Chờ...

Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường dự họp Liên Hiệp Quốc, hoạt động song phương tại Mỹ, Brazil

VOH - Chiều nay, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn tháp tùng đã lên đường đến Mỹ để dự Phiên thảo luận Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 78, kết hợp hoạt động song phương tại Mỹ.

Tháp tùng cùng Thủ tướng Phạm Minh Chính có các bộ trưởng bộ Công an, Ngoại giao, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công Thương, Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Thông tin và Truyền thông, Y tế, Tài nguyên và Môi trường. Đại sứ Việt Nam tại Mỹ, đại sứ Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc và tổng lãnh sự Việt Nam tại San Francisco cùng tháp tùng trong đoàn.

Thủ tướng lên đường dự họp Liên Hiệp Quốc, hoạt động song phương tại Mỹ, Brazil
Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường dự họp Liên Hiệp Quốc, hoạt động song phương tại Mỹ, Brazil

Phiên thảo luận chung cấp cao tại Đại hội đồng Liên Hiệp quốc lần này có chủ đề "Xây dựng lại lòng tin và thúc đẩy đoàn kết toàn cầu, tăng cường hành động vì chương trình nghị sự 2030 và các mục tiêu phát triển bền vững, hướng tới hòa bình, thịnh vượng và phát triển bền vững cho tất cả mọi người".

Từ ngày 17 - 23/9 tại Mỹ, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dự phiên thảo luận chung cấp cao khóa 78 của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, kết hợp hoạt động song phương.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự kiến sẽ phát biểu tại phiên thảo luận chung này, Hội nghị thượng đỉnh tham vọng khí hậu, Hội nghị cấp cao về sẵn sàng ứng phó và phòng chống đại dịch.

Thủ tướng cũng sẽ có các cuộc hội kiến với lãnh đạo Liên Hiệp Quốc và tiếp xúc song phương với lãnh đạo cấp cao các nước, các tổ chức quốc tế, tham gia hoạt động kinh tế, thương mại cùng một số hoạt động đối ngoại khác.

Chuyến đi của Thủ tướng Phạm Minh Chính diễn ra ngay sau chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Mỹ Biden theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có ý nghĩa hết sức quan trọng, nhằm cụ thể hóa các kết quả chuyến thăm Việt Nam vừa qua của Tổng thống Biden.

Rời Mỹ, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ thăm chính thức Brazil từ ngày 23 - 26/9 theo lời mời của Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ hội đàm với Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva và gặp một số lãnh đạo khác của Brazil.

Quan hệ Việt Nam - Brazil thời gian qua tiếp tục phát triển tích cực. Brazil là đối tác kinh tế thương mại lớn nhất của Việt Nam tại Mỹ La tinh với kim ngạch thương mại năm 2022 đạt 6.78 tỉ USD, tăng 6,6% so với năm 2021.

Các lĩnh vực nông nghiệp, khoa học  kỹ thuật, văn hóa, thể thao, quốc phòng được hai bên quan tâm thúc đẩy.

Việt Nam đã ngày càng khẳng định mình là thành viên tích cực, đóng góp có trách nhiệm và hiệu quả cho Liên Hiệp Quốc, được nhiều nước đặt kỳ vọng cao.

Chuyến công tác được kỳ vọng sẽ truyền tải những thông điệp lớn của Việt Nam đến Mỹ, Brazil và bạn bè quốc tế về một Việt Nam hòa bình, hợp tác và hội nhập, đóng góp quan trọng cho quan hệ giữa Việt Nam với các bên.