Tin thế giới sáng 15/11: Mỹ cam kết không có "Chiến tranh Lạnh"; bắt giữ nghi phạm xả súng ở Mỹ

(VOH) - Một số thông tin khác: Iran khẳng định vẫn nỗ lực khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015; công ty công nghệ hàng đầu Amazon chuẩn bị cắt giảm nhân sự số lượng lớn.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết không để xảy ra "Chiến tranh Lạnh" mới với Trung Quốc

Ngày 14/11, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết không cần phải có một cuộc "Chiến tranh Lạnh" mới với Trung Quốc, sau những gì ông đã mô tả là cuộc gặp thẳng thắn với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bali, Indonesia.

Đây là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên của ông Biden và ông Tập Cận Bình kể từ khi Joe Biden chính thức trở thành Tổng thống Mỹ từ tháng 1/2021. 

Trong 3 giờ thảo luận, hai nhà lãnh đạo đã đề cập đến kiểm soát bất đồng trong quan hệ hai nước. 

Phát biểu tại cuộc gặp, Tổng thống Mỹ Biden khẳng định cả hai nước đều có trách nhiệm "xử lý bất đồng, ngăn ngừa cạnh tranh trở thành xung đột", đồng thời cam kết duy trì các kênh trao đổi với Chủ tịch Tập Cận Bình. Ông Biden cho biết Washington sẵn sàng hợp tác với Bắc Kinh trong việc giải quyết các thách thức toàn cầu, từ biến đổi khí hậu đến mất an ninh lương thực.

Chủ tịch Tập Cận Bình nhận định giữa hai nước còn nhiều khác biệt, nhưng điều quan trọng là không để những khác biệt này trở thành rào cản trong quan hệ song phương.

Tin thế giới sáng 15/11: Ông Biden cam kết không xảy ra
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden tại cuộc họp trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra tại Bali, Indonesia. Ảnh: Reuters

Bắt được nghi phạm vụ xả súng trong trường học ở Mỹ

Một vụ xả súng đã xảy ra tại Đại học Virginia ở thành phố Charlottesville thuộc bang Virginia (Mỹ), khiến 3 người thiệt mạng và 2 người bị thương. Các nạn nhân và cả nghi phạm đều được xác định là sinh viên của trường.

Sau cuộc truy lùng gắt gao, cảnh sát đã bắt được nghi phạm của vụ tấn công là  Christopher Darnell Jones, 22 tuổi. Người này đang bị giam giữ với 3 tội danh giết người cấp độ hai và 3 tội danh liên quan đến sử dụng súng. Cảnh sát vẫn đang tiếp tục điều tra về động cơ gây án của nghi phạm.

Đây là vụ xả súng mới nhất trong bối cảnh nhiều vụ bạo lực súng đạn liên tiếp xảy ra trong khuôn viên các trường học tại Mỹ những năm gần đây. Tình trạng này khiến ngày càng nhiều người kêu gọi siết chặt kiểm soát súng đạn tại Mỹ. Trong khi đó, Đại học Virginia được xem là một trong những ngôi trường danh tiếng nhất ở Mỹ, xếp thứ ba trong danh sách các trường đại học công lập của nước này.

Tin thế giới sáng 15/11: Ông Biden cam kết không xảy ra
Nghi phạm Christopher Darnell Jones. Ảnh do Đại học Virginia cung cấp. 

Cảnh sát Mỹ tìm thấy 4 thi thể sinh viên Đại học Idaho nghi bị sát hại

Ngày 14/11, cảnh sát Mỹ đã mở cuộc điều tra sau khi tìm thấy thi thể của 4 sinh viên Đại học Idaho tại một ngôi nhà gần trường này.

Cảnh sát cho biết đã nhận được cuộc gọi báo án tại một ngôi nhà ở Moscow, bang Idaho, Tây Bắc nước Mỹ vào trưa một ngày trước đó. Theo Sở cảnh sát Moscow, khi tới hiện trường, cảnh sát đã phát hiện 4 thi thể bên trong ngôi nhà. 

Cảnh sát vẫn chưa xác định danh tính nạn nhân và cho biết đang điều tra theo hướng đây là vụ giết người. Vụ việc trên xảy ra vài giờ trước vụ xả súng tại Đại học Virginia. 

Iran khẳng định vẫn nỗ lực khôi phục thỏa thuận hạt nhân

Hãng thông tấn Iran IRNA ngày 14/11 dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này Nasser Kanaani xác nhận tiến trình đàm phán khôi phục thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 giữa Iran với các cường quốc 2015 (JCPOA) vẫn đang được nỗ lực triển khai.

Ông Kanaani nhấn mạnh các kênh trao đổi thông tin giữa Iran và những quốc gia tham gia đàm phán hạt nhân khác vẫn đang thông suốt. Tehran đã đề xuất một số sáng kiến nhằm giúp các bên nhanh chóng đi đến một thỏa thuận.

Tiến trình đàm phán khôi phục JCPOA được Iran và các nước phương Tây nối lại từ tháng 4/2021 tại Vienna (Áo), nhưng vẫn bế tắc sau vòng đàm phán mới nhất hồi tháng 8 vừa qua.

Amazon chuẩn bị cắt giảm nhân sự số lượng lớn

Một trong bốn gã khổng lồ về công nghệ của thế giới và là tên tuổi kinh doanh thương mại điện tử hàng đầu của Mỹ ,Amazon, đang chuẩn bị cắt giảm khoảng 10.000 nhân sự vì kết quả kinh doanh không khả quan và những lo ngại về cuộc suy thoái kinh tế đang diễn ra.

Trước đó, công ty này đã ngừng tuyển dụng nhân sự mới và dừng việc mở rộng các trung tâm trung chuyển hàng hóa. Bên cạnh đó, Amazon cũng hủy nhiều dự án kinh doanh đang được triển khai, trong đó có dự án robot giao hàng. Công ty cho biết việc cắt giảm chi phí vận hành sẽ là ưu tiên trong hoạt động sắp tới của Amazon.

Tin thế giới sáng 15/11: Ông Biden cam kết không xảy ra
Amazon là tên tuổi tiếp theo trong lĩnh vực công nghệ cắt giảm nhân viên số lượng lớn.

Việc Amazon tuyên bố cắt giảm nhân sự diễn ra trong bối cảnh một loạt các công ty công nghệ khác cũng có động thái tương tự. Meta, công ty mẹ của Facebook, cũng vừa quyết định sa thải 11.000 nhân viên. Trước đó, Microsoft cũng đã cho nghỉ việc khoảng 1.000 nhân viên tại một số bộ phận.