Sớm xây cảng khách quốc tế ở Cần Giờ tạo thuận lợi cho du lịch đường thủy

(VOH) – Nhiều tàu du lịch quốc tế gần đây đến TPHCM nhưng không thể vào nội đô, phải cập tạm cảng hàng hóa bên ngoài, gây khó khăn cho phục vụ khách. Cần nhanh chóng có cảng khách quốc tế chuyên dụng.

Tại Hội nghị phát triển vận tải hành khách kết hợp du lịch đường thủy, ngày 14/12, ông Nguyễn Hải Nam, Giám đốc Cảng vụ hàng hải TPHCM kiến nghị sớm xây dựng cảng khách quốc tế chuyên dụng ở huyện Cần Giờ như quy hoạch.

Nơi đây hội tụ nhiều yếu tố đáp ứng tiêu chuẩn, có lợi thế về giao thông đường thuỷ cũng như du lịch nên khi xây cảng sẽ hình thành đầu mối lớn, không chỉ giúp TP HCM mà cả khu vực phát triển.

Theo quy hoạch tổng thể phát triển cảng biển Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 được Chính phủ duyệt năm ngoái, cảng biển Cần Giờ gồm bến tổng hợp, container, hàng rời, bến khách quốc tế.

Quy hoạch của cảng có thể phục vụ tàu trọng tải đến 150.000 tấn, tàu khách loại 225.000 GT (tổng dung tích trên tàu).

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp có xu hướng đầu tư tàu biển chở được nhiều khách, hàng hóa, nhiều tàu chở khách du lịch quốc tế đến TPHCM. Các tàu đều gặp khó khăn khi vào nội đô do vướng tĩnh không cầu Phú Mỹ, vướng đường điện.

Sớm xây cảng khách quốc tế ở Cần Giờ tạo thuận lợi cho du lịch đường thủy 1
Nhiều kiến nghị sớm xây dựng cảng biển du lịch ở Cần Giờ. Ảnh minh họa. Nguồn: NLĐO

Ông Phạm Anh Tuấn, Giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế cảng - kỹ thuật biển cùng quan điểm muốn sớm xây cảng Cần Giờ khi cầu Phú Mỹ chỉ đáp ứng tàu tải trọng tối đa 45.000 DWT, sức chứa 1.800-2.000 khác.

Sắp tới thành phố sẽ xây cầu Thủ Thiêm 4 tĩnh không thấp hơn nên sông Sài Gòn đoạn qua trung tâm thành phố tương lai chỉ có thể cho tàu, du thuyền cỡ nhỏ hoạt động.

Về vấn đề vướng tĩnh không, trước đó đã có ý kiến từ Sở Giao thông Vận tải TP, tuy nhiên việc nâng cao tĩnh không cầu đang gặp khó khăn do thiếu vốn.

Phó chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết thành phố sẽ tiếp thu ý kiến của các chuyên gia, doanh nghiệp để từng bước giải quyết khó khăn, giúp phát triển giao thông, du lịch đường thuỷ. Trong quá trình triển khai, từng vấn đề phải đặt trong tổng thể để ưu tiên chứ không thể làm dàn trải.

Trước mắt, thành phố sẽ đẩy nhanh các dự án cầu Nam Lý, dự án chống ngập do triều, tính toán nâng tĩnh không các cầu thấp như Bình Triệu, Bình Phước...

Việc xây dựng cảng biển du lịch sẽ được nghiên cứu chọn vị trí phù hợp.