Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chúc Tết Chôl Chnăm Thmây tại Vĩnh Long

(VOH) - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã đến thăm và chúc Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer tại tỉnh Vĩnh Long.

Ngày 7/4, tại tỉnh Vĩnh Long, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã đến thăm và chúc Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer tại Trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Vĩnh Long và sư sãi chùa Hạnh Phúc Tăng.

Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây, đồng bào Khmer, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tặng quà học sinh dân tộc Khmer tại Trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Vĩnh Long. Ảnh: VGP/Lê Sơn.

Nói chuyện thân mật với thầy cô và các em học sinh dân tộc Khmer tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Vĩnh Long, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh, trong những năm qua, Nhà nước đã huy động nhiều nguồn lực khác nhau, tập trung đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở vật chất phục vụ giáo dục và đào tạo. Đến nay, mạng lưới, quy mô trường lớp từ mầm non đến trung học phổ thông ở vùng dân tộc thiểu số được củng cố và phát triển, đáp ứng nhu cầu học tập cho con em đồng bào các dân tộc trong độ tuổi đến trường. 

Bày tỏ vui mừng khi nhà trường luôn nhận được sự quan tâm của các cấp chính quyền địa phương, cơ sở vật chất được đầu tư khang trang, sạch đẹp, bảo đảm các điều kiện dạy và học, Phó Thủ tướng đề nghị nhà trường đẩy mạnh cải tiến, đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giảng dạy, giúp học sinh dễ dàng tiếp thu kiến thức… 

Thay mặt lãnh đạo Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực, quyết tâm của lãnh đạo địa phương và của ngành giáo dục Vĩnh Long cũng như những kết quả đạt được của Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Vĩnh Long, góp phần tạo điều kiện thuận lợi để con em người dân tộc thiểu số của tỉnh có điều kiện học tập tốt để vươn xa hơn, thực hiện tốt mục tiêu phát triển bình đẳng giữa các dân tộc anh em.

Thời gian tới, Phó Thủ tướng Thường trực mong muốn ngành giáo dục và đào tạo Vĩnh Long, trong đó có Trường Phổ thông Dân tộc nội trú cần tập trung phát huy những thành tích đã đạt được, tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện tốt việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, trước mắt là chuẩn bị tốt các điều kiện để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. Quan tâm giáo dục toàn diện học sinh, nhất là dạy chữ và dạy làm người. Tập trung đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên có phẩm chất chính trị tốt, có chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, vừa có tâm vừa có tầm, dám nghĩ, dám làm và chịu trách nhiệm nhằm tổ chức, quản lý tốt các mặt hoạt động của trường. Đặc biệt, cần thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng để mỗi thầy cô giáo là tấm gương mẫu mực về đạo đức, trách nhiệm.

Đến thăm các chư tăng chùa Hạnh Phúc Tăng (tỉnh Vĩnh Long), Hội đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Vĩnh Long và bà con đồng bào Khmer tỉnh Vĩnh Long nhân dịp Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây 2019, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cho biết, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chính sách hỗ trợ, chế độ đặc thù cho vùng đồng bào dân tộc đặc biệt khó khăn. Việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa trong đồng bào dân tộc Khmer được tiếp tục đầu tư, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao trong vùng đồng bào dân tộc Khmer được phát huy, đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào được nâng lên. Các công trình hạ tầng về giao thông, điện, nước sạch, môi trường... được quan tâm đầu tư; tình hình an ninh, chính trị ổn định; hệ thống chính trị trong vùng dân tộc Khmer không ngừng được củng cố, kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động. 

Hiện nay, đội ngũ đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức là người dân tộc Khmer tăng dần hàng năm cả về số lượng và chất lượng. Truyền thống đoàn kết giữa các dân tộc, giữa các tôn giáo được phát huy; hoạt động của Phật giáo Nam tông Khmer và Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước có nhiều mặt tiến bộ, nhưng vẫn còn một số khó khăn, bất cập cần được quan tâm hơn nữa, nhất là công tác Phật sự và công tác giảng dạy, học tập thuộc hệ thống giáo dục, đào tạo của Phật giáo Nam tông Khmer…

Nhân buổi gặp mặt, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình mong muốn toàn thể đồng bào Phật tử, các vị chư tăng là người dân tộc Khmer tiếp tục phát huy truyền thống đại đoàn kết; thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; nâng cao tinh thần tự lực vươn lên, quyết tâm vượt khó để mọi người, mọi nhà đều có cuộc sống tốt đẹp hơn. 
Đồng thời tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới; ra sức học tập nâng cao trình độ về mọi mặt để rút ngắn khoảng cách với cả nước; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, làm cho đời sống văn hóa, tinh thần của đồng bào ngày càng phong phú; nâng cao ý thức cảnh giác, góp phần giữ gìn an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội; các vị chức sắc, chức việc Phật giáo Nam tông Khmer làm tốt công tác Phật sự và xây dựng Hội đoàn kết sư sãi yêu nước ngày càng vững mạnh. 

Phó Thủ tướng cũng đề nghị, từ nay đến ngày diễn ra Tết Chôl Chnăm Thmây (14-16/4), các cấp chính quyền trong tỉnh có kế hoạch thăm hỏi, động viên, kịp thời giúp đỡ các hộ Khmer nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được hưởng trọn vẹn Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây trong không khí yên vui, đầm ấm, để không một người dân, một gia đình đồng bào Khmer nào không có Tết.
Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cũng ôn lại những đóng góp to lớn của các chư tăng, sư sãi và đồng bào Khmer đã có nhiều công lao cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và xây dựng quê hương ấm no, hạnh phúc.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã đến thăm, chúc Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây năm 2019 của đồng bào Khmer Nam Bộ tại tỉnh Trà Vinh và TP Hồ Chí Minh; thăm Đại học Trà Vinh.