Nguyễn Thái Luyện khẳng định Alibaba sẽ trả tiền gốc và lãi cho bị hại

(VOH) - Ngày 17/12, TAND TPHCM tiếp tục phiên tòa xét xử Nguyễn Thái Luyện và 22 đồng phạm về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Rửa tiền.

Tòa tiếp nhận trình bày và nguyện vọng của những bị hại cuối cùng (trong tổng cộng hơn 4.000 người) và những khách hàng từng đầu tư vào địa ốc Alibaba mà chưa được xác định tư cách bị hại.

Chủ tọa Trần Minh Châu liên tục nhắc nhở các bị hại kiểm tra số tiền và địa chỉ đã trình bày vì có rất nhiều bị hại cung cấp thông tin không khớp với hồ sơ vụ án.

Tại phiên tòa, Nguyễn Thái Luyện cho biết những tài sản hiện có của Alibaba đủ để trả tiền cho khách hàng như đã cam kết.

Bị cáo mong khách hàng bình tĩnh chờ tòa xem xét, nếu đầy đủ hồ sơ giấy tờ thì sẽ được nhận lại toàn bộ tiền. 

Nguyễn Thái Luyện khẳng định Alibaba sẽ trả toàn bộ số tiền gốc và lãi cho bị hại 1
Bị cáo Nguyễn Thái Luyện 

"Quý vị cứ đối chiếu hồ sơ để giữ quyền lợi cho mình theo đúng giao dịch dân sự công ty đã cam kết. Alibaba sẽ trả toàn bộ số tiền gốc và lãi theo hợp đồng cho các bị hại. Công ty sẽ khắc phục số tiền mà khách hàng phải bỏ ra để đóng lãi ngân hàng trong thời gian qua", bị cáo Luyện nói.

Trong phiên toà, có tổng cộng gần 300 bị hại và những khách hàng khác của Alibaba đã trình bày yêu cầu, trong đó nhiều người mong muốn được nhận lại đất và xin tòa giảm án cho Luyện cùng đồng phạm.

Theo kế hoạch ngày mai (18/12) phiên xử sẽ bước sang phần tranh luận nhưng rất nhiều bị hại chưa có thông tin cũng như cung cấp thông tin sai nên tòa cần thời gian để cập nhật lại số liệu. Phần tranh luận sẽ bắt đầu vào ngày 19/12.

Theo cáo trạng, năm 2016, Nguyễn Thái Luyện thành lập Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba kinh doanh lĩnh vực bất động sản. Luyện thành lập 22 công ty con, trong đó sử dụng 12 pháp nhân làm chủ đầu tư 58 dự án bất động sản không có thật tại các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Thuận, sau đó tự phân lô, tách thửa trái pháp luật, quảng cáo để bán cho hàng ngàn người. Toàn bộ các dự án đều được vẽ trái phép trên đất nông nghiệp, quảng cáo không đúng sự thật, chuyển nhượng cho khách hàng. Bằng thủ đoạn trên, Nguyễn Thái Luyện đã chỉ đạo các nhân viên dưới quyền chiếm đoạt gần 2.400 tỷ đồng của 4.560 khách hàng. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM đã làm việc được với 4.065 khách hàng, tương đương số tiền hơn 2.100 tỷ đồng bị chiếm đoạt.