Chờ...

Thị trường năng lượng tái tạo Việt Nam hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài

(VOH) - Diễn đàn Doanh nghiệp Australia – Việt Nam về Chuyển dịch Năng lượng 2023 được tổ chức sáng 28/3 trong khuôn khổ hợp tác năng lượng giữa Australia và Việt Nam.

Giống như Việt Nam, chính phủ Australia đã cam kết hành động vì khí hậu với mục tiêu giảm 43% lượng khí thải nhà kính vào năm 2030 và bằng 0 vào năm 2050. Diễn đàn thảo luận về quá trình chuyển đổi năng lượng của Việt Nam và Australia, giới thiệu các công nghệ và giải pháp năng lượng mới từ Australia.

Đọc thêm: Việt Nam và Singapore hợp tác phát triển an ninh mạng, năng lượng tái tạo

Đại sứ Australia tại Việt Nam Andrew Goledzinowski cho biết, Australia từ lâu là một trong những đối tác năng lượng lớn nhất của Việt Nam, hỗ trợ Việt Nam xây dựng đường dây truyền tải 500KV "xuyên Việt" từ đầu những năm 1990.

Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, nền kinh tế xanh đại diện cho cơ hội lớn tiếp theo trong quan hệ 2 đối tác kinh tế giữa hai nước. Sự mở rộng và chuyển đổi nhanh chóng của ngành năng lượng Việt Nam mang đến cơ hội để phát triển mối quan hệ thương mại và đầu tư trong tương lai.

Andrew Goledzinowski
Ông Andrew Goledzinowski phát biểu tại diễn đàn - Ảnh: Phi Yến

Ngoài việc khám phá các cơ hội thương mại từ chương trình khử cacbon, phái đoàn Australia cũng sẽ tìm hiểu các cơ hội về vận hành lưới điện thông minh, nhà máy điện ảo, tiết kiệm năng lượng và ứng dụng số hóa doanh nghiệp trong chuyển đổi năng lượng; hệ thống chứng chỉ xanh...

10 năm qua chứng kiến sự chuyển đổi năng lượng mạnh mẽ từ than đá sang năng lượng tái tạo, đạt tỷ lệ cao kỷ lục trong tổng công suất phát điện của Australia 3 tháng cuối năm 2022, cung cấp hơn 40% điện năng trong lưới điện quốc gia.

Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng kinh tế vượt trội, đang vươn lên trở thành một trong những thị trường năng lượng phát triển nhanh nhất ở châu Á. Để đáp ứng sự phát triển kinh tế, nhu cầu năng lượng của Việt Nam dự kiến sẽ tăng gần 8-10%/năm, kéo theo nhu cầu về nguồn cung cấp năng lượng đáng tin cậy. 

Diễn đàn Doanh nghiệp Australia – Việt Nam
Phái đoàn Năng lượng Australia tới Việt Nam là cơ hội để các doanh nghiệp Australia và Việt Nam tiếp cận, trao đổi cơ hội hợp tác trong lĩnh vực phát triển năng lượng tái tạo, 3 nỗ lực giảm phát thải carbon và phát triển chuỗi cung ứng, trao đổi năng lượng giữa hai nước.