Chờ...

Thông tin mới về chùm ca ngộ độc botulinum ở TPHCM

VOH - Cơ quan chức năng thành phố Thủ Đức đang đình chỉ hoạt động 2 cơ sở sản xuất giò chả liên quan không phép, không có biển hiệu, mua thịt từ các khu chợ nhỏ lẻ về làm giò chả.

Ngày 15/6, tại cuộc họp cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế-xã hội và công tác phòng, chống dịch trên địa bàn TPHCM, nói về kết quả điều tra, xử lý ngộ độc nghi do độc tố Clostridium Botulinum tại thành phố Thủ Đức, ông Nguyễn Văn Khuôn, Trưởng phòng Y tế thành phố Thủ Đức cho biết trường hợp ngộ độc đầu tiên xảy ra ngày 13/5.

4 người ở phường Long Thạnh Mỹ mua một cây chả giò ăn với bánh mì, hôm sau có triệu chứng ngộ độc. Trường hợp thứ hai ăn bún mắm nấu ở gia đình, trong 4 người ăn thì 1 người ngộ độc và tử vong.

Trường hợp thứ ba là hai thanh niên làm nghề vá xe dọc quốc lộ,  mua giò chả ăn với bánh mì. Qua ngày hôm sau cả hai nhập viện.

Thông tin mới về chùm ca ngộ độc botulinum ở TPHCM 1
Liên tiếp nhiều ca ngộ độc botulinum ở TPHCM - Ảnh: TTXVN 

Theo kết quả điều tra của các cơ quan ban, ngành đến nay, các mẫu xét nghiệm đều âm tính, không tìm đc mối liên quan giữa các vụ ngộ độc này. Trước mắt nhận định nguồn gốc thức ăn không đảm bảo vệ sinh là nguyên nhân dẫn đến 3 vụ ngộ độc Botulinum.

Cơ quan chức năng thành phố Thủ Đức điều tra, xác minh và đình chỉ hoạt động 2 cơ sở sản xuất giò chả liên quan tại phường Trường Thọ. Hai cơ sở này không có biển hiệu, chủ cơ sở mua thịt từ các khu chợ nhỏ lẻ về làm giò chả.

Các cơ sở này sẽ bị xử phạt về hành vi không có giấy đăng ký kinh doanh, không có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm; niêm phong bốn tủ thực phẩm của hai cơ sở này, lấy mẫu đi xét nghiệm để truy xuất nguồn thực phẩm.

Về việc liên đới đến các vụ ngộ độc, Phòng Y tế thành phố Thủ Đức đang chờ kết quả của cơ quan cảnh sát điều tra để có biện pháp xử lý cuối cùng.