Thử nghiệm công nghệ nhận dạng khuôn mặt của thẻ CCCD điện tử để làm thủ tục hàng không

(VOH) - Trong thời gian tới, Cục Hàng không Việt Nam sẽ thử nghiệm công nghệ nhận dạng khuôn mặt của thẻ CCCD điện tử để làm các thủ tục tại sân bay.

Tại cuộc họp ngày 24/10 về chủ trương ứng dụng thẻ CCCD gắn chip điện tử trong việc làm thủ tục đối với hành khách đi tàu bay tại các chuyến bay nội địa, Cục Hàng không Việt Nam cho biết sẽ thử nghiệm ứng dụng thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử bằng phương pháp nhận dạng khuôn mặt hành khách trước khi ứng dụng chính thức trên toàn quốc.

Dự kiến, việc thử nghiệm sẽ diễn ra tại sân bay Nội Bài trong vòng 06 tháng, từ tháng 4/2023.

sân bay Nội Bài
Việc thử nghiệm check in bằng thẻ CCCD điện tử sẽ diễn ra tại sân bay Nội Bài trong vòng 06 tháng, từ tháng 4/2023.

Cục Hàng không Việt Nam đánh giá, ứng dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt của thẻ CCCD điện tử để làm các thủ tục tại sân bay là cần thiết, giúp Việt Nam hội nhập sâu rộng với quốc tế; giảm thiểu nguy cơ sử dụng giấy tờ giả, giảm bớt tình trạng quá tải tại các khu vực check in thông thường tại sân bay, đồng thời đáp ứng kịp thời với sự phát triển của khoa học công nghệ trong nước và trên thế giới, đem lại nhiều thuận lợi cho hành khách, tránh được tình trạng phiền hà, lãng phí hay bị mạo danh chủ thẻ để lừa đảo.

Theo Trung tâm Dữ liệu Quốc gia về dân cư – Cục C06 Bộ Công an, hiện  các công nghệ ứng dụng thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử dưới dạng vân tay và nhận diện khuôn mặt.

Thẻ CCCD gắn chip điện tử về cơ bản cũng giống như thẻ CCCD mã vạch. Tuy nhiên, trên thẻ không có các dòng trạng thái thể hiện mã vạch mà nó sẽ thay thế bằng chip điện tử dung lượng lớn. Thẻ CCCD gắn chip sẽ lưu trữ những đặc điểm nhận dạng bằng hình ảnh, vân tay và sinh trắc học.

Các thông tin, dữ liệu được tích hợp trong thẻ CCCD gắn chip điện tử đều được bảo mật, đảm bảo an ninh, an toàn thông tin bởi Ban Cơ yếu Chính phủ.