Thủ tướng Phạm Minh Chính: "Tuyệt đối không được chủ quan với bão số 4"

(VOH) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu lãnh đạo các địa phương phải tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trước cơn bão Noru.

Mở đầu Hội nghị trực tuyến toàn quốc về đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công và thực hiện ba chương trình mục tiêu quốc gia (sáng 26/9), trước diễn biến phức tạp của bão số 4 (tên quốc tế là bão Noru), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo nóng các bộ, ngành, địa phương tập trung phòng, chống bão.

Thủ tướng cho biết bão số 4 mạnh cấp 12-13, giật cấp 14 đang di chuyển ở Biển Đông hướng về nước ta. Dự báo bão sẽ đổ bộ vào đất liền khu vực miền Trung nước ta. Đây là cơn bão mạnh, có sức tàn phá lớn, độ rủi ro thiên tai cấp 3.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu lãnh đạo các địa phương phải tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trước cơn bão Noru.

Thủ tướng Phạm Minh Chính:
Thủ tướng Phạm Minh Chính: 'Trời quang mây tạnh' cũng tuyệt đối không được chủ quan với bão số 4 - Ảnh: VGP

Thủ tướng cho biết ông vừa gọi điện cho lãnh đạo các tỉnh, thành phố miền Trung và được báo cáo là ở nhiều nơi vẫn "trời quang mây tạnh". Điều này có thể khiến nhiều người dân chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Ông nhấn mạnh các bộ, ngành, địa phương tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, đồng thời không để người dân chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trước diễn biến của bão.

Thủ tướng nêu rõ, các bộ, ngành, địa phương, nhất là người đứng đầu, phải nâng cao trách nhiệm hơn nữa để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của người dân, của Nhà nước trong bối cảnh thời tiết, biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến cực đoan, bất thường, gây hậu quả rất nghiêm trọng.

Theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, Phó thủ tướng Lê Văn Thành đã họp và có các chỉ đạo ứng phó bão số 4; Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan đang có mặt ở miền Trung để trực tiếp kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo công tác ứng phó bão.

Bão sẽ không giảm cấp khi đổ bộ vào nước ta

Tại cuộc họp giao ban của Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai sáng nay, giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia Mai Văn Khiêm cho biết, hiện các dự báo Việt Nam và quốc tế đều nhận định bão số 4 (bão Noru) không có sự suy giảm về cường độ, đổ bộ vào các tỉnh Thừa Thiên Huế - Bình Định với cường độ từ cấp 13 đến cấp 16.

Thủ tướng Phạm Minh Chính:
Ông Mai Văn Khiêm, giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia - Ảnh: TTO

"Sau khi đổ bộ vào Philippines, bão có suy giảm cường độ nhưng khi đi vào Biển Đông bão đang có xu hướng mạnh trở lại. Các dự báo quốc tế đều nhận định về cường độ bão rất mạnh, không có dự báo nào bão giảm cường độ khi vào gần bờ các tỉnh Trung Bộ" - ông Khiêm nói.

Ông Mai Văn Khiêm nhấn mạnh: "Đến hiện tại chúng tôi vẫn nhận định bão Noru có cường độ lớn, đặc biệt là khi đi qua khu vực quần đảo Hoàng Sa với sức gió mạnh cấp 13-14 và duy trì cường độ này cho đến vùng biển ngoài khơi Quảng Bình - Bình Thuận".

Cơ quan khí tượng của Mỹ, Nhật, Hong Kong, Trung Quốc đều nhận định bão đi vào khu vực các tỉnh từ Thừa Thiên Huế - Bình Định, thời gian ảnh hưởng sáng 28/9. Tuy nhiên cường độ khi đổ bộ các đài dự báo có sự chênh lệch 1-2 cấp. Mỹ dự báo bão đổ bộ cấp 15-16, Nhật Bản cấp 13-14, Hong Kong cấp 14-15, Trung Quốc dự báo cấp 15-16.

Bộ Y tế sẵn sàng ứng trực 24/24

Trước diễn biến phức tạp của bão Noru, Bộ Y tế đã ban hành công điện gửi Sở y tế các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Thuận, các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ.

Để chủ động ứng phó với diễn biến của bão và mưa lớn kéo dài ở khu vực miền Trung, Bộ Y tế (Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn) yêu cầu sở y tế các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh - Bình Thuận, các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tại công điện số 29/CĐ-QG ngày 24/9/2022 và các văn bản liên quan về việc chủ động ứng phó với diễn biến của bão và mưa lũ.

Bộ Công an cũng có Công điện số 03/CĐ-BCA-V01 ngày 25/9, gửi Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc về việc tập trung ứng phó khẩn cấp với bão Noru. Trong đó, yêu cầu các đơn vị chức năng phối hợp chặt chẽ với các ngành, các lực lượng kịp thời sơ tán người dân khỏi những nơi xung yếu, nguy hiểm; khuyến cáo người dân hạn chế và có thể cấm di chuyển ở vùng bị ảnh hưởng bởi mưa, bão trong trường hợp nguy hiểm; triển khai phương án bảo đảm an toàn tuyệt đối về tính mạng và tài sản cho Nhân dân, hành động theo đúng phương châm “lúc dân cần, lúc dân khó, có Công an”. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư, kinh phí để kịp thời hỗ trợ, chi viện cho địa phương khi có yêu cầu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính:
Lực lượng Biên phòng Quảng Ngãi kêu gọi ngư dân vào bờ tránh trú an toàn - Ảnh Dangcongsan
Cập nhật tình hình bão số 4: Vào lúc 10 giờ ngày 26/9, vị trí tâm bão ở khoảng 15.9 độ Vĩ Bắc; 117.9 độ Kinh Đông, phía trên vùng biển phía Đông khu vực Bắc và giữa Biển Đông. Sức gió mạnh nhất cấp 12 (118-133km/h), giật cấp 14. Dự báo trong 3 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây, tốc độ khoảng 20-25km/h.