Tháng 2/2023, các cơ quan Quốc hội tiếp 312 lượt khiếu nại, tố cáo

(VOH) - Chiều 15/3, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tiến hành xem xét cho ý kiến về dự án Luật Tài nguyên nước (sửa đổi) và xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 2/2023.

Báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội trong tháng 2/2023, Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết cử tri và Nhân dân dành sự quan tâm đặc biệt đến việc tổ chức lấy ý kiến về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Cử tri hoan nghênh Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định tổ chức chất vấn tại Phiên họp thứ 21 và việc lựa chọn hai nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tòa án và kiểm sát được dư luận quan tâm.

Tháng 2/2023, các cơ quan Quốc hội tiếp 312 lượt khiếu nại, tố cáo 1
Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình. Ảnh: Quốc hội

Cử tri và Nhân dân cả nước phản ánh và lo lắng về tình trạng động đất liên tiếp xảy ra ở Kon Tum; vấn đề thiếu thuốc, hóa chất xét nghiệm, vật tư y tế đã xảy ra tại các bệnh viện tuyến cuối, ảnh hưởng lớn đến công tác việc khám, chữa bệnh cho người dân;

Tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua thủ đoạn mạo danh giáo viên, nhân viên bệnh viện liên hệ trực tiếp phụ huynh báo tin về việc học sinh, người nhà bị tai nạn đang được nhập viện cấp cứu để chiếm đoạt tài sản;

Tình trạng bạo hành trẻ em ở trường mầm non tư thục; tình trạng ùn ứ tiếp diễn tại các Trung tâm đăng kiểm phương tiện giao thông….

Tính đến ngày 13/3, Ban Dân nguyện đã nhận được 2.170 văn bản trả lời kiến nghị cử tri gửi đến trước và sau Kỳ họp thứ 4, Kỳ họp bất thường lần thứ 2, Quốc hội khóa XV.

Hiện còn 423 kiến nghị chưa được trả lời, Ban Dân nguyện đang tiếp tục đôn đốc các cơ quan có thẩm quyền nhanh chóng giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri của các cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật. 

Trong tháng 2/2023, các cơ quan của QH, Đoàn đại biểu QH đã tiếp 312 lượt người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh 305 vụ việc và có 11 lượt đoàn đông người, tăng 131 lượt người, 117 vụ việc và 6 lượt đoàn đông người so với tháng 1/2023.

Qua tiếp công dân, các cơ quan đã chuyển 64 vụ việc đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết; hướng dẫn bằng văn bản 13 vụ việc; đã giải thích, hướng dẫn, thuyết phục công dân chấp hành đúng quy định của pháp luật đối với 228 vụ việc. 

Trưởng ban Dân nguyện đề nghị Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, cơ quan thuộc UBTVQH cần quan tâm hơn nữa hoạt động giám sát theo lĩnh vực phụ trách, nhất là việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân.

Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố kịp thời xây dựng báo cáo về công tác dân nguyện hằng tháng, gửi đến Ban Dân nguyện trước ngày mùng 5 hàng tháng để Ban Dân nguyện kịp thời tổng hợp, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo quy định.

Đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục quan tâm, thực hiện và chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương sớm có giải pháp chiến lược lâu dài bảo đảm đủ thuốc, trang thiết bị y tế phục vụ công tác khám chữa bệnh cho người dân;

Tăng cường các biện pháp nhằm hạn chế tình trạng bạo hành trẻ em ở trường mầm non tư thục; tiếp tục có giải pháp hữu hiệu, đồng bộ và lâu dài nhằm khắc phục, ngăn chặn sai phạm có thể xảy ra trong hoạt động đăng kiểm phương tiện cơ giới trong thời gian tới…