Thủ tướng chốt tiến độ khởi công, hoàn thành nhiều dự án trọng điểm

VOH - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo 175 ngày 11/5 kết luận của Thủ tướng, Trưởng ban Chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia tại phiên họp lần thứ 5 của Ban Chỉ đạo.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo đối với nhóm chưa duyệt dự án đầu tư, Bộ GTVT và các địa phương (Hà Nội, TPHCM, Bắc Ninh, Hưng Yên, Thái Bình, Hòa Bình, Sơn La, Lạng Sơn,…) khẩn trương hoàn thiện thủ tục chuẩn bị đầu tư các dự án đã được giao là cơ quan có thẩm quyền, chủ quản thực hiện.

Thủ tướng giao Bộ KH-ĐT, Bộ GTVT phối hợp chặt chẽ với các địa phương hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ các dự án đường cao tốc theo phương thức đối tác công - tư (PPP).

Thẩm định dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo để trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 5.

Đối với nhóm đã duyệt dự án (Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Biên Hòa - Vũng Tàu, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội, Vành đai 3), Bộ GTVT và các địa phương khẩn trương thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, bảo đảm bàn giao 70% diện tích mặt bằng và hoàn thiện các thủ tục theo quy định để khởi công trước ngày 30/6.

Đối với nhóm đang thi công như các dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021 - 2025, Bộ TN-MT, Bộ GTVT và các địa phương cần tập trung giải quyết các vướng mắc về vấn đề khai thác mỏ vật liệu xây dựng và bãi đổ thải. Đây là điểm nghẽn trong triển khai các dự án hiện nay.

12 tỉnh, thành phố có dự án đi qua tập trung giải quyết các khiếu nại của người dân về giá đền bù, xem xét bố trí tạm cư cho người dân khi chưa hoàn thành khu tái định cư, thực hiện di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật ảnh hưởng đến thi công...

Thủ tướng chốt tiến độ khởi công, hoàn thành nhiều dự án trọng điểm 1
Đẩy nhanh các dự án đầu tư công góp phần phát triển kinh tế 

Về dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các cơ quan thực hiện đúng chỉ đạo của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà.

Trong tháng 5, tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc chậm trễ lựa chọn nhà thầu thi công gói thầu 5.10, làm ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành dự án theo yêu cầu của Quốc hội.

Mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành bảo đảm tiến độ hoàn thành đồng thời với dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Hoàn thiện hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo trong tháng 5/2023.

Bộ Xây dựng sớm có ý kiến thẩm định của cơ quan chuyên môn về xây dựng cho các dự án thành phần thuộc dự án Vành đai 4 - Vùng thủ đô trước ngày 12/5.

Thủ tướng giao 14 tỉnh, thành phố là cơ quan chủ quản 3 cao tốc trục Đông - Tây và 2 đường vành đai (Vành đai 4 Vùng Thủ đô và Vành đai 3 TPHCM) đẩy nhanh tiến độ triển khai để khởi công các dự án trước ngày 30/6…