Chờ...

"Nobel châu Á" vinh danh bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Phượng

VOH - Ngày 31/8, Quỹ Giải thưởng Ramon Magsaysay, được xem là giải "Nobel châu Á", đã công bố năm cá nhân và tổ chức được vinh danh trong năm nay trong một sự kiện trực tuyến toàn cầu.

Lễ trao giải lần thứ 66 sẽ được tổ chức vào ngày 16/11 tại Nhà hát Metropolitan ở Manila, Philippines.

Trong số những người được vinh danh có bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Phượng - người được ghi nhận vì những đóng góp quan trọng trong nghiên cứu và công lý liên quan đến chất độc da cam/dioxin.

Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Phượng đã dành cả đời mình để tìm hiểu tác hại của chất độc này lên sức khỏe con người và sức khỏe sinh sản của các nạn nhân.

Bà không ngừng đấu tranh để đòi lại công lý cho những nạn nhân bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam, đồng thời kêu gọi thế giới chú ý đến hậu quả kéo dài của các cuộc chiến tranh.

Quỹ Giải thưởng Ramon Magsaysay vừa công bố những chủ nhân của mùa giải năm 2024 - RMA
Quỹ Giải thưởng Ramon Magsaysay vừa công bố những chủ nhân của mùa giải năm 2024 - Ảnh:RMA

Nguyễn Thị Ngọc Phượng (sinh năm 1944) hiện là phó chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM và chủ tịch Hội Nội tiết sinh sản và vô sinh TPHCM (HOSREM).

Bà từng là giám đốc Bệnh viện Từ Dũ và là đại biểu Quốc hội của Việt Nam. Những cống hiến của bà đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động và Thầy thuốc Nhân dân.

Giải thưởng Ramon Magsaysay được thành lập vào năm 1957 để vinh danh Tổng thống Ramon Magsaysay của Philippines và được mệnh danh là "giải Nobel châu Á".

Giải thưởng nhằm mục đích tôn vinh những cá nhân và tổ chức đã "phục vụ quên mình vì sự phát triển của các dân tộc châu Á".

Đến nay, giải thưởng đã được trao cho 322 cá nhân và 26 tổ chức, khẳng định vị thế của nó như một trong những giải thưởng uy tín hàng đầu của khu vực.