Chờ...

Tiền gửi ngân hàng của người dân lập kỷ lục mới

VOH - Bất chấp lãi suất tiền gửi thấp nhất trong suốt 20 năm qua, tiền gửi ngân hàng của người dân vẫn tăng trưởng liên tục và lập kỷ lục mới.

Theo Ngân hàng Nhà nước, thống kê đến cuối tháng 3, tiền tiết kiệm của dân cư được gửi vào hệ thống ngân hàng đạt hơn 6,676 triệu tỷ đồng, tăng 2,2% so với cuối năm ngoái.

Thực tế này trái ngược với suy đoán của nhiều người khi cho rằng tiền tiết kiệm gửi trong ngân hàng sẽ được rút ra để "chảy" sang các kênh đầu tư khác.

Theo các chuyên gia, bất chấp lãi suất thấp nhưng tiền gửi người dân vẫn quay lại hệ thống ngân hàng bởi nhiều kênh đầu tư khác không sinh lời và kinh tế còn khó khăn. Kênh đầu tư vàng nổi lên từ đầu năm nhưng hiện người dân có tiền cũng khó mua được.

Ngân hàng Nhà nước cho biết, tính đến tháng 3, tiền gửi của dân cư đạt 6,676 triệu tỷ đồng. Đây là mức cao nhất từ trước đến nay. So với tháng 2, tiền gửi của dân cư vào ngân hàng tăng thêm 31.000 tỷ đồng.

tien
Ảnh minh họa - Internet 

Xu hướng người dân gửi thêm tiền vào ngân hàng được duy trì suốt từ tháng 9 năm 2022 đến nay. Duy nhất có tháng 1 vừa qua, lượng tiền gửi có giảm nhẹ.

Tiền gửi của các doanh nghiệp, tổ chức, theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tính đến hết tháng 3, đạt 6,627 triệu tỷ đồng, tăng 104.000 tỷ đồng so với tháng 2.

Trên thị trường, lãi suất huy động của ngân hàng vẫn ở mức thấp kỷ lục, như đánh giá của Ngân hàng Nhà nước là thấp hơn cả thời điểm bùng phát dịch Covid-19.

Thực tế, lãi suất huy động chưa thể "hồi phục" song một số ngân hàng cũng đã bắt đầu rục rịch tăng lãi suất trở lại từ tháng 3. Thậm chí, đến cuối tháng 3, số ngân hàng tăng lãi suất huy động đã nhiều hơn số ngân hàng điều chỉnh giảm.

Với các kỳ hạn 9 tháng, lãi suất phổ biến từ 3%/năm đến 4,8%/năm; 6 tháng dao động 2%/năm đến 4,7%/năm. Với kỳ hạn 12 tháng, các ngân hàng niêm yết lãi suất phổ biến từ 4,8-5,3%/năm.