Chờ...

Tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho học sinh từ lớp 6 - 12 trong tháng 10

(VOH) - Chiều ngày 18/10, các đại biểu tại Kỳ họp thứ 3 HĐND TPHCM khóa 10 tiếp tục thảo luận các vấn đề dân sinh, kinh tế, xã hội của TPHCM .

Dự án tổ chức di dời nghĩa trang Bình Hưng Hòa từ năm 2007 đã có chủ trương của Thành ủy. Khi đó, do nguồn vốn rất lớn nên Thành phố có chủ trương dùng tiền ngân sách để đầu tư, di dời. Theo đó, quận Bình Tân đã lập quy hoạch để Thành phố phê duyệt, sử dụng phần đất sau khi giải tỏa khoảng 10 hecta để Thành phố bán đấu giá và hoàn trả lại kinh phí cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. 14 năm qua, Thành phố cho phép điều chỉnh làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 khoảng 16.000 mộ, tương ứng với 750 tỷ đồng, thực hiện đạt 85%; Giai đoạn 2 đạt khoảng 65%. Đến năm 2019, quận đề xuất trình duyệt giai đoạn 3 và đã được HĐND Thành phố thông qua nghị quyết 46 năm 2019 để bổ sung vào danh mục đầu tư công của Thành phố giai đoạn 2015-2020 nhưng lãnh đạo quận Bình Tân cho biết, hiện nay dự án không thấy có trong danh mục đầu tư.

ky-hop-thu-3-hdnd-tphcm-khoa-10-tiep-tuc-thao-luan-cac-van-de-cap-bach-ve-dan-sinh-kinh-te-xa-hoi-voh.com.vn-anh1
Lãnh đạo quận Bình Tân kiến nghị thực hiện giai đoạn 3 của Dự án tổ chức di dời nghĩa trang Bình Hưng Hòa.

Về dự án này, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố - Lê Thị Huỳnh Mai giải thích: “Giai đoạn 3 là một dự án riêng hoàn toàn. Dự án này chưa được quyết định đầu tư vì theo quy định hiện nay, dự án đền bù giải phóng mặt bằng thì không được là một dự án riêng. Do đó hiện nay, quyết định đầu tư cũng chưa thực hiện được là do vấn đề quy định pháp luật tại thời điểm này cũng không cho quyết định đầu tư đối với dự án như vậy, do đó hiện nay Sở Kế hoạch và Đầu tư đang phối hợp với UBND quận Bình Tân để có thể làm lại dự án này phù hợp theo quy định mới, như vậy mới có thể giải quyết được hồ sơ cấp quyết định đầu tư cho dự án này, trên cơ sở đó mới có thể bố trí vốn”.

Đối với một số dự án như: dự án cao tốc Mộc Bài, Tây Ninh mà theo đại biểu phản ánh là kéo dài quá lâu, lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố cho hay, dự án này đi qua hai tỉnh là TPHCM và Tây Ninh, tổng vốn đầu tư dự kiến 16.000 tỷ đồng, trong đó, phần giải phóng mặt bằng là hơn 7.000 tỷ đồng, trong đó, tại TPHCM là hơn 5.000 tỷ đồng. Dự án này thuộc thẩm quyền trung ương nên TPHCM không thể rút ngắn được. Đối với dự án Metro số 1, tiến độ xây dựng đến nay đạt 90%, còn Metro số 2 có liên quan đến 6 địa bàn quận huyện, hiện đã có 3 quận huyện gồm: 12, Tân Phú, quận 10 đang quyết toán dự án, quận 3 đang tiến hành giải phóng mặt bằng đạt 55%...

ky-hop-thu-3-hdnd-tphcm-khoa-10-tiep-tuc-thao-luan-cac-van-de-cap-bach-ve-dan-sinh-kinh-te-xa-hoi-voh.com.vn-anh2
Ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Thành phố thông tin  về việc chi các gói hỗ trợ.

Về chi các gói hỗ trợ cho lao động nghèo, khó khăn, ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Thành phố, khẳng dịnh, mỗi gói an sinh đều căn cứ vào tính pháp nhân, pháp lý, chính sách khác nhau trong từng giai đoạn khác nhau. “Gói 1 thực hiện tháng 6/2021, lúc đó có một số lao động tự do gặp khó khăn, TPHCM đã giải quyết cho 370.000 người lao động tự do trong các nhóm được nghị quyết 09 xác định. Gói 2 tháng 7/2021 mở rộng thêm một số đối tượng. Gói 2+ mở thêm đối tượng – mỗi giai đoạn có khác nhau. Gói 3 vào tháng 9, 10 càng khó khăn hơn trong lúc biện pháp tăng cường để thực hiện chỉ thị 16. Trong gói 2+ là không phân biệt hộ khẩu thường trú, tạm trú, trong tháng 8/2021, bất cứ ai có mặt ở Thành phố thì được hỗ trợ. Gói 3 cũng tương tự như gói 2+, không phân biệt thường trú, tạm trú, ai có mặt trong thời gian giãn cách thì được hỗ trợ. Tổng hết 3 gói là trên 12.000 tỷ đồng”, ông Tấn thông tin.

ky-hop-thu-3-hdnd-tphcm-khoa-10-tiep-tuc-thao-luan-cac-van-de-cap-bach-ve-dan-sinh-kinh-te-xa-hoi-voh.com.vn-anh3
Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết thông tin về tiêm vắc xin cho trẻ em tuổi từ 12 đến 17 tuổi.

Đối với vấn đề tiêm vắc xin cho trẻ em tuổi từ 12 đến 17 tuổi, tức là từ lớp 6 tới lớp 12, Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, TPHCM là địa phương đầu tiên có ý kiến đề xuất Chính phủ, Bộ Y tế để tiêm phòng vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ em. Bộ Y tế cũng đã có văn bản hướng dẫn, theo đó, các địa phương đảm bảo đủ điều kiện thì sẽ triển khai trong tháng 10/2021, có thể tiêm lưu động, điểm cố định hoặc tại trường học.

“Đối với các cháu đi học thì danh sách do Sở GD&ĐT sẽ thống kê ở các trường và trên cơ sở đó sẽ tiêm cho các cháu. Ngoài ra, các cháu học ở hệ khác không phải là phổ thông, ở trong mái ấm, nhà mở hoặc không học hệ nào hết ở trên địa bàn Thành phố thì tất cả các cháu này sẽ được tiêm ngừa vào thời điểm tiêm chủng nếu các cháu có chỉ định. Khi nào được UBND Thành phố phê duyệt thì chúng tôi sẽ thông tin đầy đủ”- Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu cho hay.