TPHCM nỗ lực để người dân được đi Metro vào giữa năm 2023

(VOH) - TPHCM nỗ lực hoàn thành toàn tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên vào cuối năm 2022 và vận hành chính thức vào dịp lễ 30/4/2023...

Đó là thông tin được Phó Chủ tịch thường trực UBND TPHCM Lê Hòa Bình chia sẻ với báo chí tại Lễ triển khai thi công đầu năm mới và thăm công trường và tại Nhà ga Trung tâm Bến Thành, quận 1 vào sáng 10/2/2022.

tphcm-no-luc-de-nguoi-dan-duoc-di-metro-vao-giua-nam-2023-voh.com.vn-anh1
Phó Chủ tịch thường trực UBND TPHCM Lê Hòa Bình phát biểu tại Lễ triển khai thi công đầu năm mới tại Nhà ga Trung tâm Bến Thành của tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên.

Theo ông Lê Hòa Bình, tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên là dự án có vai trò hết sức quan trọng của thành phố. Do đó, với các vấn đề tồn tại, vướng mắc của dự án hàng tuần đều được các đơn vị liên quan họp giao ban báo cáo với UBND TP để kịp thời giải quyết nhanh nhất để đảm bảo tiến độ của toàn bộ dự án. Năm 2022, các hoạt động diễn ra trên công trường đối với đội ngũ kỹ sư, công nhân vẫn phải lưu ý đảm bảo an toàn phòng dịch Covid-19, sức khỏe con người là trên hết. 

“Vấn đề về an toàn và chất lượng công trình khi vận hành là điều tối thượng, không được sơ sót bất cứ một vấn đề gì. Đẩy nhanh tiến độ nhưng phải đảm bảo chất lượng. Và người dân rất là mong chờ có một công trình trọng điểm như vậy để tạo động lực cho sự phát triển của TPHCM. Đó cũng là kỳ vọng của cả nước”, ông Bình nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch thường trực UBND TPHCM cũng ghi nhận nỗ lực không ngừng nghỉ làm việc, vượt qua khó khăn của tập thể Ban Quản lý Đường sắt đô thị, các Nhà thầu chính và phụ, cùng toàn thể đội ngũ kỹ sư, công nhân đang làm việc cho dự án. Đặc biệt, trong năm 2021, dự án chịu nhiều tác động của đại dịch Covid-19 nhưng các đơn vị đã luôn nỗ lực phối hợp chặt chẽ trong công tác thi công, luôn tìm kiếm và thực hiện các giải pháp để thích ứng linh hoạt với tình hình thực tế, duy trì các công việc quan trọng của dự án trong các thời điểm khó khăn nhất. Đồng thời khôi phục nhanh và mạnh mẽ công tác triển khai dự án ngay sau khi tình hình ổn định trở lại.

tphcm-no-luc-de-nguoi-dan-duoc-di-metro-vao-giua-nam-2023-voh.com.vn-anh2
Ông Bùi Xuân Cường, Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM lì xì động viên đầu năm mới cho kỹ sư làm việc tại Nhà ga Trung tâm Bến Thành.

Về tiến độ của tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên, ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM cho biết hiện tiến độ chung của toàn dự án đã đạt gần 89%, trong đó các hạng mục xây dựng đến nay cơ bản đã hoàn thành. Phấn đấu cuối năm 2022, sẽ tiến hành chạy thử tàu trên toàn tuyến để kiểm tra, đánh giá và nghiệm thu để đảm bảo đầy đủ các điều kiện an toàn trước khi chính thức đưa vào vận hành phục vụ người dân.

Khởi công năm 2012, dự án metro số 1 có tổng mức đầu tư khoảng 43.757 ngàn tỷ đồng. Chiều dài toàn tuyến 19,7 km từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (Thành phố Thủ Đức), với 3 ga ngầm, 11 ga trên cao.