Tất cả đồng tâm, hiệp lực, nhất định vượt qua khó khăn đưa TPHCM phát triển trở lại

(VOH) - Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên có bài phát biểu đánh giá cao nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Trong phiên khai mạc Kỳ họp thứ 4 Hội đồng nhân dân TPHCM khóa 10 ngày 7/12, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên có bài phát biểu đánh giá cao nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong công tác phòng chống dịch Covid-19 suốt nhiều tháng qua.

Bí thư Thành ủy khẳng định đó là kết quả của toàn dân và phải quyết tâm bảo vệ tốt kết quả đạt được, đồng thời tiếp tục triển khai các giải pháp phòng chống dịch trong tình hình mới, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế xã hội của thành phố trong năm 2021 và những năm tiếp theo. Đây là nhiệm vụ khó khăn và nặng nề nhưng với truyền thống năng động, đoàn kết, sáng tạo TPHCM sẽ vượt qua và hoàn thành tốt.

tat-ca-dong-tam-hiep-luc-nhat-dinh-vuot-qua-kho-khan-dua-tphcm-phat-trien-tro-lai-voh.com.vn-anh1
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp. (Ảnh: SGGP)

VOH lược ghi một số nhiệm vụ trọng tâm được Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đề ra:

Sau hơn 2 tháng triển khai Nghị quyết 128 của Chính phủ, tình hình kinh tế xã hội của TPHCM có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, tính chung cả năm thì nhiều chỉ tiêu không đạt kế hoạch và lần đầu tiên tổng sản phẩm (GRDP) của thành phố tăng trưởng âm 5,06%.

Tại Hội nghị lần thứ mười, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố đã xác định chủ đề năm 2022 là: “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp”, đồng thời cơ bản thống nhất với mục tiêu tổng quát và 20 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu, trong đó tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2022 từ 6%-6,5%.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho rằng đây là chỉ tiêu rất cao và đòi hỏi phải có sự quyết tâm rất lớn mới có thể đạt được: “Khi xác định chủ đề năm 2022: “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp” và đề xuất mức tăng trưởng từ 6-6,5%, chúng ta thực sự đặt quyết tâm chính trị rất cao để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội thành phố. Song tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới đang diễn biến rất phức tạp, khó lường, nhất là khi xuất hiện biến chủng mới Omicron đang làm đau đầu các nhà khoa học.

Tình hình dịch bệnh các tỉnh phía Nam cũng đang có chiều hướng ngày càng phức tạp; thành phố Hồ Chí Minh hơn hai tháng thực hiện từng bước “bình thường mới” cũng nằm trong xu hướng đó. Vì thế, tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND dành thời gian quan tâm bàn từng giải pháp cụ thể, thiết thực nhằm nâng cao ý thức cảnh giác của toàn dân, triển khai kiểm soát dịch bệnh hiệu quả và chuyển quyết tâm chính trị của thành phố thành hiện thực”.

Đặc biệt trong phương hướng, nhiệm vụ năm 2022 và những năm tiếp theo, thành phố triển khai thực hiện chiến lược y tế, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, gắn với chiến lược phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các chiến lược, kế hoạch khác.

Về Đề án nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND thành phố nhiệm kỳ 2021 - 2026 trong điều kiện tổ chức chính quyền đô thị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đề nghị cần tập trung giám sát có trọng tâm vào những nội dung quan trọng của thành phố: “Tập trung đổi mới tổ chức hoạt động của HĐND thành phố theo hướng phục vụ nhân dân, dân chủ, pháp quyền, chuyên nghiệp, hiện đại và việc tăng cường, mở rộng, nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của HĐND thành phố trong điều kiện không có HĐND cấp quận và cấp phường là đòi hỏi rất cấp thiết. Tôi đề nghị cần có giải pháp đổi mới hình thức và phương thức giám sát, bảo đảm tính thực chất, chọn những vấn đề trọng tâm của thành phố, nhất là công tác xây dựng chính quyền đô thị, nâng cao hiệu quả cải cách hành chính và giải quyết những vấn đề bức thiết của cử tri và người dân”.

Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu các đại biểu Hội đồng nhân dân phát huy vai trò dân cử, tập trung chất vấn có trọng tâm trọng điểm các thành viên của ủy ban, giúp UBND thành phố và các sở, ban, ngành, quận, huyện nâng cao chất lượng quản lý, điều hành và thực thi các công việc, đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp ngày càng kịp thời hơn và hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, Hội đồng nhân dân quan tâm hơn đến công tác truyền thông, lắng nghe và trao đổi thường xuyên với cử tri: “Tôi đề nghị HĐND bàn và cho ý kiến cụ thể về hình thức truyền thông mà các nhiệm kỳ trước đã từng thực hiện và được nhân dân đồng tình ủng hộ. Tôi tin tưởng các vị đại biểu HĐND thành phố hiểu rõ vai trò, sứ mệnh, nêu cao tinh thần trách nhiệm, cùng quyết tâm đoàn kết, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, đề xuất nhiều giải pháp đột phá cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố năm 2022, tạo đà cho các năm sau để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ XI”.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên tin rằng cả hệ thống chính trị và người dân thành phố sẽ đồng tâm, hiệp lực, nhất định vượt qua khó khăn trước mắt cùng chính quyền các cấp thực hiện tốt việc kiểm soát dịch bệnh COVID-19 và phục hồi kinh tế, từng bước đưa thành phố Hồ Chí Minh trở lại với nhịp độ phát triển bình thường vốn có.