Khai mạc Kỳ họp thứ 6 - Hội đồng nhân dân TPHCM Khóa X

(VOH) - Sáng 6/7, HĐND TPHCM khóa X khai mạc kỳ họp thứ 6 (kỳ họp thường kỳ giữa năm) để thảo luận những vấn đề quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Tại kỳ họp, các đại biểu sẽ nghe báo cáo của UBND TPHCM về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2022; xem xét một số tờ trình của UBND TPHCM.

Trong đó có các tờ trình liên quan đến kế hoạch đầu tư công, mức học phí các bậc học, chính sách thu hút, hỗ trợ với các nhân sự làm việc ở cấp xã… Đặc biệt, các đại biểu sẽ thực hiện giám sát chuyên đề tại kỳ họp về tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết 54/2017 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM. 

Khai mạc Kỳ họp thứ 6 - Hội đồng nhân dân TPHCM Khóa X 1
Khai mạc kỳ họp thứ 6 HĐND TP HCM khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 - Ảnh: SGGP

Cũng tại kỳ họp, Thường trực HĐND TPHCM sẽ báo cáo đánh giá việc giải quyết các kiến nghị cử tri của UBND TPHCM từ kỳ họp thứ tư đến trước kỳ họp này. Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM thông báo về hoạt động tham gia xây dựng chính quyền 6 tháng đầu năm 2022.

Các đại biểu cũng nghe báo cáo của TAND, Viện KSND TPHCM về công tác 6 tháng đầu năm; báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022 và công tác chuẩn bị năm học 2022-2023. Tại kỳ họp này cũng diễn ra phiên chất vấn, trả lời chất vấn và công tác nhân sự của UBND TPHCM. 

Dự kiến kỳ họp sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ 6 đến 8/7.

Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM tường thuật trực tiếp Kỳ họp này. Mời bạn đọc theo dõi!

 Kỳ họp thứ 6 quyết nghị một số nội dung quan trọng

Sáng nay 6/7, Hội đồng nhân dân TPHCM khai mạc kỳ họp thứ 6 (kỳ họp thường kỳ giữa năm) để thảo luận những vấn đề quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội của thành phố 6 tháng đầu năm và phương hướng 6 tháng cuối năm. Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên tham dự phiên khai mạc.

Năm 2022 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với Thành phố, là năm kiến tạo nền tảng để thực hiện các mục tiêu của giai đoạn 2021 - 2025 và cũng là năm vừa “vượt chướng ngại vật” thực hiện hiệu quả phương châm “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” vừa tăng tốc để bù đắp cho những tổn thất do dịch bệnh. Theo Phó Chủ tịch UBND Thành phố Phan Thị Thắng, trong 6 tháng đầu năm 2022, Thành phố đã quán triệt, triển khai, cùng nhau thực hiện nghiêm các Nghị quyết, văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Thành ủy, Hội đồng nhân dân Thành phố về phát triển kinh tế - xã hội bằng các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể ngay từ đầu năm và đã được những kết quả tích cực. “Tốc độ tăng trưởng GRDP Thành phố tăng 3,82%, từ mức giảm sâu ở quý 3 và quý 4 của năm 2021, đến quý 1, quý 2 năm 2022 đã tăng trưởng dương 1,88% và 5,73%; Tình hình thu ngân sách Thành phố đạt 61,74 % dự toán (238.648,063 tỷ đồng ), tăng 17,49 % so cùng kỳ, trong đó thu từ hoạt động xuất nhập khẩu ước đạt 68.700 tỷ đồng, đạt 58,97 % dự toán, tăng 9,62 % so với cùng kỳ… Điều đó cho thấy, kinh tế thành phố phục hồi sớm hơn so kỳ vọng”, bà  Phan Thị Thắng báo cáo. 

Cùng với tập trung phục hồi phát triển kinh tế xã hội, cải thiện đời sống người dân, trong 6 tháng đầu năm UBNND Thành phố cũng tập trung giải quyết các vụ việc khiếu nại của người dân liên quan đến các dự án kéo dài nhiều năm, giải quyết các kiến nghị của cử tri gửi đến đại biểu Hội đồng nhân dân. Theo báo cáo của Phó Trưởng ban Pháp chế Hội đồng nhân dân Thành phố Nguyễn Văn Đạt thì UBND Thành phố đã giải quyết kiến nghị của cử tri đảm bảo đúng quy định: “Công tác tiếp nhận và trả lời kiến nghị của cử tri được các sở ngành, UBND TPHCM tiếp nhận và giải quyết đúng quy định. Giúp các cơ quan chức năng hoàn thành nhiệm vụ được giao”.

Trước tình hình an ninh, chính trị, kinh tế thế giới còn nhiều diễn biến phức tạp, giá dầu tăng liên tục và lạm phát kéo theo một số yếu tố bất lợi, ảnh hưởng xấu đến hoạt động phục hồi phát triển kinh tế - xã hội Thành phố và đời sống Nhân dân. Thêm vào đó nguy cơ dịch Covid-19 bùng phát trở lại vẫn luôn thường trực với biến thể phụ BA.4 và BA.5 và dịch bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng có xu hướng tăng cao so cùng kỳ. Ngoài ra trong 6 tháng đầu năm tỷ lệ giải ngân đầu tư công chưa đạt như kỳ vọng, chỉ số cải cách hành chính còn thấp, công tác lập và điều chỉnh quy hoạch chung của Thành phố còn chậm, tình trạng dự án treo vẫn còn...Để hoàn thành tốt các chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội trong những tháng còn lại của năm 2022, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố Nguyễn Thị Lệ yêu cầu UBND Thành phố, từng đại biểu Hội đồng nhân dân phải nỗ lực nhiều hơn nữa: “Kỳ họp HĐND thành phố lần này sẽ nghe, thảo luận, xem xét cho ý kiến để quyết nghị một số nội dung quan trọng. Tập trung đánh giá khách quan, toàn diện về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2022. Những khó khăn, hạn chế nêu trong báo cáo là những vấn đề cần được các vị đại biểu thảo luận, đánh giá thật kỹ; làm rõ nguyên nhân, đề xuất những giải pháp phù hợp, tạo quyết tâm chính trị cao hơn để vượt qua khó khăn, thách thức nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố năm 2022”.

Tại kỳ họp thứ 6 lần này các đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố sẽ xem xét một số tờ trình của UBND TPHCM. Trong đó có các tờ trình liên quan đến kế hoạch đầu tư công, mức học phí các bậc học, chính sách thu hút, hỗ trợ với các nhân sự làm việc ở cấp xã… Đặc biệt, các đại biểu sẽ thực hiện giám sát chuyên đề tại kỳ họp về tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM. Các đại biểu cũng nghe báo cáo của Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân về công tác 6 tháng đầu năm; báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022 và công tác chuẩn bị năm học 2022-2023. Sau đó các đại biểu sẽ chất vấn Sở Xây dựng và UBND Quận 8 về chương trình phát triển nhà ở.

Ngọc Phong