Chờ...

Quốc hội thảo luận dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Làm rõ nguồn vốn và hiệu quả đầu tư

VOH - Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, với tổng mức đầu tư sơ bộ lên tới 1.713.548 tỷ đồng (khoảng 67,34 tỷ USD), đang được Quốc hội xem xét.

Theo đánh giá từ Ủy ban Kinh tế, dự án phù hợp với tiêu chí quốc gia quan trọng và cơ bản đáp ứng yêu cầu pháp lý theo Luật Đầu tư công. Tuy nhiên, vẫn có nhiều ý kiến đề nghị làm rõ thêm về hướng tuyến, phương án thiết kế, và bố trí các ga hành khách nhằm tối đa hóa hiệu quả.

Yêu cầu làm rõ phương án đầu tư và bố trí tuyến

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, dự án hiện đáp ứng các tiêu chí pháp lý nhưng vẫn cần bổ sung so sánh các phương án hướng tuyến. Đặc biệt, đoạn đi qua tỉnh Nam Định cần theo nguyên tắc "thẳng nhất có thể" để giảm chi phí và tối ưu hóa hiệu quả.

Ngoài ra, các ga hành khách dự kiến sẽ không nằm ở trung tâm một số đô thị, điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng thu hút hành khách. Vì vậy, nhiều ý kiến đề nghị bố trí các ga tại những vị trí thuận lợi hơn nhằm phục vụ tối đa nhu cầu di chuyển của người dân.

Nguyen Duc Hai

Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải - Ảnh: Media Quốc hội

Dự án cũng yêu cầu kết nối đồng bộ với mạng lưới đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị và các hệ thống giao thông khác, không chỉ trong nước mà còn liên thông với hệ thống đường sắt khu vực và quốc tế. Điều này sẽ tăng cường khả năng tích hợp và tối ưu hóa mạng lưới giao thông.

Đánh giá nguồn vốn và chính sách đặc biệt

Tại cuộc họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng thuận với việc trình Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư cho dự án. Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh rằng, với quy mô vốn đặc biệt lớn như vậy, dự án cần được đặt trong bối cảnh quốc gia đang đầu tư mạnh vào hạ tầng giao thông, năng lượng và các lĩnh vực cấp thiết khác. Việc đánh giá kỹ lưỡng hơn về nguồn vốn sẽ giúp đảm bảo tính khả thi và an ninh tài chính quốc gia.

Ông Hải cũng lưu ý về những chính sách đặc biệt để đảm bảo dự án thành công. Quốc hội yêu cầu Chính phủ rà soát lại các chính sách thuyết minh, chỉ giữ lại những chính sách thật sự cần thiết, có tác động tích cực và ít rủi ro. Cần có các cơ chế phân công, phối hợp, kiểm soát quyền lực giữa các cơ quan và tăng cường giám sát để tránh thất thoát, lãng phí và tiêu cực.

Tiến trình xem xét và biểu quyết

Theo chương trình kỳ họp, ngày 13/11, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng sẽ trình bày tờ trình về dự án trước Quốc hội. Buổi thảo luận tổ dự kiến diễn ra vào sáng cùng ngày. Quốc hội sẽ thảo luận tại hội trường vào ngày 20/11 và dự kiến biểu quyết thông qua vào ngày 30/11.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam, tạo động lực tăng trưởng cho các vùng kinh tế trọng điểm. Tuy nhiên, với nguồn vốn khổng lồ và nhiều thách thức trong triển khai, việc thảo luận và đánh giá kỹ lưỡng là cần thiết để đảm bảo dự án đạt hiệu quả cao nhất.