Nguyễn Thái Luyện khẳng định bản thân không lừa đảo, việc phân lô, tách thửa là minh bạch

(VOH) - Ngày 10/12, TAND TPHCM tiếp tục thẩm vấn 23 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản và rửa tiền xảy ra tại Công ty Alibaba.

Đại diện VKS đọc cáo trạng xác định Nguyễn Thái Luyện (chủ tịch HĐQT, điều hành công ty Alibaba) là chủ mưu trong vụ án chiếm đoạt 2.385 tỷ đồng của 4.560 khách hàng.

Khi trả lời luật sư, bị cáo Luyện cho biết mỗi tháng công ty bán từ 1.000 đến 2.000 sản phẩm của các dự án này. Có những sản phẩm 2-3 người đồng sở hữu. Do vậy, số người mua đất phải nhiều hơn rất nhiều con số khoảng 4.500 người mà cáo trạng nêu.

"Số lượng khách hàng tôi nhớ nhiều hơn thế rất nhiều, không biết vì lý do gì, có thể là họ tin tưởng bảo vệ công ty nên không làm đơn", bị cáo Luyện nói.

bị cáo Nguyễn Thái Luyện khẳng định bản thân không lừa đảo, bị oan
Bị cáo Nguyễn Thái Luyện khẳng định bản thân không lừa đảo, bị oan

Trả lời thẩm vấn, bị cáo Nguyễn Thái Luyện khẳng định bản thân không lừa đảo, bị oan và cho rằng việc Công ty Alibaba mua đất nông nghiệp sau đó tách thửa, phân lô đều là công khai, minh bạch. “Chúng tôi hoàn toàn công khai, kể cả những thông tin trái chiều. Tại công ty lúc nào cũng tổ chức bán hàng và tôi là người trực tiếp giám sát. Việc này hoàn toàn công khai và đúng thực tế. Sau khi ký hợp đồng 5-10 ngày, nếu khách hàng không muốn mua nữa chúng tôi sẽ trả lại tiền và trả lãi theo lãi suất ngân hàng".

Theo cáo trạng, sau khi thành lập 22 công ty con, Nguyễn Thái Luyện tổ chức mua một số lượng lớn đất nông nghiệp. Nguồn tiền mua đất nông nghiệp được huy động từ chính khách hàng, bằng cách dùng pháp nhân của Công ty cổ phần địa ốc Alibaba và các công ty con...tự lập dự án dân cư, phân lô trái pháp luật, đưa ra các thông tin không có thật để lừa ký hợp đồng bán đất nền dưới dạng thổ cư để huy động tiền từ khách hàng.

TAND TPHCM đưa vụ án Công ty Alibaba lừa đảo, 'rửa tiền' ra xét xử sơ thẩm từ ngày 8/12 đến ngày 6/1/2023.