Chờ...

Thống nhất bỏ "mức lương cơ sở" và thay bằng "mức tham chiếu" để làm căn cứ đóng BHXH

VOH - Trình bày báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự luật của UBTVQH, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh thông tin về việc thay thế "mức lương cơ sở" bằng "mức tham chiếu".

Nghị quyết 27 quy định bãi bỏ "mức lương cơ sở" khi thực hiện cải cách chính sách tiền lương.

Theo lộ trình thực hiện, từ 1/7, sẽ không còn "mức lương cơ sở" để làm căn cứ điều chỉnh tiền lương đóng bảo hiểm xã hội để tính lương hưu và tính hưởng một số chế độ bảo hiểm xã hội.

Nội dung này chưa được dự liệu đầy đủ khi Chính phủ trình Quốc hội tại kỳ họp 6 nên trong quá trình tiếp thu, chỉnh lý, qua nhiều lần đề nghị, ngày 15/5, Chính phủ mới đề xuất thay "mức lương cơ sở" bằng "mức tham chiếu" trong dự luật. Dự thảo luật đã được bổ sung giải thích thuật ngữ "mức tham chiếu" tại một số điều.

Do đây là nội dung mới được đặt ra, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ quan tâm đánh giá tác động và nghiên cứu bổ sung một số nội dung trong dự thảo Luật về nguyên tắc cụ thể xác định mức tham chiếu trong dự thảo Luật, theo hướng bảo đảm tuân thủ quan điểm chỉ đạo của Nghị quyết 28.

270520240825-z5479449970449_a36af9ad1824e19a747f90fa74f2f7dc
Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh - Ảnh: Quốc hội

Quy định giao Chính phủ hằng năm báo cáo Quốc hội về việc xây dựng và tổ chức thực hiện mức tham chiếu này đối với các chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế.

Quy định căn cứ đóng bảo hiểm xã hội của khu vực doanh nghiệp ít nhất bằng 70% tổng tiền lương và các khoản thu nhập khác có tính chất lương của người lao động theo tinh thần nghị quyết 28 để hài hòa với khu vực Nhà nước sau cải cách tiền lương, bảo đảm mọi người lao động khi về già có mức lương hưu đủ sống, không thấp hơn mức sống tối thiểu.

Chỉ đạo việc rà soát bổ sung đầy đủ quy định điều khoản chuyển tiếp trong các chính sách, pháp luật có liên quan đến “mức lương cơ sở” để ban hành hoặc trình ban hành quy định mới.

Một trong những vấn đề được đặc biệt quan tâm khác là mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng BHXH để tính lương hưu, trợ cấp một lần (điều 76) và điều chỉnh tiền lương làm căn cứ đóng BHXH bắt buộc (điều 77).

Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội cho biết Chính phủ ngày 25/5 đã có báo cáo gửi Quốc hội đề xuất các nội dung liên quan trong dự thảo Luật BHXH sửa đổi do tác động của chính sách tiền lương mới.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã phát hành báo cáo về tiếp thu, giải trình, chỉnh lý quy định của Dự thảo Luật BHXH sửa đổi về mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng BHXH để tính lương hưu, trợ cấp một lần (điều 76) và điều chỉnh tiền lương làm căn cứ đóng BHXH bắt buộc (điều 77) trình Quốc hội.

Theo bà Thúy Anh, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất với phương án Chính phủ và cho rằng quy định tại điều 76 và điều 77 của dự thảo luật chỉnh lý liên quan trực tiếp đến hàng triệu người đã, đang và sẽ hưởng lương hưu, cần được xem xét một cách toàn diện, thấu đáo, đánh giá kỹ tác động đối với người dân.