Thủ tướng: Phải có chính sách đào tạo nhân lực thích ứng với xu thế chuyển đổi số, chuyển đổi xanh

(VOH) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng, phải có chính sách đào tạo nhân lực trẻ thích ứng với các xu thế mới như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn.

Tại Hội nghị đối thoại với thanh niên năm 2023 với chủ đề "Xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng kỷ nguyên 4.0" diễn ra vào sáng 22/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, trước đây, phát triển kinh tế dựa trên khai thác tài nguyên là chính. Bây giờ, phải xác định yếu tố con người là quan trọng nhất, phải thích ứng với điều kiện lao động mới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính
Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, trong điều kiện khó khăn, chúng ta vẫn nâng cao tiềm lực, năng lực đào tạo của các cơ sở, nâng cao chất lượng các giáo trình, chương trình đào tạo - Ảnh: VGP

Đọc thêm: Thủ tướng đối thoại với Thanh niên về xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao

Thủ tướng nhắc tới những xu thế như chuyển đổi số và đề nghị Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông – người rất "máu lửa" với vấn đề chuyển đổi số – trao đổi thêm về nội dung này. Chuyển đổi số len lỏi vào mọi góc cạnh của cuộc sống, tạo ra nhiều cơ hội và thuận lợi nhưng cũng tạo ra nhiều thách thức như các cuộc tấn công mạng.

Thủ tướng khẳng định, việc định hướng nghề nghiệp phải thích ứng xu thế, hoàn cảnh. Cùng với việc đào tạo, thì việc tự mày mò, nghiên cứu, đổi mới sáng tạo là rất quan trọng, đó cũng là tố chất "nhiệt huyết" của thanh niên.

Thủ tướng nhắc tới một số tấm gương cụ thể như anh Tạ Đình Huy (Chương Mỹ, Hà Nội) không qua trường lớp nào nhưng chế tạo ra máy nông nghiệp với 15 chức năng. Nông dân Nguyễn Văn Quý (Gia Lai) chế máy nông nghiệp mini đa chức năng phục vụ trên rẫy được nhiều người dùng. Học sinh Nguyễn Đức Dương (Bắc Giang) chế tạo máy cấy tự động khi đang học lớp 8 và đạt giải Ba cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên và nhi đồng toàn quốc… 

Thủ tướng lưu ý thêm, các bạn trẻ cần lựa chọn nghề nghiệp phù hợp khả năng, vừa quyết tâm theo đuổi, vừa chuyển đổi trạng thái nhanh nhất có thể.