Tin nóng chiều 10/2: Khách nườm nượp mua vàng, cửa hàng tăng giá

(VOH) - Ghi nhận trong phiên giao dịch sáng nay (10/2 - Mùng 10) tại Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) lượng khách mua vàng nữ trang tăng đột biến.

Khách nườm nượp mua vàng, cửa hàng tăng giá

Mở phiên giao dịch sáng ngày 10/2, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng SJC mua vào 61,5 triệu đồng/lượng, bán 62,5 triệu đồng, nhưng đến 10h mức giá mua vào đã tăng lên 61,7 triệu đồng/lượng và bán ra cũng tăng lên 62,7 triệu đồng/lượng. Chênh lệch tới 1 triệu đồng giữa giá mua và bán.

tin-nong-chieu-10-2-voh.com.vn-anh1
Người dân đi mua vàng trong ngày vía Thần Tài. (Ảnh: SGGP)

Tại tiệm vàng như Mi Hồng, giá vàng miếng SJC giao dịch ở mức 61,2 triệu đồng/lượng lúc mở cửa sau đó nhanh chóng “đôn” giá mua lên 61,8 triệu đồng/lượng và kéo giá bán ra lên 62,3 triệu đồng/lượng.

Tổng giám đốc Công ty vàng bạc đá quý Sacombank – SBJ, ông Tô Thanh Hiệp cho biết: “Lượng khách đến sáng nay rất đông nhưng vẫn thấp hơn so với năm ngoái.

Vẫn có nhiều khách hàng chuộng vàng SJC, đã có khách VIP mua tới 200 lượng. Ngoài ra, số lượng khách mua vàng tượng Thần Tài loại 1 lượng với khối lượng cao nhất cũng lên tới trên 20 lượng”.

Ghi nhận trong phiên giao dịch sáng nay (10/2 - Mùng 10) tại Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) lượng khách mua vàng nữ trang tăng đột biến. Trong khi đó, tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn chủ yếu là khách mua vàng miếng loại 2 chỉ, 5 chỉ, 1 lượng. Nhân viên công ty SJC cho biết năm nay số lượng vàng miếng SJC loại 1 chỉ có rất ít nên hết ngay sau vài phút mở cửa. Nhiều khách muốn mua loại 1 chỉ đành phải chuyển sang chọn vàng nhẫn trơn, đồng điếu hoặc vàng Thần Tài, 12 con giáp. Ngoại trừ vàng nhẫn, khách hàng khi mua các loại sản phẩm như đồng điếu, 12 con giáp… sẽ cộng thêm tiền công từ 120.000 đến 170.000 đồng mỗi sản phẩm.

Giá hoa hồng Đà Lạt chuẩn bị cho ngày Valentine tăng gấp từ 2-3 lần

Các làng hoa nổi tiếng của Đà Lạt, Lâm Đồng như Vạn Thành, Thái Phiên và làng hoa Lang Biang (huyện Lạc Dương) đang hối hả thu hoạch hoa hồng.

Nhiều thương lái đến tận vườn bao tiêu sản phẩm hoặc ký đơn hàng thu mua hoa hồng rồi đưa đi tiêu thụ tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và một số tỉnh thành phía Nam.

Gần đến Ngày lễ Tình nhân Valentine (14/2), giá hoa hồng tại thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng tăng gấp từ 2-3 lần so với ngày thường, nên người trồng hoa rất vui mừng vì được mùa, được giá.

tin-nong-chieu-10-2-voh.com.vn-anh2
Giá hoa hồng Đà Lạt chuẩn bị cho ngày Valentine tăng gấp từ 2-3 lần. (Ảnh: internet)

Từ sau ngày nghỉ lễ Tết Nguyên đán, một số nhà vườn ở Vạn Thành cho biết vào mỗi dịp lễ, tất cả các loại hoa Đà Lạt đều tăng giá mạnh, đặc biệt là dịp Lễ Tình nhân Valentine, giá hoa hồng lại tăng gấp 2, thậm chí gấp 3 ngày thường.

Năm nay, do thời gian qua thời tiết thuận lợi, có nắng ấm kéo dài nên hoa hồng tại vườn của nông dân Đà Lạt bung nở đẹp và cho sản lượng cao, nên người dân ở đây rất phấn khởi. Hiện, mỗi cành hoa hồng được nông dân bán tại vườn cho các thương lái đã tăng bình quân gấp 3 lần so với ngày thường; trong đó, hoa hồng nhung (đỏ) có giá bán cao nhất từ 5.500-6.000 đồng/cành, trong khi trước Tết Nguyên đán hồng đỏ có giá 2.000 đồng/cành.

Chạy thử nghiệm tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên giữa năm 2022

Sáng 10/2, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) tổ chức triển khai thi công đầu năm Nhâm Dần 2022 dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Đến dự có Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Hòa Bình; Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM Phan Công Bằng.

tin-nong-chieu-10-2-voh.com.vn-anh3
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Hòa Bình. (Ảnh: VOH)

Tại buổi lễ, Phó Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM Nguyễn Quốc Hiển cho biết, đến nay tiến độ chung của dự án tuyến metro số 1 đã đạt 89%, công tác xây dựng cơ bản đã cơ bản được hoàn thành.

Trong năm 2022, MAUR và các nhà thầu sẽ phấn đấu để cơ bản hoàn trả mặt bằng khu vực trung tâm TPHCM trước ngày 30/4.

Theo ông Nguyễn Quốc Hiển, thời gian tới các đoàn tàu metro số 1 sẽ tiếp tục được nhập khẩu về nước và chuẩn bị cho các bước chạy thử nghiệm theo từng giai đoạn.

Tiến độ thi công tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên: Đạt 89% tổng khối lượng

Dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19, nhưng dự án tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đến nay vẫn đạt 89% tổng khối lượng tiến độ thi công.

Đây là một trong những dự án giao thông lớn nhất TPHCM, nhận nhiều sự quan tâm của các sở, ban, ngành thành phố. Với tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng, dài gần 20km, từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP.Thủ Đức), gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao.

Về tiến độ, gói thầu CP1a (đoạn từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố) đạt 95%; CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) đạt 99%; CP2 (đoạn trên cao và depot) đạt trên 94%; CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đạt 75,08%.

Tại nhà ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố đã hoàn tất xây dựng thô, các nhà thầu đang gấp rút thi công các hạng mục hoàn thiện nhà ga (cơ điện và kiến trúc).

Việc tái lập và hoàn trả mặt bằng ở phía trên nhà ga đang được các nhà thầu tiến hành khẩn trương. Sau khi hoàn trả và san lấp xong, các nhà thầu sẽ cho thiết kế lại cảnh quan và dự kiến hoàn thành giữa năm 2022.

Dự kiến trong năm nay, các đơn vị thi công sẽ hoàn trả toàn bộ mặt bằng khu vực trung tâm thành phố như công viên 23/9, trước chợ Bến Thành, đường Lê Lợi,..

Chiều nay, Thủ tướng đón tiếp đội tuyển nữ Việt Nam

Sáng nay (10/2), đội tuyển nữ Việt Nam đã trở về nước trên chuyến chuyên cơ của Bamboo Airways, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ với cuộc hành trình đầy vinh quang tại Vòng chung kết Asian Cup nữ 2022, qua đó lần đầu tiên trong lịch sử ghi danh vào Vòng chung kết FIFA World Cup nữ 2023.

tin-nong-chieu-10-2-voh.com.vn-anh4
Đội tuyển Nữ Việt Nam trở về trong niềm vui đại thắng. (Ảnh: PLO)

Có mặt tại sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) chào đón đội tuyển trở về có ông Hoàng Đạo Cương – Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL cùng với lãnh đạo của Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF).

Trở về sau một tháng rưỡi xa nhà, huấn luyện viên Mai Đức Chung bồi hồi nói: “Bây giờ, khi trở về quê hương, chúng tôi mới cảm thấy không khí Năm mới”.

Huấn luyện viên 71 tuổi không quên cảm ơn sự quan tâm của các cấp lãnh đạo và người hâm mộ, giúp đội tuyển nữ Việt Nam vượt mọi gian khổ để làm nên lịch sử với tấm vé dự World Cup nữ 2023.

Sau lễ đón tiếp trọng thể tại sân bay Nội Bài, đội tuyển nữ Việt Nam được đưa về khách sạn Grand Plaza. Chiều nay, đội tuyển vinh dự được Thủ tướng Phạm Minh Chính đón tiếp và tuyên dương tại Văn phòng Chính phủ. Được biết, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh đã ký Quyết định tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 29 cá nhân được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị khen thưởng, đã có thành tích thi đấu xuất sắc tại Giải vô địch Cup Bóng đá nữ Châu Á và giành quyền tham dự Giải vô địch Bóng đá nữ thế giới năm 2023.

Hỗn chiến như phim hành động ở trung tâm TPHCM

Ngày 10/2, Công an quận 10, TPHCM đang điều tra, truy xét vụ hai nhóm thanh niên cầm hung khí hỗn chiến trên địa bàn.

Trước đó, khoảng 15h30 ngày 9/2, nhóm thanh niên khoảng 10 người cầm theo nhiều loại hung khí như ba chĩa, mã tấu… xông đến trước số 175B, đường Cao Thắng, phường 12, quận 10, TPHCM lao vào hỗn chiến với một nhóm thanh niên khác.

Cả hai bên dùng các loại hung khí rượt đuổi, chém nhau như phim hành động trên đường khiến người dân xung quanh một phen hốt hoảng. Nhiều người đi đường ngang qua khu vực này phải quay đầu vì sợ. Toàn bộ sự việc được người dân dùng điện thoại quay lại.

Người dân xung quanh cho biết, sau khi hai nhóm này rút đi thì Công an cũng có mặt điều tra. Nguyên nhân ban đầu là do mâu thuẫn va quẹt giao thông giữa hai nhóm bán nước đá, vụ việc không có ai bị thương.

Ngày mai (11/2), giá xăng sẽ tăng

Ngày mai, 11/2, Liên bộ Công Thương - Tài chính sẽ thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ.

Kỳ điều chỉnh gần nhất là vào ngày 1/2 nhưng trùng vào ngày nghỉ Tết Nguyên đán nên được lùi sang kỳ điều chỉnh tiếp theo.

tin-nong-chieu-10-2-voh.com.vn-anh5
Ngày mai, 11/2, Liên bộ Công Thương - Tài chính sẽ thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ. (Ảnh: SGGP)

Chính trong dịp này, giá xăng dầu thế giới tăng mạnh, còn trong nước vẫn giữ mức giá cũ của kỳ điều hành trước nên các đại lý, cửa hàng bán lẻ xăng dầu càng bán càng thua lỗ.

Nhiều ý kiến đề nghị, trong bối cảnh này các bộ ngành cần vào cuộc kịp thời để có cơ chế linh hoạt trong việc điều chỉnh giá xăng dầu, tránh tình trạng để doanh nghiệp bị lỗ nặng, gây ảnh hưởng đến nguồn cung như vừa qua.

Dữ liệu Bộ Công Thương cập nhật đến ngày 7/2 cho thấy, giá xăng dầu thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore có xu hướng tăng so với kỳ trước. Bình quân xăng RON 92 có giá 101,8 USD một thùng, giá xăng RON 95 ở mức 104,13 USD một thùng.

Một số doanh nghiệp đầu mối, phân phối xăng dầu nhận định, trong kỳ điều hành ngày mai, giá xăng có thể tăng mạnh quanh mức 1.000 đồng/lít, giá dầu 800-900 đồng/lít. Nếu đúng như dự báo, thì kỳ điều hành ngày mai sẽ là đợt tăng thứ ba liên tiếp và là đợt tăng mạnh nhất của giá xăng dầu từ đầu năm 2022 đến nay.

Hàng chục trạm xăng dầu tại Bình Dương đóng cửa

Ngày 10/2, Sở Công Thương tỉnh Bình Dương cho biết đã vận động hàng chục cửa hàng bán lẻ xăng dầu mở cửa để phục vụ người dân.

Lý giải về nguyên nhân hàng chục cửa hàng xăng dầu đóng cửa, ông Nguyễn Thanh Toàn, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Dương, cho biết hiện nay có 58 cửa hàng bán lẻ xăng dầu đóng cửa do không đủ điều kiện đề hoạt động bán lẻ.

Ngoài ra, còn có 33 cửa hàng khác đóng cửa do không có nguồn cung nguyên liệu và nhân viên bán hàng trong thời điểm Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, các ngành chức năng tỉnh Bình Dương đã vận động 25 cửa hàng mở cửa phục vụ người dân; tám cửa hàng vẫn đang đóng cửa tạm thời do nguồn cung ngoài tỉnh hết hàng.

Mới đây, Sở Công Thương tỉnh này đã chủ trì cuộc họp cùng với Cục Quản lý thị trường, các thương nhân đầu mối và các thương nhân phân phối cung ứng xăng dầu trên địa bàn để nắm bắt tình hình nguồn cung xăng dầu trước, trong và sau Tết Nguyên Đán.

Các thương nhân đầu mối và các thương nhân phân phối cung ứng xăng dầu chính trên địa bàn tỉnh Bình Dương cam kết vẫn bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho các thương nhân phân phối và các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Ông Toàn cho biết thêm, tình hình cung ứng xăng dầu trên địa bàn tỉnh, các cửa hàng bán lẻ xăng dầu hoạt động kinh doanh đã ổn định, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

TIN THẾ GIỚI

Mỹ sẽ triển khai tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ dưới 5 tuổi

Mỹ đang lên kế hoạch triển khai chương trình tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em dưới 5 tuổi sớm nhất vào ngày 21/2 tới.

Cơ quan Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ (FDA) đang cân nhắc sử dụng vaccine Pfizer cho nhóm tuổi nói trên, mặc dù loại vaccine này vẫn chưa đạt được kết quả kỳ vọng trong thử nghiệm lâm sàng cho trẻ em từ 2 đến 4 tuổi.

tin-nong-chieu-10-2-voh.com.vn-anh6
Liều vaccine Pfizer cho nhóm tuổi dưới 5 sẽ thấp hơn liều cho các nhóm khác. (Ảnh: Reuters)

Nhóm cố vấn cho FDA dự kiến họp vào ngày 15/2 tới để thảo luận xem có nên đề xuất cơ quan quản lý cấp phép cho vaccine Pfizer hay không. Theo tài liệu của CDC, chính phủ Mỹ đang lên kế hoạch chuyển 10 triệu liều vắc xin Pfizer đầu tiên tới các bang và các tổ chức trước khi tháng Hai kết thúc trong trường hợp FDA cấp phép sử dụng.

Isarel nhấn mạnh không có sự liên quan nào giữa vaccine ngừa COVID-19 và các trường hợp tử vong sau khi tiêm

Sau khi tiếp nhận các báo cáo nghi ngờ tác dụng phụ sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19, Cơ quan quản lý các sản phẩm y tế (HPRA) của Israel đã kiểm tra 101 trường hợp tử vong sau khi tiêm một trong số các loại vaccine đã được cấp phép, các ca tử vong có độ tuổi trung bình là 81. HPRA cho biết thời gian từ khi tiêm phòng cho tới lúc tử vong ở các trường hợp này dao động từ 1 đến 81 ngày và chỉ vì có một ca tử vong trong giai đoạn sau tiêm vaccine không đồng nghĩa hai điều này có mối quan hệ với nhau.

Đại diện HPRA nhấn mạnh thêm rằng cũng giống như tất cả các loại thuốc, một số người sẽ gặp tác dụng phụ sau tiêm vaccine ngừa COVID-19. Tuy nhiên, vaccine phòng bệnh đang được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới, trong đó ghi nhận phần lớn các tác dụng phụ từ mức nhẹ cho đến trung bình. Lợi ích của việc tiêm phòng COVID-19 “rõ ràng và vượt trội so với các tác dụng phụ tiềm ẩn”.

Người mắc COVID-19 có nguy cơ mắc các bệnh khác trong vòng 1 năm

Người từng mắc COVID-19 có nguy cơ cao măc các bệnh khác như tim mạch, thận, phổi, gan và các bệnh tâm thần trong vòng 1 năm đối với những người trên 65 tuổi. Đây là kết luận được đưa ra trong nghiên cứu đăng tải trên Tạp chí y khoa Anh (BMJ) của Hiệp hội y khoa Anh. 

Theo nghiên cứu này, người từng lây nhiễm virus SARS-CoV-2 có nguy cơ cao hơn 50% mắc các bệnh khác đối với người trên 65 tuổi trong vòng 1 năm sau khi mắc bệnh. Lý do là bởi virus SARS-CoV-2 ảnh hưởng đến hệ miễn dịch cơ thể. Nghiên cứu phát hiện ra rằng 32% trong số người lớn tuổi mắc COVID-19 đã mắc ít nhất 1 bệnh khác, buộc họ phải thăm khám bác sĩ trong nhiều tháng sau khi mắc bệnh. Tỷ lệ này ở những người không mắc COVID-19 là 21%. 

Ngoài ra, nguy cơ bị suy hô hấp trong vòng 1 năm ở những người đã mắc COVID-19 cao hơn 7,6% so với những người không mắc. Thậm chí, ở những người từng dương tính với virus SARS-CoV-2, nguy cơ bị suy nhược cơ thể cao hơn 5,7%, bị huyết áp cao cao hơn 4,4% và bị vấn đề tâm thần cao hơn 2,5%. 

Thụy Điển tuyên bố đại dịch COVID-19 đã kết thúc tại nước này

Ngày 9/2, giới chức y tế Thụy Điển tuyên bố đại dịch viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-CoV-2 (COVID-19) gây ra đã kết thúc tại quốc gia Bắc Âu này, bất chấp những cảnh báo về nguy cơ dịch bệnh lây lan.

tin-nong-chieu-10-2-voh.com.vn-anh7
Thụy Điển tuyên bố đại dịch đã kết thúc tại nước này, các biện pháp hạn chế COVID-19 được dở bỏ. (Ảnh: Washington Post)

Từ ngày 9/2, Thụy Điển đã chấm dứt gần như tất cả các biện pháp hạn chế nhằm phòng chống dịch COVID-19, ngừng hầu như mọi xét nghiệm; các nhà hàng, quán bar được mở cửa tới sau 23h hàng ngày và không bị giới hạn số lượng khách có mặt. Các sự kiện lớn tổ chức trong nhà cũng vậy, số người tham dự không bị hạn chế và chứng nhận vaccine cũng có thể không cần thiết.

Theo cách tiếp cận mới, sẽ chỉ có nhân viên y tế và những người chăm sóc người cao tuổi và dễ bị tổn thương nhất mới được xét nghiệm PCR miễn phí, một khi họ có triệu chứng, trong khi người dân tại Thụy Điển sẽ chỉ bị yêu cầu ở nhà nếu họ xuất hiện các biểu hiện có thể là mắc COVID-19.

Tuần trước khi tuyên bố mở cửa lại đất nước, Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson nói rằng “đại dịch dù chưa chấm dứt nhưng đã bước vào một giai đoạn hoàn toàn mới”. Tỷ lệ tiêm vaccine cao là một trong những lý do khiến giới chức y tế nước này lạc quan.

Anh bỏ cách ly bắt buộc người dương tính COVID-19

Tất cả các quy định liên quan COVID-19, bao gồm cả yêu cầu cách ly sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính, sẽ bị bãi bỏ ở Anh trong vòng 2 tuần, Thủ tướng Anh Boris Johnson thông báo ngày 9/2.

Theo kế hoạch ban đầu, việc dỡ bỏ toàn bộ các quy định, hạn chế cá nhân để phòng dịch sẽ bắt đầu từ sau ngày 24/3. Tuy nhiên, viện dẫn số ca mắc và nhập viện đã giảm, Thủ tướng Johnson tuyên bố việc dỡ bỏ sẽ bắt đầu sớm hơn 1 tháng, tức vào ngày 24/2 này.

Báo The Guardian nhận xét kế hoạch của ông Johnson lại một lần nữa đưa nước Anh đi ngược lại xu hướng toàn cầu khi nhiều nước vẫn bắt buộc cách ly, thậm chí phạt tiền nếu vi phạm. Một số nhà khoa học cảnh báo ông Johnson đang mạo hiểm gửi đi một tín hiệu rằng đại dịch đã "kết thúc". 

Nhật Bản dự báo tuyết rơi dày tại Tokyo và các khu vực khác

Thủ đô Tokyo của Nhật Bản và các khu vực xung quanh đang ứng phó với tình trạng tuyết rơi dày từ ngày 10/2. Theo đó, nhiều chuyến bay bị hủy, dịch vụ tàu tạm ngừng và đường cao tốc đóng cửa, trong khi cơ quan thời tiết cảnh báo khả năng đường đóng băng và gián đoạn giao thông.

tin-nong-chieu-10-2-voh.com.vn-anh8
Một người đạp xe giữa trời tuyết trắng tại Tokyo hôm 6/1. (Ảnh: Reuters)

Cơ quan khí tượng Nhật Bản dự báo mưa và tuyết rơi cho đến ngày 11/2 chủ yếu ở khu vực Kanto-Koshin, bao gồm Tokyo, do một vùng áp thấp di chuyển về phía Đông và khối khí lạnh ở độ cao khoảng 1.500 m sẽ có nhiệt độ thấp hơn mọi năm 3 độ C. Tuyết cũng có thể ảnh hưởng đến các đường dây điện.

Tổng cộng 169 chuyến bay nội địa đi và đến sân bay Haneda của Tokyo đã bị hủy, trong khi 67 chuyến tàu gồm cả tàu cao tốc tại Tokyo và các tỉnh Yamanashi và Nagano lân cận bị tạm ngừng. Đường cao tốc Tokyo đóng một số khu vực để đề phòng khả năng tuyết rơi dày.