Sau hơn 1 thập kỷ , Metro số 1 TPHCM chính thức thử nghiệm

(VOH) - Sau hơn 1 thập kỷ khởi động, lần đầu tiên TPHCM chính thức chạy thử nghiệm đoàn tàu đầu tiên thuộc tuyến Metro số 1 Bến Thành –Suối Tiên vào sáng nay 21/12.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên, Chủ tịch UBNDTP Phan Văn Mãi cùng lãnh đạo TP, sở ngành và nhiều người dân tham dự chạy thử nghiệm chính thức Metro số 1.

Tiến hành chạy thử tàu ở đoạn trên cao từ ga Suối Tiên đến ga Bình Thái là cột mốc quan trọng đối với dự án, đánh dấu sự chuyển đổi từ giai đoạn hoàn thiện quá trình thi công sang bước thử nghiệm, đánh giá chuẩn bị cho công tác vận hành.

Sau hơn 1 thập kỷ , Metro số 1 TPHCM chính thức thử nghiệm 1
Thời điểm lịch sử Metro số 1 chạy thử nghiệm chính thức - Ảnh: Phi Yến

Với nhiều người chứng kiến và trải nghiệm thì đây được xem là thời điểm lịch sử, mong đợi cảm xúc này 10 năm nay từ năm 2012. Người dân vui mừng được là hành khách trải nghiệm, cảm thấy hồi hộp và vui.

Sau hơn 1 thập kỷ , Metro số 1 TPHCM chính thức thử nghiệm 2
Toa chạy thử nghiệm Metro 1 dài gần 9km. Ảnh: Phi Yến

Với lộ trình chạy thử nghiệm dài gần 9km bắt đầu từ ga bến xe Suối Tiên, đi qua ga Đại học Quốc gia TP.HCM đến ga Khu Công nghệ cao. Sau đó, đoàn tàu tiếp tục đi qua ga Thủ Đức đến ga Bình Thái. Đây là bước khởi động cho giai đoạn thử nghiệm số 5 (tích hợp tĩnh) và 6 (tích hợp động) trong quy trình thử nghiệm gồm 8 giai đoạn.

Kỹ sư Hoàng Mai Tùng- PGĐ tuyến Metro 1 cho biết: "Sự kiện này đánh dấu sự kết hợp giữa việc thử nghiệm động của đoàn tàu với 11 hệ thống điện và kết cấu hạ tầng của dự án. Đây là một cái bước quan trọng, tiến đến việc chạy thử trên toàn tuyến, đánh giá an toàn chạy thử nghiệm, tiến đến vận hành thương mại theo kế hoạch năm 2024.

Sau hơn 1 thập kỷ , Metro số 1 TPHCM chính thức thử nghiệm 3
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên Metro dự Metro số 1 chính thức chạy thử nghiệm - Ảnh: Phi Yến

Theo ông Bùi Xuân Cường - Phó Chủ tịch UBND TPHCM, TPHCM chạy thử nghiệm tuyến Metro đầu tiên mang ý nghĩa quan trọng, là tiền đề quan trọng để TP tiếp tục thực hiện các dự án đường sắt đô thị khác, mở ra loại hình vận tải hành khách công cộng hoàn toàn mới, thúc đẩy phát triển kinh tế đô thị, kết nối vùng thuận tiện nhất.

Theo thiết kế, đoạn trên cao có tốc độ tối đa là 110 km/h, nhưng để đảm bảo an toàn quá trình chạy thử nghiệm, đoàn tàu chỉ chạy tối đa tốc độ dưới 40 km/h.

Ông Nguyễn Quốc Hiển - phó trưởng ban phụ trách - Ban quản lý đường sắt đô thị thông tin: "hiện nay các cầu bộ hành gồm 9 cầu dọc theo xa lộ Hà Nội đang được triển khai, dự kiến trong năm 2023 sẽ được hoàn thành và tạo điều kiện tiếp cận dễ hơn cho người dân đến nhà ga. Thành phố cũng đã có những dự án tăng cường xe buýt dọc xa lộ Hà Nội và xây dựng thêm các cái trạm dừng, nhà chờ và đồng bộ hóa giao thông đường sắt ở các nhà ga để tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận đi lại của người dân sau này.

Dự kiến đến quý 3 năm 2023, Metro số 1 chính thức thử nghiệm trên toàn tuyến chạy tự động và sẽ đưa vào khai thác thương mại vào đầu năm 2024. Mỗi đoàn tàu 3 tòa Đoàn tàu 3 toa dài 61,5 m, có thể chở 930 khách, trong đó 147 khách ngồi và 783 khách đứng. Tốc độ tối đa theo thiết kế là 110 km/h (đoạn trên cao) và 80 km/h (đoạn hầm).

Năm 2022, Ban Quản lý Đường sắt đô thị và các nhà thầu Nhật Bản đã nỗ lực đẩy mạnh thi công xây dựng Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), đã hoàn thành công tác nhập khẩu toàn bộ 17 đoàn tàu vào đầu tháng 5/2022.

Hoàn thành công tác chạy thử nghiệm đoàn tàu trong khu vực Depot Long Bình (TP.Thủ Đức) vào cuối tháng 8/2022.

Hoàn trả toàn bộ mặt bằng đường Lê Lợi vào đầu tháng 9/2022.

Tiến hành công tác chạy thử nghiệm đoàn tàu ở các ga trên cao từ ga Bến xe Suối Tiên đến ga Bình Thái vào 21/12/2022.

Trong năm 2023, Ban Quản lý Đường sắt đô thị sẽ cùng tư vấn NJPT và các nhà thầu Nhật Bản sử dụng tất cả nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, hoàn thành công tác thi công, chuyển sang giai đoạn đưa vào vận hành khai thác. 

Phấn đấu hoàn thành công tác lắp đặt thiết bị và hoàn thiện kiến trúc các nhà ga, các cầu bộ hành trên toàn tuyến.

Tiếp tục tiến hành các bước vận hành thử nghiệm với toàn bộ các hệ thống vận hành tự động, bảo vệ và giám sát đoàn tàu (ATP, ATO, ATS) kết hợp với các hệ thống thiết bị tại các nhà ga.

Phối hợp với Tư vấn đánh giá An toàn hệ thống để tiến hành thử nghiệm, đánh giá tính an toàn của công trình trước khi đưa vào vận hành.

Phối hợp với Công ty TNHH đường sắt đô thị số 1 và các nhà thầu, tư vấn để tiến hành đào tạo, chuyên giao công nghệ và khai thác thử đoàn tàu.

Phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước để tiến hành thẩm định và nghiệm thu các nội dung PCCC, môi trường, an toàn hệ thống, cấp chứng chỉ bàn giao công trình...

Năm 2023 là dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản. Hoàn thành thi công dự án là điểm nhấn quan trọng trong quan hệ ngoại giao hữu nghị hai nước Việt Nam – Nhật Bản.

Hiện nay, tiến độ thi công toàn dự án đã đạt 93,56%, trong đó gói thầu CP1a (Xây dựng đoạn ngầm từ Nhà ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố): 98,17%, Gói thầu CP1b (Xây dựng đoạn ngầm từ Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son): 99,73%; Gói thầu CP2 (Xây dựng đoạn trên cao và depot chiều dài 17,1 km từ ga Ba Son đến địa bàn Bình Dương): 96,74%. Gói thầu CP3 (Mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng): 85,96%