Sân bay Tân Sơn Nhất lý giải việc tăng phí taxi, xe công nghệ đón khách tại sân bay

(VOH) - Taxi hoặc xe công nghệ từ sân bay Tân Sơn Nhất sẽ chịu ít nhất 3 loại phí là: phí ra vào cổng sân bay, phí thuê làn theo lượt và phí thuê bãi đậu chờ. Tổng mức phí không dưới 25.000 đồng/lượt.

Sân bay Tân Sơn Nhất vừa gửi hồ sơ đến các hãng taxi mời tham gia cung cấp dịch vụ vận tải tại sân bay. Trong đó, Sân bay này dự kiến sẽ thu tiền đơn vị khai thác theo lượt xe chứ không cung cấp làn xe theo tháng với giá cho thuê 47 - 55 triệu đồng/tháng/vị trí như trước đây. Giá khởi điểm cho ga quốc nội tại làn C với 18 vị trí và ga quốc tế 4 vị trí làn B là 9.100 đồng/lượt cho xe 4-9 chỗ.

Đọc thêm: Từ 1/4, taxi vào sân bay Tân Sơn Nhất phải trả phí 5.000 - 10.000 đồng/lượt

Đại diện sân bay Tân Sơn Nhất lý giải, đơn vị tính toán mức giá trên bằng cách lấy mức giá thấp nhất cho mỗi vị trí là 47 triệu đồng/tháng nhân cho 18 vị trí chia cho số lượng lượt xe năm 2022 và đầu năm 2023 để ra mức giá khởi điểm trên. Khi tính theo lượt, ai vào nhiều tính nhiều, vào ít tính ít là công bằng

Về thắc mắc của khách hàng, khi chi phí các hãng taxi tăng, đẩy giá cước lên cao nhưng chất lượng phục vụ trong việc đón taxi vẫn không thay đổi, phía Tân Sơn Nhất cho rằng vấn đề này do hãng xe chứ không phải do cảng. Các hãng phải đáp ứng đủ các tiêu chí về chất lượng dịch vụ như điểm tiếp thị, điều phối số lượng xe...

Đại diện sân bay Tân Sơn Nhất nhấn mạnh và cho rằng mức phí của cảng với Nhà để xe TCP là tách bạch, không liên quan nhau. TCP thu của tài xế, còn cảng thu của doanh nghiệp (tức là các hãng taxi). Dù vậy, vị này cũng cho hay xe qua làn C vẫn phải trả mức phí 5.000 đồng của TCP là vấn đề chưa có hướng giải quyết vì cơ sở hạ tầng chật hẹp, không có đường vào.

Sắp tăng phí taxi, xe công nghệ đón khách tại sân bay Tân Sơn Nhất 1
Việc tăng phí taxi, xe công nghệ đón khách tại sân bay Tân Sơn Nhất - sẽ khiến khách hàng phải trả thêm nhiều tiền hơn.

Đại diện một hãng taxi tính toán, với mức phí tính theo lượt như vậy, trung bình 1.000 lượt xe/hãng/ngày, giá khởi điểm 9.100 đồng/lượt, mỗi tháng hãng taxi phải chi trả khoản phí hơn 270 - 300 triệu đồng, cao gấp ba lần so với mức phí mà các hãng phải chịu theo cách thuê làn như hiện nay vì mỗi hãng ít nhất hai vị trí.

Việc thu phí theo lượt sẽ góp phần đẩy giá cước lên cao, tức là đánh vào túi tiền của người đi taxi. Chắc chắn các hãng taxi sẽ bị khách hàng phản ứng khi tính thêm chi phí này vào giá cước. 

Nhà để xe TCP tại sân bay Tân Sơn Nhất cũng đã thông báo tăng phí từ ngày 1/4. Trường hợp taxi vào làn D (trong nhà xe TCP) đón khách, chi phí sẽ là 25.000 đồng/lượt, bao gồm 15.000 đồng TCP thu và thêm 10.000 đồng vé thu phí ở cổng ra vào sân bay.

Trường hợp taxi vào làn C, xe phải qua trạm đầu tiên của TCP dừng lại lấy thẻ thu 5.000 đồng, thêm vào đó là mức phí 9.100 đồng do Tân Sơn Nhất thu cho mỗi lượt xe và 10.000 đồng phí ra vào cổng. Tổng chi phí cho chuyến xe di chuyển qua làn C là khoảng 25.000 đồng (đã bao gồm VAT).