Thừa Thiên Huế sơ tán dân khỏi vùng ngập lụt trước 17h chiều 14/10

(VOH) – Từ 14h ngày 14/10, các hộ dân sống tại khu vực sạt lở, khu vực ngập lụt ở vùng hạ du sông Bồ, sông Hương sẽ được di dời.

Sáng 14/10, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, theo các kịch bản mới nhất của Tổng cục Khí tượng thuỷ văn, tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ là một trong những tỉnh tâm điểm của đợt mưa lớn kéo dài từ ngày 14-16/10 với tổng lượng mưa 500-700 mm, có nơi trên 800 mm (tương đương với mưa Nam Đông - Phú Lộc đợt vừa qua) thậm chí có nơi 1.000 mm. Rủi ro thiên tai cấp độ 3.

Văn phòng Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên-Huế đã chỉ đạo triển khai công tác di dời dân tại các vùng trũng, khu vực sạt lở, ngập lụt của địa phương theo từng kịch bản. Công tác di dời bắt đầu từ 14h ngày 14/10 kéo dài đến 17h cùng ngày, dự kiến di dời 11.700 hộ với trên 37.000 người đến nơi an toàn.

Hiện mực nước trên các sông đang lên nhanh tại Thừa Thiên Huế.

lũ tại Thừa Thiên Huế
Nhiều nơi ở Thừa Thiên Huế ngập do mưa lớn, xả lũ. Ảnh: VGP

Hồi đầu ngày, lượng mưa lớn kết hợp với thủy điện Hương Điền xả lũ khiến một số xã ở hạ nguồn như Quảng Thành, Quảng Thọ, Quảng An bị chia cắt. Huyện Phong Điền có nhiều nơi bị ngập 20 đến 30cm với chiều dài hơn 100m. Khu vực Đập Đá thuộc TP Huế nước cũng đã tràn qua.

Dự báo chiều tối 14/10, mực nước trên sông Hương và sông Bồ có thể đạt và vượt mức báo động 3.

Các hồ chứa thuỷ lợi, thuỷ điện trên địa bàn tỉnh cũng được chỉ đạo vận hành điều tiết nước qua tràn và tuabin với lưu lượng tăng dần, tránh đột biến, sẵn sàng đón lũ.

Các lực lượng quân đội, công an, bộ đội biên phòng sẵn sàng bố trí cán bộ, chiến sỹ cùng phương tiện hỗ trợ địa phương sơ tán người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, tổ chức cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế thông báo ngay trong chiều 14/10 tất cả học sinh ở vùng thấp trũng nghỉ học. Ngày 15/10, học sinh toàn tỉnh nghỉ học để ứng phó với mưa lũ.