Sự thật về đoạn ghi âm nói các bệnh viện ở TPHCM thiếu máy thở

(VOH) - Qua nay trên mạng lan truyền đoạn thoại giữa 1 người phụ nữ (nói mình đang có bầu) với 1 người đàn ông tự xưng mình là 1 cán bộ trung ương cấp tá.

Đoạn thoại phản ánh về chuyện thiếu máy thở trầm trọng trong điều trị bệnh nhân Covid-19 ở các bệnh viện 30/4, bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh viện Thống nhất, bệnh viện Bệnh Nhiệt đới. Đây là một màn kịch giả mạo, cố tình xuyên tạc nhằm gây hoang mang dư luận.

Nghe bài viết tại đây

Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM đã liên hệ nhanh với lãnh đạo các bệnh viện để thông tin làm rõ thủ đoạn "đóng tuồng" rất tinh vi, cố tình đưa thông tin bịa đặt.

Trước hết mời quý bạn đọc nghe một trích đoạn thoại giả mạo này:

Đoạn ghi âm giả mạo đang được lan truyền trên mạng.  

Mới nghe qua, nếu không tỉnh táo rất dễ lầm tưởng đây là sự thật. Nhưng vì nắm rõ thông tin về những nỗ lực của ngành y và toàn hệ thống chính quyền trong thời gian qua cùng toàn dân chống chọi với đại dịch Covid-19, thì chúng ta dễ nhận ra thủ đoạn này. Chính vì vậy, phóng viên đài VOH đã liên hệ với lãnh đạo sở y tế TP và các bệnh viện để xác thực thông tin.

659
Lực lượng y tế TPHCM đang nỗ lực phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: HCDC

Tiến sỹ Bác sỹ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM cho biết: "Hiện nay bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM đang được Sở Y tế TPHCM điều động đầy đủ phương tiện để có thể hồi sức tất cả các trường hợp mắc Covid-19 nặng.

Bệnh viện tiếp nhận 55 bệnh nhân thở máy. Bệnh viện đang có đầy đủ phương tiện từ máy thở đến thiết bị, đặc biệt là các bơm tim truyền cho các bệnh nhân. Bệnh viện KHÔNG có đề nghị xin hỗ trợ 3 máy bơm tim điện gì đó..." 

Phát biểu của Tiến sỹ Bác sỹ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM.

Rõ ràng, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM đã khẳng định không có việc thiếu máy thở và cần hỗ trợ 3 máy bơm tim điện như lời người phụ nữ này đơm đặt.

Còn về phía Lãnh đạo ngành Y tế Thành phố nói gì?

Ý kiến Tiến sỹ Tăng Chí Thượng – Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM: "Đây là một tin có ý đồ rất xấu, gây tác động tâm lý lên người dân TPHCM. Chúng tôi bác hoàn toàn những thông tin sai sự thật này. Hiện chúng tôi đã phân tầng rất rõ trong công tác tiếp đón người bệnh điều trị Covid-19.

Theo đó, Tầng 1 là nhiều bệnh viện dã chiến đã được hình thành để kịp thời thu dung các trường hợp F0 mà hơn 80% không có triệu chứng.

Tầng 2 là các bệnh viện được tạm chuyển đổi công năng điều trị những trường hợp mắc Covid-19 có triệu chứng, thường là các bệnh viện tuyến quận huyện.

Tầng 3 là các bệnh viện mang tính chuyên khoa, điều trị cho những người mắc Covid-19 không nặng nhưng có bệnh nền.

Tầng thứ 4 là tầng hồi sức chuyên sâu do Covid-19 diễn tiến nặng, nguy kịch, suy hô hấp. Đây là nơi chúng tôi tập trung nguồn lực nhất, đó là bệnh viện hồi sức Covid-19 với 1000 giường, tạm sử dụng cơ sở mới nhất của Bệnh viện Ung bướu TPHCM tại quận 9 với đầy đủ phương tiện, máy móc, oxy."

Bên cạnh đó, vẫn còn bệnh viện Chợ Rẫy 300 giường, bệnh viện Bệnh Nhiệt đới 300 giường hồi sức, có thể bổ sung thêm bệnh viện 175. Do đó, về sẵn sàng cơ sở, nhân lực, trang thiết bị... chúng tôi hoàn toàn ở trong thế chủ động, đáp ứng với tình trạng mắc bệnh của người dân.

KHÔNG có chuyện thiếu máy thở, thiếu oxy như thông tin xấu trên mạng"

Ngoài ra, Tiến sỹ Tăng Chí Thượng – Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM cũng lưu ý, hiện một số kẻ xấu lợi dụng tình hình dịch bệnh để thông tin sai lệch trên mạng khiến người dân bất an. Ngành y tế kêu gọi người dân cần sáng suốt chọn lọc thông tin, hãy tham khảo những thông tin, các báo đài chính thống của TPHCM và Sở Y tế TP. 

Phát biểu Tiến sỹ Tăng Chí Thượng – Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM.

Qua ý kiến xác thực của lãnh đạo Sở y tế và các bệnh viện, có thể khẳng định đoạn thoại lan truyền trên mạng xã hội mà chúng tôi đề cập ở trên là hoàn toàn giả mạo, cố tình bịa đặt làm phức tạp tình hình. Họ đang "chà đạp" lên sự nỗ lực cố gắng của ngành y và sự chung sức của cả cộng đồng cùng thành phố HCM và các địa phương vượt qua những ngày giãn cách xã hội.

Chúng ta mạnh mẽ lên án những hành vi sai trái, dẫm đạp lên sự thật, cố tình tạo thông tin giả.