Chờ...

Tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu 2024

VOH - Sở An toàn thực phẩm TPHCM vừa phát đi văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện về việc tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm nhân dịp Tết Trung thu 2024.

Theo văn bản, Sở An toàn thực phẩm yêu cầu các đơn vị liên quan thực hiện các biện pháp kiểm tra nghiêm ngặt việc tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, chế biến và kinh doanh thực phẩm trên địa bàn.

Trong đó, cần tập trung vào các cơ sở sản xuất và bán lẻ bánh trung thu, kẹo, nước giải khát, cũng như các dịch vụ ăn uống. Các cơ sở này phải được kiểm tra định kỳ và thường xuyên để đảm bảo sản phẩm đạt tiêu chuẩn an toàn.

Sở cũng chỉ đạo các cơ quan chức năng phải kịp thời truy xuất nguồn gốc, thu hồi các sản phẩm không đạt yêu cầu an toàn thực phẩm và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Tất cả các cơ sở vi phạm sẽ được công khai thông tin trên các phương tiện truyền thông để người tiêu dùng được cảnh báo.

Trong trường hợp phát hiện dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng, các vụ việc sẽ được chuyển cho cơ quan công an để xử lý theo quy định pháp luật.

Sở An toàn thực phẩm cũng nhấn mạnh việc tăng cường tuyên truyền về an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu.

Đối với các cơ sở sản xuất và kinh doanh thực phẩm, việc tuân thủ quy định về an toàn thực phẩm và nguồn gốc nguyên liệu là bắt buộc.

quản lý thị trường kiểm tra thực phẩm bẩn
Ảnh minh họa

Người tiêu dùng cũng cần được thông báo rõ ràng về việc lựa chọn, chế biến, bảo quản và sử dụng thực phẩm an toàn.

Các sản phẩm bánh trung thu, kẹo và nước giải khát phải có nhãn mác đầy đủ và nguồn gốc rõ ràng.

Sở cũng yêu cầu UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức chỉ đạo các đơn vị y tế chuẩn bị sẵn sàng về phương án, lực lượng, phương tiện và vật tư để ứng phó kịp thời trong trường hợp xảy ra ngộ độc thực phẩm.

Hiện tại, nhu cầu mua bán bánh trung thu đã bước vào giai đoạn cao điểm. Gần đây, nhiều cơ quan chức năng đã phát hiện và xử lý các trường hợp bánh trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ và không đảm bảo chất lượng.

Tại tỉnh Cao Bằng, hai cơ sở sản xuất bánh nướng và bánh ngọt đã bị xử phạt tổng cộng 18 triệu đồng vì vi phạm quy định an toàn thực phẩm.