Thi công Giếng trời lấy sáng 'khổng lồ' tại nhà ga Bến Thành

(VOH) - Gói thầu thi công nhà ga metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên vừa bắt đầu thi công lắp kính giếng trời lấy sáng.

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM cho biết, giếng trời lấy sáng (Toplight) khổng lồ này được xem là điểm nhấn nổi bật kiến trúc, mang ý nghĩa biểu tượng cho nhà ga Bến Thành và tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

Công trình cung cấp ánh sáng cho khu vực phía dưới và tạo nên không gian mở giúp cho hành khách đi metro có thể nhìn trực diện qua chợ Bến Thành. Đây có thể là điểm hẹn vui chơi, check in của người dân, du khách khi đến thành phố.

Thi công Giếng trời lấy sáng 'khổng lồ' tại nhà ga Bến Thành 1
Các công nhân đang thi công giếng trời lấy sáng cho nhà ga Bến Thành của tuyến metro số 1

Giếng trời lấy sáng được thiết kế với phối cảnh nhìn từ trên xuống có hình hoa sen, được đan xen bởi hai loại vật liệu chính: kính và tấm nhôm tổ ong, với phần lớn các vật liệu nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản, có khả năng chống chịu thời tiết tốt cũng như cách nhiệt vượt trội.

Nhà thầu đang khẩn trương thi công, hoàn thiện các hạng mục kiến trúc và cơ điện của nhà ga Bến Thành như sàn- trần, thạch cao, cửa thép...

Dự kiến đến quý 2/2023, các công tác xây dựng kiến trúc, lắp đặt thiết bị cơ điện của gói thầu CP1a sẽ hoàn tất và tiến tới thử nghiệm, vận hành các thiết bị vào cuối năm 2023.

Hiện tiến độ thi công các gói thầu metro số 1 đạt khoảng 93% tổng khối lượng công việc.

Dự án metro số 1 tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng, dài gần 20 km, từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP.Thủ Đức) với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Dự án khởi công năm 2012 và dự kiến thời gian hoàn thành khoảng cuối năm 2023, đầu năm 2024.