe cá nhân tuần tra lưu động hoặc đứng tại các điểm để ghi nhận. 

Sau đó thông tin sẽ được báo để chốt cảnh sát giao thông công khai lập biên bản hoặc gửi thông báo phạt nguội đối với hành vi trên.

Trong sáu ngày từ ngày 18/2 đến hết ngày 23/2, Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 4 đã lập biên bản đối với 33 trường hợp vi phạm, phạt tiền 171 triệu đồng, đồng thời tước 31 bằng lái.

Ngoài ra qua rà soát trên mạng xã hội và hình ảnh do người dân cung cấp, cảnh sát cũng đã tổng hợp, gửi phạt nguội 12 trường hợp vi phạm.

Điểm tin trưa 25/2: Dồn lực chuẩn bị đổi thẻ căn cước | Nguy cơ cháy hơn 2.000 ha rừng tại Cà Mau 1

Chiếc xe khách vượt ẩu được lực lượng chức năng ghi hình - Ảnh: Công an cung cấp

Dồn lực chuẩn bị đổi thẻ căn cước

Luật Căn cước sẽ có hiệu lực thi hành từ 1/7, thay thế luật Căn cước công dân. Từ thời điểm này, thẻ căn cước công dân cũng chính thức có tên gọi mới là thẻ căn cước, với nhiều thay đổi cả về nội dung lẫn hình thức.

Đại tá Vũ Văn Tấn, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06 - Bộ Công an), cho biết Bộ Công an đang dồn nhân lực để "chuẩn bị mọi thứ" trước khi luật Căn cước được áp dụng.

Không chỉ thay đổi về tên gọi, mẫu thẻ mới được đề xuất rất nhiều điểm khác biệt so với thẻ căn cước công dân (CCCD).

Trong đó, mục "quê quán" đổi thành "nơi đăng ký khai sinh", "nơi thường trú" đổi thành "nơi cư trú", đồng thời di chuyển sang mặt sau của thẻ thay vì mặt trước như hiện nay. Chữ ký của cơ quan cấp thẻ đổi từ "Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội" thành "Bộ Công an".

Trên mặt thẻ căn cước sẽ không còn các thông tin về đặc điểm nhân dạng, vân tay ngón trỏ trái và ngón trỏ phải - vốn là những thông tin quen thuộc thể hiện trên chứng minh nhân dân (CMND) và CCCD hàng chục năm qua.

Điểm tin trưa 25/2: Dồn lực chuẩn bị đổi thẻ căn cước | Nguy cơ cháy hơn 2.000 ha rừng tại Cà Mau 2

Từ 1/7, Bộ Công an tiến hành cấp, đổi thẻ căn cước cho người dân - Ảnh TNO

Nguy cơ cháy hơn 2.000 ha rừng tại Cà Mau

Hiện nắng nóng khô hanh, gió thổi mạnh đã làm lượng nước dưới chân rừng bốc hơi nhanh, làm khô cạn 45.679 ha thuộc rừng U Minh Hạ và rừng cụm đảo. Trong số đó, đến nay trên 21.000 ha đã khô hạn, có khả năng xảy ra cháy.

Theo Chi cục Kiểm lâm Cà Mau, cấp độ cháy rừng thay đổi nhanh, liên tục từng ngày từ cấp cao lên cấp nguy hiểm và cực kỳ nguy hiểm. Trong số đó, rừng U Minh Hạ và rừng cụm đảo đang đứng trước nguy cơ cháy rất cao do lượng nước dưới chân rừng khô cạn nhanh, lớp thực bì và dây leo bám theo cây rừng đang rất khô, do đó cần hết sức cẩn trọng, bảo vệ nghiêm ngặt.

Do đã dự báo trước tình hình nên khi mùa mưa năm 2023 kết thúc, các đơn vị chủ rừng đã chủ động đắp đập, mương rãnh thoát nước; đóng bửng, cống điều tiết nước 85 cống, đập.

Riêng tại Vườn quốc gia U Minh Hạ đã lắp đặt hệ thống camera quan sát, nhằm tăng tính chủ động bảo vệ rừng mùa khô. 

Điểm tin trưa 25/2: Dồn lực chuẩn bị đổi thẻ căn cước | Nguy cơ cháy hơn 2.000 ha rừng tại Cà Mau 3

Rừng U Minh Hạ và rừng cụm đảo đang đứng trước nguy cơ cháy rất cao. - Ảnh: TTXVN

TPHCM: Cả trăm hộ dân ra đồng tránh ngạt khói do cháy lớn

Gần 22 giờ ngày 24/2, lực lượng chức năng vẫn đang tiến hành phong tỏa một phần tuyến đường Nguyễn Văn Trà (ấp 1, xã Vĩnh Lộc B, H.Bình Chánh, TPHCM) để tiến hành chữa cháy tại các cơ sở sản xuất nằm liền kề nhau trên tuyến đường này. 

Theo thông tin ban đầu, hơn 19 giờ cùng ngày, người dân phát hiện cháy trên đường Nguyễn Văn Trà (ấp 1, xã Vĩnh Lộc B, H.Bình Chánh), nơi có một số cơ sở sản xuất như nón bảo hiểm, xưởng nhựa, gỗ... nằm liền kề nhau. 

Lực lượng chức năng chia thành nhiều hướng tiếp cận, dùng vòi rồng phun nước vào đám cháy, chống cháy lan.

Một phần tuyến đường Nguyễn Văn Trà được phong tỏa để phục vụ công tác chữa cháy. Điện tại khu vực cũng được ngắt trên diện rộng để đảm bảo an toàn. Ghi nhận tại hiện trường, gần 22 giờ lực lượng chức năng vẫn đang tiến hành chữa cháy bên trong 3 cơ sở sản xuất là xưởng nón bảo hiểm, xưởng gỗ, xưởng nhựa.

Đám cháy lớn tạo cột khói đen bốc cao bao trùm cả khu vực. Nhiều nhà dân trong khu vực phải di chuyển ra cánh đồng trống để tránh ngạt khói.

Điểm tin trưa 25/2: Dồn lực chuẩn bị đổi thẻ căn cước | Nguy cơ cháy hơn 2.000 ha rừng tại Cà Mau 4
Hiện trường vụ cháy - Ảnh TNO

Cẩn trọng lừa đảo mua vé xem phim trên mạng xã hội

Bộ Thông tin và Truyền thông đã lưu ý trường hợp lừa đảo mua lại vé phim "Đào, phở và piano" qua các hội, nhóm trên mạng xã hội.

Cụ thể, ngày 20/2, Trung tâm Chiếu phim Quốc gia (NCC) đã lên tiếng cảnh báo khán giả cẩn trọng, tránh bị lừa khi mua vé xem phim "Đào, phở và piano" qua các hội, nhóm trên mạng xã hội.

Vì không thể mua vé xem phim tại quầy cũng như trên trang web chính thống, nhiều người đã nhẹ dạ cả tin mua lại của những đối tượng "rao bán lại vé" và bị chiếm đoạt tài sản. Trung tâm Chiếu phim Quốc gia cũng cho biết đang khẩn trương khắc phục sự cố quá tải khi mua vé qua các nền tảng như website, app NCC, app ngân hàng, ví điện tử… 

Đến 23/2, hệ thống bán vé online của Trung tâm Chiếu phim Quốc gia đã có thể truy cập và hoạt động lại bình thường. Trước tình trạng trên, Cục An toàn Thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) khuyến cáo khán giả nên đến tận rạp mua vé, không mua vé người khác bán lại trên Internet.

Điểm tin trưa 25/2: Dồn lực chuẩn bị đổi thẻ căn cước | Nguy cơ cháy hơn 2.000 ha rừng tại Cà Mau 5
Khán giả đến xem "Đào, phở và piano" tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia, chiều 20/2.