Thủ tướng trao bằng khen cho các tập thể và cá nhân của đoàn cứu hộ tại Thổ Nhĩ Kỳ

(VOH) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tặng các tập thể và cá nhân thuộc đoàn công tác của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng đã tham gia cứu nạn, cứu hộ tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Chiều 17/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt đoàn công tác Bộ Công an, Bộ Quốc phòng đã tham gia cứu nạn, cứu hộ tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Tại hội nghị Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, đây là lần đầu tiên Việt Nam triển khai lực lượng cứu nạn, cứu hộ đi giúp đỡ một nước.

Việc tham gia của đoàn không chỉ khẳng định Việt Nam là thành viên tích cực, có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế, mà còn là minh chứng năng lực và khả năng hoàn thành nhiệm vụ trong điều kiện khó khăn. Điều này truyền tải thông điệp về đất nước, con người Việt Nam nhân ái, nghĩa tình, đoàn kết quốc tế.

Đọc thêm: Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ gặp gỡ và cảm ơn Đội cứu hộ Việt Nam

Thủ tướng trao bằng khen cho các tập thể và cá nhân của đoàn cứu hộ tại Thổ Nhĩ Kỳ 1
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt đoàn công tác tham gia cứu nạn, cứu hộ tại Thổ Nhĩ Kỳ (Ảnh: VGP)

Với kết quả đạt được, Thủ tướng biểu dương Bộ Công an, Bộ Quốc phòng đã kịp thời tham mưu, tổ chức lực lượng hỗ trợ nhân đạo.

Theo đó, những kinh nghiệm bài học được rút ra đó là nắm chắc tình hình, vấn đề phát sinh, bám sát chủ trương, đường lối để triển khai nhanh hơn các hoạt động hỗ trợ nhân đạo.

Thủ tướng cho rằng, cần lựa chọn các chiến sĩ được đào tạo bài bản, có sức khỏe, kinh nghiệm, nhanh nhạy trong xử lý các tình huống. Phân công nhiệm vụ rõ ràng, cụ thể, quán triệt nghiêm chỉ huy tại hiện trường. Đẩy mạnh truyền thông để lan tỏa hình ảnh tốt đẹp về con người, đất nước Việt Nam.

Nhấn mạnh nhiệm vụ hỗ trợ nhân đạo, cứu nạn, cứu hộ có vai trò quan trọng, Thủ tướng cho rằng, các bộ, ngành cần chủ động về lực lượng và phương tiện để ứng phó với các tình huống khẩn cấp. Giải quyết các vấn đề an ninh phi truyền thống. Xây dựng cơ chế chỉ huy, điều hành ứng phó với các tình huống sự cố, không để bị động, bất ngờ.

Thường xuyên diễn tập, phối hợp các lực lượng chặt chẽ. Tăng cường nguồn lực đầu tư, đẩy mạnh công tác đào tạo, huấn luyện. Nghiên cứu tiếp thu những kinh nghiệm từ các nước cùng tham gia hỗ trợ tại Thổ Nhĩ Kỳ để chọn lọc, bổ sung vào chương trình huấn luyện nhằm nâng cao chất lượng công tác này.

Tổng kết hoạt động cứu hộ tại Thổ Nhĩ Kỳ, lực lượng của Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Bộ Công an) đã cứu được 1 người còn sống, đưa được 14 thi thể nạn nhân ra ngoài; trao tặng các thiết bị y tế, thăm hỏi người dân, hỗ trợ vật dụng sinh hoạt như chế tạo bếp lửa dã chiến. 

Lực lượng của Cục cứu hộ - cứu nạn, Bộ tổng tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam cũng phát hiện 15 điểm có nạn nhân bị vùi lấp, bàn giao cho lực lượng giải cứu và đã đưa ra 28 thi thể nạn nhân. Đoàn còn cấp phát thuốc, các thành viên tự nguyện đóng góp 4.000 USD hỗ trợ người dân…