Vụ công ty Alibaba: Dừng nhận đơn của bị hại, dự kiến luận tội bị cáo ngày 18/12

(VOH) – Sáng 16/12, phiên tòa xét xử Nguyễn Thái Luyện và 22 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền xảy ra tại Công ty cổ phần địa ốc Alibaba tiếp tục phần làm việc với các bị hại.

HĐXX thông báo từ sau trưa 16/12, tòa sẽ không nhận hồ sơ của các bị hại và không cập nhật thêm hồ sơ mới. Các buổi làm việc với bị hại sẽ kết thúc vào ngày 17/12, dự kiến 18/12 sẽ luận tội.

Những khách hàng mua dự án của Alibaba đã lên khai báo tại cơ quan điều tra hoặc nộp hồ sơ, nộp đơn yêu cầu tại TAND TP, sẽ được xem xét các yêu cầu.

Đối với các bị hại yêu cầu được nhận đất, HĐXX sẽ xem xét các yêu cầu này, nếu đủ điều kiện thì HĐXX sẽ chấp nhận yêu cầu, không đủ điều kiện HĐXX sẽ bác.

Đối với các bị hại từ chối quyền làm bị hại, từ chối nhận tiền đã đầu tư vào dự án của Alibaba, tòa sẽ xem xét nộp sung quỹ Nhà nước.

Dự kiến, sáng 18/12, VKSND TPHCM sẽ luận tội, đề nghị mức án đối với Nguyễn Thái Luyện và đồng phạm.

Vụ công ty Alibaba: Dừng nhận đơn của bị hại, dự kiến luận tội bị cáo ngày 18/12 1
Nguyễn Thái Luyện tại phiên tòa xét xử. 

Sáng 16/12, một bị hại khẳng định tự nguyện ký hợp đồng với Alibaba và Alibaba không lừa đảo mình. Bị hại đề nghị HĐXX trả lại tiền gốc và lãi đã đầu tư vào Alibaba.

Vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền xảy ra tại Công ty Alibaba với số tiền cáo trạng xác định đã chiếm đoạt của 4.500 bị hại khoảng hơn 2.400 tỷ đồng.

Sau giai đoạn truy tố và chuyển hồ sơ sang TAND TPHCM, số bị hại tiếp tục đến tòa để nộp hồ sơ. HĐXX vẫn chưa cập nhật được con số thiệt hại cuối cùng cũng như số người bị hại.

Để tạo lòng tin và thu hút khách hàng, Luyện đã đưa ra thủ đoạn bán hàng cam kết mua lại với giá cao hơn từ 30% sau 12 tháng hoặc 38% sau 15 tháng kể từ ngày nộp tiền, hoặc thuê lại với giá 2%/tháng kể từ ngày ký và thanh toán 95% giá trị hợp đồng.

Hầu hết khách hàng nhận chuyển nhượng đất dưới dạng nền thổ cư do Công ty Alibaba chào bán không nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dưới dạng thổ cư như cam kết, mà được công ty chuyển sang hình thức trả lãi hoặc thu mua trở lại theo các hợp đồng quyền chọn hoặc phụ lục hợp đồng kèm theo.