Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phát huy hiệu quả hơn "312 pháo đài" chống dịch tại TPHCM

(VOH) - Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận định việc tăng cường giãn cách và các biện pháp phòng chống dịch từ ngày 23/8 đã có nhiều tín hiệu tích cực.

Chiều 26/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 cùng đoàn công tác đã làm việc với TP Hồ Chí Minh về tình hình triển khai việc tăng cường giãn cách xã hội và các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn Thành phố.

Báo cáo tại cuộc làm việc, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết, việc thực hiện kiểm soát nghiêm ngặt giãn cách xã hội tại Thành phố với nguyên tắc “ai đâu thì ở đó” đã có chuyển biến rõ rệt, lượng lưu thông trên đường đã giảm 90% so với trước khi thực hiện Chỉ thị 16 và giảm 25% so với ngày 22/8.

Tổng số mẫu test nhanh tại các “vùng cam, vùng đỏ” đã thực hiện là 947.356 mẫu, ước đạt 45% kế hoạch. Tuy nhiên, còn một số địa bàn, quận huyện vùng xanh, vùng vàng triển khai chậm, có nơi chưa đạt 50%.

Thành phố đã tiêm chủng cho hơn 5,6 triệu người; đang điều trị cho gần 38 ngàn ca F0; thành lập 401 trạm y tế lưu động, phát huy hiệu quả trong điều trị tại nhà, tại cộng đồng cùng với 312 trạm y tế ở cơ sở.

Đến 25/8, Thành phố đã tổ chức cấp phát túi an sinh cho hơn 543.000 hộ dân khó khăn. Trong tuần này, Thành phố sẽ tổ chức cấp phát 1 triệu gói quà và chuẩn bị thêm 1 triệu gói quà cho đợt tiếp theo với phương châm không để hộ dân nào thiếu lương thực, thực phẩm.

Thành phố tiếp tục tạo điều kiện cho các doanh nghiệp duy trì sản xuất để không làm đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa, theo các phương thức bảo đảm an toàn...

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, thực tiễn kiểm tra và các ý kiến phát biểu tại cuộc họp cho thấy việc tăng cường giãn cách và các biện pháp phòng chống dịch từ ngày 23/8 đã có nhiều tín hiệu tích cực.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tiếp tục quán triệt, thực hiện quyết liệt phương châm lấy xã,phường, thị trấn là “pháo đài”, người dân là “chiến sĩ”. - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tiếp tục quán triệt, thực hiện quyết liệt phương châm lấy xã,phường, thị trấn là “pháo đài”, người dân là “chiến sĩ”. - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng yêu cầu tiếp tục quán triệt, thực hiện quyết liệt phương châm lấy xã, phường, thị trấn là “pháo đài”, người dân là “chiến sĩ”. Theo đó, các xã phường tiếp tục thực hiện nghiêm, thực chất việc giãn cách, người dân không ra khỏi nhà, “ai ở đâu ở đó”, triệt để khắc phục tình trạng “chặt ngoài lỏng trong”. Muốn vậy, các xã phường phải làm bằng được một số việc: Bảo đảm cho người dân không thiếu ăn thiếu mặc; đưa dịch vụ y tế đến gần dân nhất ngay tại xã, phường, thị trấn; bảo đảm an dân, an ninh, trật tự an toàn xã hội; kêu gọi, vận động, thuyết phục, đề nghị người dân chia sẻ khó khăn, tích cực, chủ động cộng tác, thực hiện các biện pháp đã đề ra.

Thủ tướng lưu ý tổ chức xét nghiệm thần tốc, khoa học, hiệu quả dưới sự chỉ đạo của Thành phố theo hướng dẫn của Bộ Y tế, ưu tiên người cao tuổi, người có bệnh nền… theo thứ tự phù hợp. Các xã phường phải tổ chức xét nghiệm an toàn, hiệu quả, đạt mục tiêu, đánh giá chính xác về dịch tễ trên địa bàn.

Cùng với đó, giảm tử vong bằng nhiều biện pháp như xét nghiệm thần tốc, phân loại F0, chăm sóc, điều trị phù hợp, hiệu quả, tăng cường điều trị cấp cứu và bệnh nặng…

Thủ tướng cũng lưu ý có thể di dời một bộ phận người dân ra khỏi một số địa điểm để giãn cách, giảm mật độ người tập trung trong một khu vực như kinh nghiệm đã được thực hiện tại một số tỉnh phía Bắc, sử dụng doanh trại quân đội, trường học, cơ sở lưu trú… cho việc này.

Thủ tướng yêu cầu lực lượng quân đội, công an, y tế tăng cường nhân lực giúp đỡ các xã phường; Thành phố phải làm việc với các nhà cung cấp, lo các kho dự trữ lương thực, thực phẩm, đồng thời huy động mọi nguồn lực hợp pháp của xã hội cho việc phòng chống dịch. Tổ chức tiêm vaccine cho nhân dân càng sớm, càng nhanh càng tốt theo tinh thần “vaccine tốt nhất là vaccine được tiêm sớm nhất”.