Thí điểm chính sách đặc thù TP Buôn Ma Thuột bảo đảm tương đồng các tỉnh có cơ chế đặc thù

(VOH) - Đây là một trong các nội dung UBTVQH giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

Sáng nay 15/11,Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng QH Bùi Văn Cường trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, việc ban hành Nghị quyết thí điểm chính sách đặc thù đối với thành phố Buôn Ma Thuột là để thực hiện chủ trương, định hướng phát triển thành phố Buôn Ma Thuột theo đúng Kết luận số 67 của Bộ Chính trị, phù hợp với điều kiện, thế mạnh của Thành phố và chủ trương của Bộ Chính trị.

Thí điểm chính sách đặc thù TP Buôn Ma Thuột bảo đảm tương đồng các tỉnh có cơ chế đặc thù 1
Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng QH Bùi Văn Cường

Có ý kiến cho rằng, phạm vi chính sách tại Dự thảo Nghị quyết còn hạn chế, đề nghị bổ sung các chính sách nhằm góp phần phát triển Thành phố trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên.

Về vấn đề này UBTVQH xin được giữ phạm vi chính sách thí điểm như Dự thảo Nghị quyết với lý do trong số 10 nhóm nhiệm vụ tại Kết luận số 67  của Bộ Chính trị, có 5 nhóm chính sách thuộc thẩm quyền quyết định của Quốc hội đã được thể hiện đầy đủ trong Dự thảo Nghị quyết, bảo đảm tính tương đồng với các tỉnh có cơ chế đặc thù trong cả nước, đồng thời phát huy thế mạnh của địa phương. Việc xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù cho một đơn vị hành chính cấp huyện là vấn đề mới, chưa có tiền lệ; mặt khác, các chính sách cần tương thích với khả năng hấp thụ và tổ chức thực hiện. 

Đối với các chính sách quản lý tài chính, ngân sách nhà nước; quản lý quy hoạch, một số ý kiến đề nghị cân nhắc quy định phân bổ thêm 45% theo tỷ lệ phần trăm (%) định mức chi thường xuyên. UBTVQH cho biết chính sách này đã được Quốc hội quy định tại các Nghị quyết đặc thù áp dụng đối với các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Thừa Thiên Huế. Để bảo đảm tính pháp lý, tính thống nhất, thể chế hóa Kết luận số 67 và áp dụng trong suốt thời gian thí điểm, UBTVQH đề nghị Quốc hội cho phép quy định nội dung này tại Nghị quyết.

Thay mặt UBTVQH, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cũng giải trình, tiếp thu ý kiến ĐBQH nêu liên quan đến quy định ưu đãi đối với chuyên gia, nhà khoa học, tài năng đặc biệt; các giải pháp bảo đảm quốc phòng, an ninh khi thực hiện các chính sách thí điểm; thời gian áp dụng nghị quyết...