Tin giả gây lũng đoạn kinh tế, thiệt hại doanh nghiệp

(VOH) - Chiều 15/11, Cổng Thông tin điện tử chính phủ tổ chức cuộc tọa đàm với nội dung “Bảo vệ doanh nghiệp trước tin giả”.

Với sự bùng nổ của internet và các mạng xã hội, tin giả đã và đang gây ra nhiều mối hiểm họa nguy hại. Tin giả xấu độc không những có sức công phá nền kinh tế, tài chính, nông nghiệp mà còn đe dọa đến an toàn an ninh của mỗi quốc gia.

Trong phạm vi nhỏ hơn là quyền lợi của doanh nghiệp, cá nhân, tin giả cũng mang lại sức công phá khủng khiếp. Nhiều doanh nghiệp nằm trên bờ vực phá sản hoặc lao đao do tin đồn thất thiệt.

Ông Đậu Anh Tuấn, phó tổng thư ký kiêm trưởng Ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam nhận định: "Tin giả nhưng hậu quả thật, có thể làm tê liệt, sụp đổ doanh nghiệp...Mạng xã hội khuếch trương tác động xấu của tin giả, phát tán nhanh hơn, tác động trực tiếp đến các doanh nghiệp”.

Ông Đậu Anh Tuấn dẫn chứng, một số loại tin giả như bắt chủ doanh nghiệp, tin giả về chất lượng sản phẩm...Những tin giả này gây hậu quả ngay, ảnh hưởng uy tín, cổ phiếu của doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán, có thể làm doanh nghiệp sụp đổ.

Tin giả gây lũng đoạn kinh tế
Trung tâm xử lý tin giả của Bộ TT&TT.

Theo Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ TT&TT Lê Quang Tự Do cho biết, Trung tâm xử lý tin giả của Cục được thành lập vào tháng 4/2021. Đến nay đã tiếp nhận gần 5.000 tin giả gửi đến và phân loại xử lý, đóng dấu tin giả được 50 tin.

Theo ông Lê Quang Tự Do, Bộ TT&TT đang đẩy mạnh thông tin để người dân biết được Trung tâm xử lý tin giả, nhưng đồng thời ở các địa phương, Bộ TT&TT cũng đề nghị tổ chức tiếp nhận những phản ánh của người dân để dễ xác minh và xử lý.

Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử có tài khoản, fanpage trên facebook, liên kết với các tỉnh thành, các bộ, ngành để tiếp nhận và xử lý tin giả. Cục thường xuyên nhận phản ánh tin giả từ doanh nghiệp, tổ chức, trực tiếp từ các cá nhân, các cơ quan báo chí, không phải chỉ nhận qua Trung tâm xử lý tin giả.

Các doanh nghiệp khi gặp những tin giả, tin đồn có thể liên hệ trực tiếp với cơ quan chức năng để được hướng dẫn chứ không chờ qua một quy trình gửi về Trung tâm tin giả, đây là quy trình thông thường, khi có những vấn đề khẩn cấp sẽ xử lý theo hướng ưu tiên – Ông Lê Quang Tự Do cho biết.

Số tổng đài hotline của Trung tâm xử lý tin giả: 1800.8108.