Chờ...

Thủ tướng yêu cầu xây dựng pháp luật với tư duy đột phá và tầm nhìn chiến lược

VOH - Ngày 28/9, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp thứ ba của Ban Chỉ đạo rà soát, xử lý vướng mắc trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật.

Phiên họp có sự tham dự của các Phó Thủ tướng Lê Thành Long, Hồ Đức Phớc và các thành viên Ban Chỉ đạo.

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng và hoàn thiện thể chế pháp luật với tư duy đột phá và tầm nhìn dài hạn. Ông lưu ý, việc rà soát và xử lý các vướng mắc phải được tiến hành đúng thời gian, đảm bảo chất lượng, đặc biệt phải giải quyết các vấn đề chồng chéo, bất cập trong các luật hiện hành.

Tại phiên họp, Ban Chỉ đạo đã rà soát và nhận thấy nhiều vướng mắc ở các luật như Luật Bảo vệ môi trường 2020, Luật Tổ chức Chính phủ 2015, Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2015, và một số luật khác.

Thu tuong quy dinh phap luat
Thủ tướng chủ trì họp Ban Chỉ đạo rà soát, xử lý vướng mắc trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật - Ảnh: TTXVN

Các vấn đề này bao gồm việc phân cấp, ủy quyền, thủ tục hành chính, và các quy định về đầu tư, chuyển đổi đất trồng lúa. Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành liên quan khẩn trương giải quyết để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân.

Thủ tướng cũng chỉ đạo đẩy mạnh phân cấp, phân quyền giữa Trung ương và địa phương, với nguyên tắc địa phương được trao quyền quyết định và chịu trách nhiệm, đồng thời, phải có công cụ kiểm tra, giám sát chặt chẽ. Ông nhấn mạnh việc giảm thủ tục hành chính, xóa bỏ cơ chế "xin-cho," nhằm giảm phiền hà và tạo môi trường thuận lợi cho kinh doanh.

Trong phiên họp, Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án luật còn đang trong quá trình thảo luận, đặc biệt là những luật quan trọng như Luật Quản lý và sử dụng vốn nhà nước tại doanh nghiệp (sửa đổi). Ông yêu cầu các Bộ, ngành khẩn trương xây dựng, ban hành các nghị định hướng dẫn để tổ chức thực thi các luật đã được thông qua.

Bên cạnh đó, Thủ tướng giao Bộ Tư pháp tổng hợp tình hình xử lý văn bản sau rà soát và phối hợp với các bộ, ngành tổ chức hội nghị, hội thảo để lấy ý kiến chuyên gia, nhà khoa học trong lĩnh vực pháp luật.

Thủ tướng nhấn mạnh việc xử lý các vướng mắc trong hệ thống pháp luật là nhiệm vụ cấp bách nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô. Các cơ quan liên quan cần tập trung nguồn lực để hoàn thành các nhiệm vụ được giao, đảm bảo hệ thống pháp luật đồng bộ, hiệu quả, và đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước.