Tặng hơn 1000 bồn nước, giếng nước cho bà con vùng hạn mặn

(VOH) - Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đồng hành cùng Nhóm từ thiện “Chia sẻ - Sharing” trao tặng 6.500 khẩu trang kháng khuẩn, 200 giếng nước và 840 bồn nước nhựa cho bà con vùng hạn mặn.

Tình hình xâm nhập mặn đã xuất hiện ở mức cao đột biến ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long gây thiệt hại 39.600 hec-ta lúa và hoa màu; trên 95.600 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt do bị nhiễm mặn. Dự báo mùa khô năm 2020, xấp xỉ 159.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt và khoảng 332.000 hec-ta lúa Đông Xuân, 136.000 hec-ta cây ăn quả sẽ bị ảnh hưởng, tác động đến đời sống nhân dân tại 13 tỉnh trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Đến thời điểm hiện nay, có 5/13 tỉnh đã công bố tình trạng khẩn cấp về hạn hán, xâm nhập mặn, gồm Bến Tre, Cà Mau, Kiên Giang, Long An và Tiền Giang. Bên cạnh đó, tình hình dịch bệnh covid-19 đang diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu và tác động trực tiếp nhiều mặt đến đời sống nhân dân, kinh tế, xã hội của đất nước.

Người dân xã Nam Thái A, huyện An Biên, Kiên Giang vui mừng mang bồn chứa nước được tặng về nhà.

Từ ngày 26 đến 28/3/2020, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đồng hành cùng Nhóm từ thiện “Chia sẻ - Sharing” của bà Mai Thị Hạnh – Phu nhân đồng chí Trương Tấn Sang, nguyên Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và Mặt trận tổ quốc Việt Nam Thành phố, Giáo Hội Phật giáo Việt Nam Thành phố, Hội Nhà báo Thành phố Hồ Chí Minh và các nhà hảo tâm vận động nguồn lực trao tặng 6,500 khẩu trang kháng khuẩn, 200 giếng nước và 840 bồn nước nhựa chứa nước dung tích 1.000 lít tặng cho các hộ nghèo hoặc cận nghèo bị ảnh hưởng nặng nề bởi hạn hán, xâm nhập mặn và các Đồn Biên phòng tại 8 tỉnh Kiên Giang, Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Hậu Giang, Trà Vinh, Bến Tre, Tiền Giang.

Nhà báo Trần Trọng Dũng – Chủ tịch Hội Nhà báo Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, Hội đã phát động trong các tờ báo, các chi hội trực thuộc Hội, đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống thiên tai, đặc biệt cho các tỉnh miền Tây Nam Bộ, rất nhiều bài viết trên các cơ quan báo đài của thành phố đã được lan tỏa đến người dân, và đã kêu gọi được sự chung tay giúp sức của người dân Thành phố Hồ Chí Minh, giúp cho đồng bào miền Tây vượt qua khó khăn. Trong chuyến đi này, Hội Nhà báo Thành phố Hồ Chí Minh vận động được 50 bồn nước.

Tại Uỷ ban nhân dân xã Nam Thái A (huyện An Biên, tỉnh Kiên Giang) thay mặt đoàn công tác, ông Vũ Thanh Lưu – Phó Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trao tặng 104 bồn nước, trong đó trao tặng cho các hộ dân 100 bồn, còn 4 bồn tặng Đồn Biên phòng 722 để phục vụ đời sống hàng ngày cho cán bộ chiến sỹ tại đây.

Tặng bồn nước cho cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng của tỉnh Trà Vinh

Ông Trần Bé Tư – Phó Bí thư, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng cho biết, hạn mặn xâm nhập sớm và kéo dài nên ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân, một số hộ nghèo ở những khu vực xa đường giao thông, xa khu dân cư lại không có điều kiện để trữ nước nên thiếu nước sạch sinh hoạt.

Tại Ủy ban nhân dân xã An Phú Trung, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre, ông Lê Minh Thiện – Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam cho biết công ty chung tay cùng “Quỹ từ thiện Hằng Hữu” hỗ trợ cho bà con tại tỉnh Bến Tre ba xe bồn chở nước, trong đó có 2 xe 16m3 và 1 xe 8m3, hằng ngày chạy liên tục, hỗ trợ tối đa, tăng cường cho các xã, các huyện thiếu nước.

Ông Danh Tưa ngụ ấp Đồng Giữa (xã Nam Thái A, huyện An Biên) cho biết, người dân trước đây trồng lúa, sau này nuôi tôm thêm để kiếm sống, nhưng bây giờ gặp khó khăn vì hạn mặn nên không thể làm gì được. Một trong những hộ dân được tặng giếng nước, chị Lý Thị Thía nhà ở ấp 5, xã Khánh Lâm, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau xúc động nói, vì nhà nằm tận bên trong, nên đường nước không dẫn tới được tận nhà, mỗi lần muốn có nước sạch phải đi tận mấy cây số mới xin được nước, giờ có giếng nước chị và gia đình rất vui.

Bồn chứa nước sạch về nhà cùng người dân vùng bị hạn mặn

Trao tặng khẩu trang kháng khuẩn phòng dịch Covid-19

Nhân dịp này, Hội Chữ thập đỏ các tỉnh phối hợp cùng chính quyền địa phương tổ chức các buổi truyền thông thay đổi hành vi về nước sạch, vệ sinh và phòng chống dịch bệnh như cung cấp tờ rơi, poster các thông tin chính xác về đường lây, các biện pháp phòng hữu hiệu và phù hợp, cách thức đeo khẩu trang và rửa tay đúng cách để hạn chế lây nhiễm covid-19…góp phần ổn định tình hình tại các địa phương.

Tin Việt Nam có bệnh nhân mắc COVID-19 tử vong là bịa đặt: Bộ Y tế khẳng định cho đến chiều ngày 28/3/2020, tại 20 cơ sở y tế đang điều trị các ca bệnh COVID-19, không ghi nhận trường hợp nào tử vong.

 

TPHCM phát 5 triệu tờ rơi phòng, chống dịch Covid-19 đến tận tay người dân: Theo Sở Thông tin và truyền thông TPHCM, ngày 29/3 sẽ phát 5 triệu tờ rơi về những việc cần làm ngay để phòng, chống dịch Covid-19.