Trao giải Cuộc thi viết “Tình người nơi tuyến đầu phòng chống dịch Covid-19”

(VOH) - Sáng 11/2, Ban Dân vận, Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM tổ chức trao giải cuộc thi “Tình người nơi tuyến đầu phòng chống dịch Covid-19”.

Cuộc thi viết “Tình người nơi tuyến đầu phòng chống dịch Covid-19” được triển khai rộng rãi đến các đối tượng: cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang, học sinh sinh viên, các tầng lớp nhân dân Thành phố và các cơ quan báo chí.

Cuộc thi phát động từ ngày 2/7/2021 đến ngày 31/10/2021, thu hút được gần 4.500 bài dự thi, đơn vị gửi bài nhiều nhất là Liên đoàn lao động Thành phố với gần 1.300 bài.

Cuộc thi viết “Tình người nơi tuyến đầu phòng chống dịch Covid-19”
Trao giải cho các phóng viên đoạt giải Cuộc thi viết “Tình người nơi tuyến đầu phòng chống dịch Covid-19”

Tại buổi lễ, bà Nguyễn Thị Bạch Mai - Phó Trưởng ban thường trực Ban Dân vận Thành ủy TPHCM đánh giá: Nội dung các tác phẩm kịp thời phản ánh các chủ trương, chính sách của Đảng, Chính phủ và Thành phố về công tác phòng chống dịch, phê phán những biểu hiện lành mạnh trong công tác phòng chống dịch Covid-19 ở TPHCM, kịp thời phản ánh, biểu dương những tấm gương tiêu biểu trong hoạt động phòng chống dịch và chăm lo an sinh đến người dân, trong đó các giới đồng bào, đội ngũ y bác sĩ, lực lượng vũ trang, các tình nguyện viên… giới thiệu những cách làm hay trong các hoạt động có liên quan và lan tỏa tính nhân văn, truyền thống tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách của dân tộc Việt Nam, của người dân Thành phố nghĩa tình, nhân ái.

"Các tác phẩm dự thi có nội dung và hình thức tiêu chí, đạt yêu cầu đã đề ra của Ban tổ chức. Nhiều tác phẩm, tác phẩm nhiều kỳ được đầu tư kỹ lưỡng, ghi dấu ấn của sự dấn thân, lao động của phóng viên, biên tập viên và tập thể.

Để có được tác phẩm chân thật giàu cảm xúc, đáp ứng yêu cầu thông tin, các phóng viên biên tập viên đã cùng lực lượng tuyến đầu, các tình nguyện viên, các cán bộ công chức đã không ngại gian khổ, hy sinh, nguy hiểm, sẵn sàng có mặt kịp thời tại các điểm nóng như các ổ dịch, các khu cách ly, các bệnh viện dã chiến, để thuật lại những câu chuyện đầy nhân văn, bắt kịp từng khoảnh khắc để có những bức ảnh sống động, hay ghi những thước phim giàu cảm xúc, qua đó thực hiện nhiệm vụ của người làm báo phản ánh trung thực sinh động”, theo Nguyễn Thị Bạch Mai.

Trong thời gian qua, các cơ quan báo chí đã có nhiều chương trình, nhiều cách làm để tuyên truyền sinh động các tác phẩm hay đến cho độc giả, người nghe, người xem, tạo hiệu ứng lan tỏa cảm xúc tích cực.

Ông Lê Xuân Trung - Phó Tổng biên tập Báo Tuổi trẻ - chia sẻ về cách triển khai tuyên tuyền về cuộc thi: “Tình người đã nảy nở lan tỏa trên các trang báo của Trung ương và Thành phố. Làm cho cuộc sống của chúng ta dù trải qua đại dịch, nhưng vẫn cảm thấy lạc quan nhân văn hơn khi chúng ta xem báo, đọc báo trong những ngày chống dịch căng thẳng như vậy. Có lẽ câu chuyện tình người của cuộc thi của chúng ta, cho thấy đồng bào, nhân dân Thành phố đã san sẻ đùm bọc yêu thương giúp đỡ nhau. Và cuộc thi như một phần đúc kết lại tình người nơi tuyến đầu phòng chống dịch”.

Xúc động, hạnh phúc là những cảm xúc mà các tác giải đoạt giải cảm nhận được tại buổi lễ. Vì qua những ngày tháng căng mình chống dịch của Thành phố, phóng viên, biên tập viên và Nhân dân Thành phố đã cùng chung sức chung lòng, đóng góp sức lực của mình để khống chế, đẩy lùi dịch bệnh. Đó là những kỉ niệm không thể nào quên, nhất là với người cầm bút.

Phóng viên Hoài Phương với tác phẩm đoạt giải 3 “Khi nghệ sĩ không đứng trên sân khấu mà ở giữa lòng dân” bày tỏ: “Bản thân mình là phóng viên không lăn xả trực tiếp cùng các y bác sĩ tuyến đầu, hỗ trợ các y bác sĩ giúp đỡ bệnh nhân thì sẽ thể hiện qua ngòi bút của mình; Cố gắng theo sát những hoạt động để có những tìm kiếm, phát hiện những gương tình nguyện viên, nghệ sĩ, có nhiều đóng góp tích cực, gắn liền với hoạt động tuyến đầu để là một cách lan tỏa hình ảnh đẹp đó để mọi người cùng góp phần đẩy lùi dịch bệnh. Giải thưởng là dấu ấn trong cuộc đời làm báo của mình. Nó như bước ngoặt trong thời điểm khó khăn, mọi người vẫn cố gắng làm gì đó, để cống hiến và là động lực trong làm nghề”.

Phát biểu chỉ đạo, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải ghi nhận những đóng góp của các tác giả tham gia, các đoạt giả đoạt giải cuộc thi. Từ chính những bài viết đã làm bật lên tình người trong công tác phòng chống dịch của Thành phố nghĩa tình. Và để có thêm nhiều bài viết, chương trình chất lượng, đáp ứng yêu cầu độc giả, thính giả, người xem.

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM yêu cầu: Các cơ quan báo chí và đội ngũ làm báo cách mạng ngày càng có nhiều hơn nữa những cây bút những tác phẩm thật sự xuất sắc viết về TPHCM, có nhiều tác phẩm báo chí có tính phản biện cao, khoa học, thuyết phục, đấu tranh không khoan nhượng với các biểu hiện tiêu cực.

Tôi mong các tác giả, nhóm tác giả tại lễ trao giải này nhận về mình sứ mệnh những nhà báo công dân. Đồng thời qua anh chị càng làm lan tỏa tinh thần này với những người làm báo, để cùng nhau tiếp tục có các tác phẩm báo chí hay, có giá trị, ý nghĩa, đóng góp tích cực vào sự phát triển của Thành phố”.

Tại Buổi lễ, Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (VOH) được trao 5 giải thưởng trong cuộc thi “Tình người nơi tuyến đầu phòng chống dịch Covid-19”.