Những tỉnh mở lại đường bay nội địa: khi nào có chuyến?

(VOH) – Có 5 tỉnh hoàn toàn đồng ý mở lại đường bay nội địa, 3 địa phương đồng ý một phần và 3 tỉnh chưa đồng tình.

Tính đến chiều 5/10, có 11 trong số 21 tỉnh thành trả lời Cục Hàng không Việt Nam về kế hoạch khai thác trở lại các đường bay nội địa thường lệ giai đoạn 1.

Có  5 tỉnh hoàn toàn đồng ý mở lại đường bay nội địa là Điện Biên, Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Định, Thanh Hóa.

3 địa phương đồng ý một phần kế hoạch của Cục Hàng không là Đắk Lắk, Nghệ An và thành phố Hồ Chí Minh. Cụ thể UBND TP.HCM cơ bản thống nhất tần suất khai thác như kế hoạch. Riêng đối với đường bay TP.HCM - Hà Nội, UBND TP.HCM đề nghị tổ chức một số chuyến bay khứ hồi trong tuần, để giải quyết một phần nhu cầu đi lại cấp thiết giữa vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với Hà Nội và các tỉnh phía Bắc. Theo kế hoạch trước đó của Cục Hàng không Việt Nam, mỗi ngày, TP HCM có 132 chuyến khứ hồi trên 18 đường bay đến các địa phương khác; Khánh Hòa 20 chuyến; Điện Biên 2 chuyến; Phú Yên 7 chuyến; Bình Định 11 chuyến.

Mở lại đường bay nội địa: Nơi hoàn toàn đồng tình, nơi góp ý, nơi chưa nhất trí 1
 

UBND tỉnh Đắk Lắk tạm thời chưa thống nhất hoạt động lại đường bay Đắk Lắk - TP.HCM do đảm bảo công tác phòng chống COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Các đường bay còn lại, Đắk Lắk đề nghị hoạt động tối đa 50% số chuyến theo đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam.

UBND tỉnh Nghệ An thì cho biết hạ tầng cơ sở cách ly của tỉnh còn hạn chế nên kế hoạch khai thác 19 chuyến khứ hồi/ngày trên 7 đường bay như Cục Hàng không đưa ra tương đối lớn, khó đáp ứng cho việc cách ly đảm bảo an toàn. Vậy nên tỉnh này đề xuất các chuyến bay từ Nghệ An đi, đến Hà Nội, TP.HCM với tần suất 2 chuyến/tuần trên mỗi đường bay.

Có 3 tỉnh thành đề nghị chưa khai thác các chuyến bay đi, đến là Hải Phòng, Hà Nội và Gia Lai. Trong đó Gia Lai đề nghị tạm thời chưa khai thác đường bay chở khách đi/đến Gia Lai cho đến sau ngày 15/10.

Hà Nội đề nghị Cục Hàng không chỉ tổ chức khai thác đường bay nội địa đi, đến Nội Bài sau khi đã báo cáo Bộ GTVT, Bộ Y tế và được sự thống nhất bằng văn bản với UBND TP.Hà Nội và các tỉnh, thành phố lân cận.

Tuần trước, Cục Hàng không Việt Nam gửi văn bản lấy ý kiến lãnh đạo các địa phương về kế hoạch khai thác bay trước khi mở lại đường bay nội địa.

Cục đề xuất mở lại các đường bay đi và đến các địa phương gồm: Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, Quảng Ninh, Nghệ An, Điện Biên, Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Quảng Nam, Đăk Lăk, Gia Lai, Lâm Đồng, Phú Yên, Bình Định, Bà Rịa - Vũng Tàu, Khánh Hòa, Kiên Giang, Cà Mau. Tổng số các đường bay nội địa dự kiến khôi phục lại là 385 chuyến bay khứ hồi mỗi ngày.