Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm và làm việc Sở Giao dịch Chứng khoán Luxembourg

(VOH) - Chiều 9/12,Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm và làm việc Sở Giao dịch CK Luxembourg, nơi đầu tiên có sàn giao dịch dành riêng cho CK xanh và đang niêm yết một nửa trái phiếu xanh trên thế giới.

Sở Giao dịch CK Luxembourg thành lập năm 1928, là sở giao dịch chứng khoán đầu tiên trên thế giới có sàn giao dịch dành riêng cho chứng khoán xanh (năm 2016) và hiện nay đang niêm yết một nửa trái phiếu xanh trên thế giới.

Để được niêm yết tại đây, các trái phiếu này phải các tiêu chuẩn xanh, bền vững của các tổ chức quốc tế, có các báo cáo định kỳ về các dự án sử dụng nguồn vốn từ trái phiếu… Mặt khác, Sở cũng có các dịch vụ hỗ trợ các nhà phát hành trái phiếu xanh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm và làm việc Sở Giao dịch Chứng khoán Luxembourg 1
Đây là lần thứ hai, Thủ tướng tới thăm một sở giao dịch chứng khoán trong các chuyến công tác nước ngoài. Ảnh: VGP

Trước đó, Thủ tướng đã tới thăm Sàn Giao dịch chứng khoán New York trong chuyến thăm làm việc tại Hoa Kỳ tháng 5/2022.

Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Luxembourg Alain Kinsch cho rằng thời gian qua, Việt Nam đã đạt mức tăng trưởng ấn tượng, giúp hàng chục triệu người thoát nghèo và đang tiếp tục duy trì tăng trưởng. Ông tin rằng Việt Nam sẽ sớm gia nhập đội ngũ các nước phát triển, từ đó, thúc đẩy quan hệ hợp tác hai bên cùng có lợi giữa hai nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu trong gần 50 năm qua, quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Luxembourg đã không ngừng phát triển, từ chủ yếu là đối tác phát triển sang hợp tác hai bên cùng có lợi. Nhân chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Sở Giao dịch chứng khoán Luxembourg và Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam đã ký kết thỏa thuận hợp tác. Ông cho rằng, việc hai Sở Giao dịch chứng khoán ký kết thỏa thuận hợp tác mới chỉ là bước đầu, làm sao để kết nối với các quỹ đầu tư, các nhà đầu tư lớn tham gia đầu tư nhiều hơn nữa vào thị trường chứng khoán Việt Nam. 

Thủ tướng cho rằng, một kinh nghiệm của Sàn Giao dịch chứng khoán Luxembourg là sự kết nối giữa sàn giao dịch với khách hàng và kết nối giữa sàn giao dịch với thị trường quốc tế.

Thủ tướng nhấn mạnh: Việt Nam đi sau nên có thể rút kinh nghiệm của người đi trước, trong đó có kinh nghiệm phát triển xanh, bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu, Luxembourg có thể hỗ trợ Việt Nam đi vào các lĩnh vực này một cách nhanh, đúng, hiệu quả. 

Nhân chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Sở Giao dịch chứng khoán Luxembourg và Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam đã ký kết thỏa thuận hợp tác. Thủ tướng cho rằng, việc hai Sở Giao dịch chứng khoán ký kết thỏa thuận hợp tác mới chỉ là bước đầu, làm sao để kết nối với các quỹ đầu tư, các nhà đầu tư lớn tham gia đầu tư nhiều hơn nữa vào thị trường chứng khoán Việt Nam.