Chờ...

Phó Thủ tướng: Các thành phố tập trung lập lại trật tự lòng, lề đường

(VOH) - Chiều 10/4, Văn phòng Chính phủ thông báo chỉ đạo của Phó thủ tướng Trần Lưu Quang tại hội nghị sơ kết công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông quý I.

Phó thủ tướng yêu cầu UBND TP Hà Nội, TPHCM và các đô thị trực thuộc trung ương xây dựng và triển khai các giải pháp chống ùn tắc giao thông; phát huy hiệu quả của các tuyến đường sắt đô thị sau khi đưa vào khai thác.

Các thành phố tập trung lập lại trật tự lòng, lề đường; xử lý người sử dụng trái phép lòng, lề đường, hè phố. Vận tải công cộng gắn với đi bộ và xe đạp được khuyến khích; đảm bảo an toàn giao thông cho trẻ em, phụ nữ, người già, người khuyết tật.

Phó Thủ tướng: Các thành phố tập trung lập lại trật tự lòng, lề đường 1
Các thành phố cần tập trung lập lại trật tự lòng, lề đường - Ảnh minh họa: VOH

Trước đó, tháng 2/2023, Sở Giao thông Vận tải TPHCM xây dựng dự thảo thay thế quyết định năm 2008 về quản lý và sử dụng lòng đường, hè phố.

Sở dự kiến ngoài 1.5m lối đi cho người đi bộ, sẽ cho sử dụng vỉa hè làm điểm giữ xe, kinh doanh, quảng cáo, tổ chức sự kiện văn hóa, nơi trung chuyển vật liệu, phế thải... 

Một số quận huyện cũng đang tổ chức, sắp xếp cho sử dụng tạm một phần vỉa hè, lòng đường trên địa bàn để thí điểm các hoạt động kinh doanh, mua bán (như các tuyến đường Nguyễn Thượng Hiền, Lý Thải Tổ, Điện Biên Phủ, Hoàng Sa).

Thành phố Hà Nội cũng đang yêu cầu các quận nội đô lấy ý kiến đơn vị liên quan và người dân để có sự đồng thuận trong thí điểm cho thuê mặt bằng ở những tuyến phố có đủ điều kiện hạ tầng, nghiên cứu lập quy hoạch quản lý và sử dụng lòng đường, vỉa hè từng tuyến phố, từng khu vực.