Tin nóng trưa 27/7: Thủ tướng Phạm Minh Chính thị sát nhà ga tuyến metro số 1

(VOH) - Thủ tướng thị sát nhà ga tuyến metro số 1; TPHCM hơn 32 ngàn người mắc sốt xuất huyết; Khánh Hòa - Giám sát bệnh đậu mùa khỉ tại các cửa khẩu là những tin đáng chú ý trưa nay.

TIN TRONG NƯỚC

Thủ tướng thị sát nhà ga tuyến metro số 1
Thủ tướng thị sát nhà ga tuyến metro số 1

Thủ tướng thị sát nhà ga tuyến metro số 1

Sáng nay 27/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến thăm nhà ga trung tâm Bến Thành và ga Ba Son thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Thủ tướng chỉ đạo cần phải tập trung hoàn thành tuyến số 1, làm chỗ nào phải xong chỗ đó. Đối với các dự án tiếp theo, cần giảm các thủ tục hành chính, rườm rà để đẩy nhanh tiến độ.

Theo ông Bùi Xuân Cường - trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP, hiện tại trên công trường metro số 1 có hơn 2.180 kỹ sư đang làm việc để đưa dự án về đích theo tiến độ. Để chuẩn bị vận hành, khai thác thương mại, hiện chủ đầu tư cũng đã trình UBND TP đề án khai thác thương mại dịch vụ tuyến metro số 1. TP đang lấy ý kiến của các sở ngành để xem xét phê duyệt.

Giám sát tình hình thực hiện Luật nhà ở trên địa bàn TP.HCM

Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM  vừa tổ chức giám sát tình hình thực hiện Luật nhà ở trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2016 đến 2021. Các đại biểu cho rằng hiện nay có nhiều doanh nghiệp rất tâm huyết với việc phát triển nhà ở xã hội. Tuy nhiên, còn nhiều vướng mắc liên quan đến quy định pháp luật khiến các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt là các vấn đề liên quan đến việc xin chủ trương đầu tư, miễn giảm thuế, tiền sử dụng đất …Trước những vướng mắc trên, đại diện Hiệp hội Bất động sản TPHCM và các doanh nghiệp kiến nghị Đoàn đại biểu Quốc hội có ý kiến điều chỉnh một số quy định chưa đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất giữa Luật Nhà ở và các văn bản dưới luật. Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Văn Thị Bạch Tuyết chia sẻ với các doanh nghiệp về các vướng mắc, khó khăn liên quan đến các quy định pháp luật hiện hành, đồng thời đề nghị các đơn vị tiếp tục tổng hợp, gửi bằng văn bản để Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố tổng hợp báo cáo Quốc hội

TPHCM hơn 32 ngàn người mắc sốt xuất huyết
TPHCM hơn 32 ngàn người mắc sốt xuất huyết

TPHCM hơn 32 ngàn người mắc sốt xuất huyết

Đây là con số thống kê từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) đến ngày 21/7. Trong đó, từ đầu năm 2022 đến nay, huyện Nhà Bè có 59 ổ dịch sốt xuất huyết (SXH) với 574 ca, không có ca tử vong. Tuy nhiên, chỉ riêng 2 tuần đầu tháng 7, địa phương đã tăng đột biến 44 ổ dịch (tăng 200%). Ngoài ra, huyện Nhà Bè vẫn còn 128 điểm nguy cơ cần xử lý. Hiện nay, Sở Y tế TP.HCM đã xây dựng kế hoạch đảm bảo công tác thu dung, điều trị SXH trên địa bàn theo 3 kịch bản: Dưới 2.000 ca, từ 2.000 - 4.000 ca, từ 4.000 - 6.000 ca đang điều trị tại BV nhằm chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực để tiếp nhận, chăm sóc, điều trị, giảm tỷ lệ chuyển nặng và tử vong do SXH.

Khánh Hòa - Giám sát bệnh đậu mùa khỉ tại các cửa khẩu

Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa vừa lắp đặt 5 máy đo thân nhiệt từ xa để kiểm soát thân nhiệt của hành khách tại các khu vực xuất, nhập cảnh. Khu vực sàng lọc và cách ly tạm thời đã được bố trí ngay tại khu nhập cảnh. Các kiểm dịch viên ứng trực 24/24h theo ca cùng các lực lượng khác, đảm bảo 100% hành khách được giám sát thân nhiệt, quan sát thể trạng. Hiện mỗi ngày, có 6-10 chuyến bay quốc tế đến và đi từ cảng hàng không quốc tế Cam Ranh. Bệnh đậu mùa khỉ là một bệnh do virus đậu mùa khỉ gây ra. Đây là bệnh truyền nhiễm lây từ động vật sang người hoặc lây từ người sang người.

TPHCM - Gần 300 doanh nghiệp dệt may quốc tế giới thiệu sản phẩm mới
TPHCM - Gần 300 doanh nghiệp dệt may quốc tế giới thiệu sản phẩm mới

TPHCM - Gần 300 doanh nghiệp dệt may quốc tế giới thiệu sản phẩm mới

Từ ngày 27 đến 30/7, tại Trung tâm Triển lãm và hội nghị Sài Gòn (quận 7, TP.HCM) diễn ra SaigonTex & SaigonFabric 2022 - triển lãm quốc tế chuyên ngành dệt may lớn nhất tại Việt Nam. Đây là sự kiện quốc tế về ngành dệt may đầu tiên kể từ năm 2019. Triển lãm lần này tập trung các loại máy may công nghiệp chất lượng cao và hệ thống công nghệ tự động hóa cao, cung cấp các giải pháp kỹ thuật số cho ngành may mặc. Trong khuôn khổ triển lãm, ban tổ chức sẽ có những cuộc hội thảo giới thiệu các xu hướng thời trang và sản phẩm mới. Triển lãm thu hút hơn 278 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó có Mỹ, Trung Quốc, Đức, Hong Kong, Ấn Độ, Indonesia, Ý, Nhật Bản, Hàn Quốc...

TIN THẾ GIỚI

Dân số Trung Quốc đạt đỉnh và bắt đầu giảm?

Dân số Trung Quốc đạt đỉnh và bắt đầu giảm?

Dân số Trung Quốc đạt đỉnh và bắt đầu giảm?

Số trẻ sơ sinh giảm ở một số tỉnh của Trung Quốc trong 6 tháng đầu năm 2022 làm gia tăng lo ngại dân số nước này có thể bắt đầu giảm ngay từ đầu năm nay, thay vì năm 2025 như dự báo trước đó.

Dữ liệu chính thức cho thấy dân số Trung Quốc tăng thêm 480.000 người, lên 1,4 tỉ người vào năm ngoái, giảm từ mức tăng 2,04 triệu vào năm 2020.Các bà mẹ Trung Quốc chỉ sinh 10,62 triệu trẻ em vào năm 2021, giảm 11,5% so với năm 2020.

Theo đó, Ấn Độ sẽ vượt qua Trung Quốc để trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới vào năm sau, trước 4 năm so với ước tính trước đó của các cơ quan toàn cầu.

Khỉ tấn công 42 người ở thành phố Nhật Bản

Chính quyền thành phố Yamaguchi, phía tây Nhật Bản đang đau đầu đối phó với một loạt vụ tấn công do khỉ gây ra.

Những con khỉ hung hăng đã làm 42 người ở Yamaguchi bị thương trong những tuần gần đây.

Khỉ Nhật Bản thường xuyên xuất hiện tại nhiều vùng ở Nhật Bản và là loài gây hại ở một số khu vực. Tuy nhiên, việc khỉ tấn công hàng loạt người dân ở Yamaguchi là điều bất thường. Cả trẻ em và người lớn đều là nạn nhân của những con khỉ này. Họ đã bị khỉ gây ra nhiều vết xước và vết cắn.

Châu Âu khủng hoảng khi Nga tiếp tục cắt giảm khí đốt
Châu Âu khủng hoảng khi Nga tiếp tục cắt giảm khí đốt

Châu Âu khủng hoảng khi Nga tiếp tục cắt giảm khí đốt

Việc Tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga tiếp tục cắt giảm lượng khí đốt cung cấp cho châu Âu qua đường ống Nord Stream 1 gây khó cho châu lục này giữa lúc khủng hoảng năng lượng leo thang.

Từ hôm nay 27-7, Gazprom bắt đầu cắt giảm lượng khí đốt cung cấp qua Nord Stream 1 xuống còn 33 triệu m khối/ngày, tương đương 20% công suất của đường ống này và giảm một nửa so với trước đó.

Nỗi lo đã khiến Ủy ban châu Âu đề nghị các nước thành viên EU cắt giảm 15% lượng tiêu thụ khí đốt trong mùa đông, nhưng nhiều nước phản đối kế hoạch này vì cho rằng không công bằng.

* Nội dung được phát sóng trong  “Nhịp Sống Sài Gòn”  kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/