“Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân về quê đón Tết sau một năm rất vất vả”

(VOH) - Chiều 28/1, Văn phòng Chính phủ tổ chức buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1/2022.

Tại phiên họp này, các thành viên Chính phủ đã xem xét, thảo luận về tình hình kinh tế-xã hội tháng 1 năm 2022, nhiệm vụ và giải pháp thời gian tới; công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong dịp Tết và thời gian tới; dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội.

Thông tin đến đông đảo cơ quan báo chí, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho biết, để đảm bảo đúng tinh thần Nghị quyết 128, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo các địa phương không được tự ý ban hành các quy định riêng khi không được sự đồng ý của cấp có thẩm quyền. Nguyên tắc là các địa phương phải thực hiện nghiêm quy định của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Y tế.

“Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân về quê đón Tết sau một năm rất vất vả” 1

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn thông tin tới báo chí về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1/2022 - Ảnh: VGP

Bộ trưởng Trần Văn Sơn nhấn mạnh: "Quan điểm của Chính phủ là tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân về quê đón Tết sau một năm rất vất vả".

Ông Sơn nhắc lại, Thủ tướng Chính phủ nhiều lần quán triệt đối với việc trên trong các cuộc họp của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch, các cuộc họp của Chính phủ thường kỳ. Tinh thần chuyển trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch bệnh, không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác. Tuy nhiên, một số địa phương có tình trạng đã ban hành những quyết định gây khó khăn, thậm chí gây bức xúc cho người dân. Trước tình hình này, Chính phủ đã ban hành Công điện 64 yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm Nghị quyết 128 của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Y tế trong tổ chức các biện pháp y tế, vấn đề cách ly, vấn đề đi lại của người dân...

“Các địa phương phải đảm bảo thống nhất công tác phòng chống dịch và không được đặt ra các quy định trái với quy định của Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Y tế, gây khó khăn không cần thiết cho người dân. Nhất là dịp tết cổ truyền mà người dân vê quê ăn Tết” - Bộ trưởng Trần Văn Sơn nói.

Về tình hình phát triển kinh tế-xã hội, các thành viên Chính phủ thống nhất nhận định, tình hình kinh tế-xã hội tháng 1 năm 2022 nhìn chung có chuyển biến tích cực và tiếp tục khởi sắc, tạo niềm tin cho người dân, doanh nghiệp, các đối tác và bạn bè quốc tế; chuỗi cung ứng, chuỗi lao động, chuỗi sản xuất tiếp tục phục hồi trong trạng thái bình thường mới.

Kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát ở mức thấp, các cân đối lớn được bảo đảm. Thị trường tiền tệ, tỉ giá ổn định, lãi suất tiếp tục duy trì mặt bằng thấp. NSNN đáp ứng các nhiệm vụ chi, nhất là chi phòng chống dịch bệnh cũng như các nhiệm vụ đột xuất khác. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 2,4% so cùng kỳ. Nông, lâm nghiệp, thủy sản phát triển tốt. Tháng 1/2022 ghi nhận số doanh nghiệp đăng ký mới và quay trở lại thị trường cao hơn so với cùng kỳ, tăng 28,9% và 194%. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 1/2022 đạt 29 tỷ USD, tăng 1,6%.

Công tác an sinh xã hội, chăm lo người có công, hỗ trợ hộ nghèo, người dân vùng sâu, vùng xa, các đối tượng chính sách, người dân gặp khó khăn do thiên tai, dịch bệnh được triển khai sâu rộng, hiệu quả. Trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; quốc phòng, an ninh được giữ vững; công tác đối ngoại được đẩy mạnh.

Tuy nhiên, cũng còn những tồn tại, hạn chế như Kinh tế vĩ mô còn rủi ro, áp lực lạm phát từ cả bên trong và bên ngoài; một số hoạt động sản xuất kinh doanh, xuất khẩu nông sản ra các thị trường trọng điểm còn gặp nhiều khó khăn, thách thức; còn để xảy ra một số vụ án nghiêm trọng, gây bức xúc xã hội như bạo hành trẻ em...; tình hình tội phạm xuyên biên giới, tội phạm ma túy diễn biến phức tạp; vấn đề trẻ em chưa được đến trường ở một số tỉnh, thành phố, ảnh hưởng đến tâm lý trẻ em và công việc của các bậc phụ huynh...