Chờ...

Thủ tướng chủ trì hội nghị trực tuyến khắc phục hậu quả bão số 3

VOH - Sáng 15/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì hội nghị trực tuyến với các địa phương bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.

Mục tiêu của hội nghị là thảo luận và đưa ra các giải pháp khẩn cấp nhằm khắc phục hậu quả sau bão, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp ổn định đời sống và khôi phục sản xuất.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai, tính đến sáng 15/9, bão số 3 và hoàn lưu sau bão đã gây thiệt hại nghiêm trọng với 348 người chết và mất tích, trong đó có 281 người đã thiệt mạng và 67 người vẫn đang mất tích. Bão cũng gây ra mưa lũ, sạt lở và ngập úng trên diện rộng, ảnh hưởng nặng nề đến các tỉnh thành từ Thanh Hóa trở ra phía Bắc.

macniem_voh
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các thành viên Chính phủ và đại biểu dành 1 phút mặc niệm đồng bào bị tử nạn do cơn bão số 3. - Ảnh: TTXVN

Trước tình hình đau thương này, Thủ tướng Chính phủ cùng các thành viên Chính phủ và đại biểu tham dự đã dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ các nạn nhân của cơn bão.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, bão số 3 là một trong những cơn bão có cường độ mạnh, phạm vi ảnh hưởng rộng và thời gian kéo dài, gây thiệt hại lớn về cả người và tài sản. Từ khi bão bắt đầu hình thành và tiến vào Biển Đông, Bộ Chính trị, Chính phủ đã theo sát tình hình và đưa ra những chỉ đạo kịp thời. Đặc biệt, Thủ tướng đã ban hành 9 công điện để chỉ đạo việc phòng chống và ứng phó với bão số 3.

Các lực lượng chủ công, bao gồm quân đội, công an và các lực lượng xung kích địa phương, đã được huy động để triển khai công tác phòng chống thiên tai. Tại nhiều địa phương, các lực lượng này đã phối hợp chặt chẽ, hướng dẫn người dân sơ tán, bảo vệ an toàn cho hàng nghìn tàu thuyền, nhà cửa và phương tiện nuôi trồng thủy sản.

Thiệt hại về cơ sở hạ tầng và nông nghiệp sau bão số 3 là vô cùng nghiêm trọng. Theo thống kê, gần 232.000 ngôi nhà bị hư hỏng, hơn 190.000 ha lúa và 48.000 ha hoa màu bị ngập úng, gần 32.000 ha cây ăn quả bị hư hại, và 3.269 lồng bè nuôi trồng thủy sản bị cuốn trôi. Bên cạnh đó, hơn 2,6 triệu gia súc, gia cầm đã bị chết, gây thiệt hại lớn cho ngành chăn nuôi.

Cơn bão cũng gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ sở hạ tầng với nhiều cửa hàng, trụ sở, trường học bị tốc mái. Nhiều tuyến đường bị tắc nghẽn do cây xanh đổ gãy, cùng với hệ thống điện và viễn thông tại các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình và Hà Nội bị gián đoạn.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tinh thần “tất cả vì nhân dân, vì sự phát triển của đất nước". Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành và địa phương tập trung khẩn trương khắc phục hậu quả, hỗ trợ người dân ổn định đời sống và khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh. Các địa phương cần đảm bảo cung cấp đầy đủ thông tin cho người dân về tình hình bão và các biện pháp phòng chống thiên tai.

Bên cạnh đó, đặc biệt lưu ý công tác kiểm tra và bảo đảm an toàn cho các hồ đập, đê điều, các khu vực xung yếu. Thủ tướng yêu cầu các đơn vị liên quan phải tổ chức ứng trực liên tục, vận hành an toàn các hồ chứa thủy lợi và thủy điện, tránh tình trạng ngập lụt và đảm bảo tính mạng người dân.

Trong các nhiệm vụ sắp tới, Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân sửa chữa nhà cửa, khôi phục hệ thống điện, nước sinh hoạt, và nhanh chóng khôi phục sản xuất nông nghiệp. Thủ tướng cũng đề nghị chính quyền các cấp và các đoàn thể tiếp tục chung tay, phối hợp thực hiện tốt công tác cứu trợ, để giúp người dân vượt qua khó khăn và nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Kết thúc hội nghị, Thủ tướng nhấn mạnh cần tiếp tục theo dõi sát sao diễn biến thời tiết và sẵn sàng ứng phó với các tình huống thiên tai tiếp theo, nhằm giảm thiểu thiệt hại và bảo vệ an toàn cho người dân.