Vụ án công ty Alibaba: Bị hại 'gục ngã' trước những lời chiêu dụ hấp dẫn

(VOH) - Ngày 13/12, phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Thái Luyện và 22 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản và rửa tiền tiếp tục làm việc với các bị hại.

Tòa xét hỏi các bị hại ở 10 dự án gồm: Alibaba Center Town, Alibaba Tóc Tiên Residence 3, Alibaba Tân Thành Center City, Alibaba Tân Thành Center City 6, Alibaba Tân Thành Homy City, Alibaba Tân Thành Center City 7, Ali Aqua Nhơn Trạch, Alibaba Phước Bình Central Park 3, Alibaba Tóc Tiên Residence, Alibaba Phước Bình Golf.

Tổng số bị hại ở 10 dự án này là 1.797 người.

Bị cáo Nguyễn Thái Luyện tại tòa
Bị cáo Nguyễn Thái Luyện tại tòa

Trong số hàng trăm người đến tòa, có những bị hại thừa nhận không thể chống lại được sự hấp dẫn của những điều kiện mà Alibaba nêu ra.

Anh Trần Đông A (ngụ tại Bình Tân) mua tổng cộng 3 thửa đất thuộc 2 dự án của Alibaba với số tiền là gần 650 triệu đồng. Trong 3 hợp đồng đã mua có một hợp đồng mua suất của nhân viên Alibaba (do nhân viên Alibaba đứng tên cùng nhưng tiền do anh A trả hết).

"Tôi mua một lô đất giá 195 triệu đồng, cứ một tháng thì Alibaba trả cho tôi 3 triệu đồng tiền lãi. Tuy nhiên, số lãi này tôi không được nhận lại, thay vào đó Alibaba yêu cầu tôi đóng thêm 70%, công ty hỗ trợ 30% để mua thêm lô đất khác", anh Đông A.

Anh A nói rằng bản thân rất thận trọng khi đầu, còn đến tận công ty để tham quan. "Họ làm rất bài bản, lúc đến cổng có 2 hàng nhân viên cúi rạp người chào, cảm giác mình được tôn trọng. Khi vào các phòng làm việc thì thấy khách hàng cứ mang từng ba lô tiền mặt đến để ký hợp đồng, nên dù có tỉnh táo mấy thì cũng bị gục ngã"

Một bị hại khác cho biết, hôm nay đến toà để yêu cầu trả tiền vì tiền đóng vào đó tổng cộng hơn 1 tỉ đồng. Trước đó anh đã đóng tiền vào hợp đồng từ đầu năm 2018, theo thỏa thuận của hợp đồng 600 triệu đồng này thì đến khi hết hợp đồng thì được lấy lại tiền, nhưng đối với anh dù hết hợp đồng thì không được trả tiền mà hướng sang mua dự án khác.

Bỏ ra hơn 4,4 tỷ đồng để mua đất ở nhiều dự án của Công ty Alibaba, bà Nguyễn Thị Minh C., ủy quyền cho đại diện của mình đề nghị tòa cho bà tiếp tục thực hiện hợp đồng còn dang dở, cho giữ lại đất. Tương tự như bà C., ông Đ., bà N và nhiều bị hại khác cũng đề nghị HĐXX cho họ tiếp tục thực hiện hợp đồng.

Xem thêm: Đình chỉ hoạt động 1 Trung tâm đăng kiểm tại Sóc Trăng

Theo đại diện viện kiểm sát thì các thửa đất mà Công ty Alibaba được quyền sử dụng đều đang là đất nông nghiệp chưa được chuyển đổi lên đất thổ cư. Do đó đất này chưa được Nhà nước tách lô tách thửa. Vì vậy, Alibaba đang bán thứ mà Alibaba chưa có, nên khi bị hại yêu cầu được nhận lại đất thì tòa cũng không thể chia đất cho các bị hại.

Chủ tọa Trần Minh Châu phải nhắc nhở: “Tòa lưu ý các bị hại cần phải cân nhắc khi đưa ra yêu cầu. Đây là những dự án không có thật, là đất nông nghiệp thì Tòa lấy ở đâu để đưa cho các bị hại”.

Dự kiến, các buổi làm việc của bị hại sẽ tiếp tục đến cuối tuần này.