Chờ...

Thanh tra toàn diện chung cư mini

VOH - Bộ trưởng Bộ Xây dựng vừa có chỉ đạo thanh tra toàn diện đối với hoạt động quản lý xây dựng nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ (thường được gọi là chung cư mini).

Xử lý nghiêm đối với các vi phạm trong hoạt động quản lý xây dựng công trình này.

Giao Thanh tra Bộ Xây dựng thanh tra tại một số địa phương tập trung nhiều công trình nhà ở riêng lẻ, nhà cao tầng, cơ sở lưu trú và các loại hình nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở cho thuê trọ tại các khu công nghiệp có mật độ người ở cao, như: Hà Nội, TPHCM, Bình Dương.

Đối với các tỉnh, thành khác, Bộ Xây dựng có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo cơ quan chức năng thanh tra theo hướng dẫn và báo cáo kết quả trong tháng 12 tới, để tổng hợp báo cáo Thủ tướng.

Thanh tra toàn diện chung cư mini 1
Hiện trường vụ cháy 1 chung cư mini - Ảnh: Dân Trí

Ngoài mục đích kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, thông qua thanh tra, Bộ Xây dựng sẽ rà soát, đánh giá các quy định pháp luật để nghiên cứu sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện quy định pháp luật phù hợp với thực tế hiện nay.

Theo Bộ Xây dựng, trong thời gian qua ở một số địa phương tại khu vực đô thị hoặc các khu dân cư gần các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế... xuất hiện tình trạng lợi dụng sự buông lỏng quản lý của các cơ quan chức năng nên các hộ gia đình, cá nhân đã thực hiện xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, nhiều căn hộ ở hoặc xây dựng nhà ngăn phòng cho thuê để ở không tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng, phòng cháy chữa cháy.

Thực trạng trên dẫn đến nhiều hệ lụy như: Gia tăng mật độ dân số, gây quá tải về hệ thống hạ tầng…, không bảo đảm vệ sinh môi trường làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự của địa phương, phá vỡ quy hoạch;

Xảy ra các tranh chấp, khiếu kiện giữa người mua và người bán do không cấp được Giấy chứng nhận quyền sở hữu... 

Đặc biệt là vi phạm các quy định về phòng cháy chữa cháy dẫn đến nguy cơ cháy nổ cao trong cộng đồng dân cư.

Sẽ không được để xe tại tầng có lỗi thoát nạn

Ngày 16/10, Bộ Xây dựng ban hành thông tư 09/2023 sửa đổi quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình. Thông tư có hiệu lực từ ngày 1/12.

Theo đó, thông tư mới sửa đổi, bổ sung quy định một số quy định. Trong đó, Không được để xe cơ giới, không được bố trí kho hạng A, B, C tại tầng có lối thoát nạn ra ngoài nhà, trừ khi các khu vực này được ngăn cách theo quy định đối với trường hợp được bố trí một lối ra thoát nạn từ mỗi tầng có nhóm nguy hiểm cháy (trừ hộp đêm, quán bar, phòng hát…).

Khoảng cách thoát nạn giới hạn cho phép trên mỗi tầng được đo dọc theo tâm đường thoát nạn, bắt đầu từ tâm của cửa các gian phòng hoặc từ chỗ xa nhất có thể có người trong phòng đến tâm của lối ra thoát nạn gần nhất của mỗi tầng.

Chiều rộng bản thang bộ dùng để thoát người không được nhỏ hơn chiều rộng tính toán hoặc chiều rộng của bất kỳ lối ra thoát nạn nào trên nó và không nhỏ hơn 0,7-1,2m.

Theo thông tư nếu không thể bảo đảm kích thước trên, có thể sử dụng tài liệu chuẩn để tính toán thoát nạn cho người và xác định kích thước cần thiết của bản thang, lối thoát nạn, đường thoát nạn căn cứ điều kiện cụ thể của công trình.