TPHCM dành hơn 1.000 tỉ đồng chăm lo cho người nghèo, người có công dịp Tết 2022

(VOH) - Sáng nay 11/2, UBND TPHCM tổ chức hội nghị tổng kết công tác chăm lo Tết Nhâm Dần 2022.

Về hoạt động chăm lo Tết vừa qua, Phó Chủ tịch UBND Thành phố - Dương Anh Đức cho biết, TPHCM tổ chức 43 đoàn đại biểu đi chúc Tết và tặng quà cho các hộ nghèo, gia đình chính sách và người cao tuổi tròn 100 tuổi, đối tượng bị ảnh hưởng do dịch Covid-19; cán bộ, công chức, viên chức khu vực hành chính sự nghiệp, quận huyện. Tổng kinh phí chăm lo Tết Nhâm Dần năm 2022 cho các đối tượng là hơn 1.062 tỉ đồng, tăng hơn 136 tỉ so với năm 2021.

Nói thêm về công tác này, ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội Thành phố cho hay: “Đối với hộ nghèo, Thành phố hỗ trợ 1 triệu 150 ngàn đồng/hộ, còn hộ cận nghèo là 1 triệu đồng. Thành phố có 58.500 hộ nghèo, cận nghèo, nhất là những hộ mới thoát nghèo cũng được chăm lo. Năm nay có trên 400 ngàn đối tượng chính sách có công, thân nhân của liệt sĩ và người lao động nghèo gặp khó khăn cũng được chăm lo”.

chăm lo Tết Nhâm Dần
UBND TPHCM tặng bằng khen cho các tập thể có thành tích trong công tác tổ chức chăm lo Tết Nhâm Dần 2022.

Tết 2022, dù gặp nhiều khó khăn nhưng các doanh nghiệp đã nỗ lực chi trả lương thưởng cho người lao động. Mức thưởng bình quân là 8,8 triệu/người, cao hơn 0,8% so với năm 2021. Bên cạnh đó, công tác phòng, chống dịch trước, trong và sau Tết được tập trung. Từ ngày 31/1 đến 4/2, Thành phố ghi nhận 531 ca mới mắc; số ca tử vong giảm dưới 2 con số. Đến nay, Thành phố đã tiêm gần 20 triệu mũi vắc xin.

Năm 2022, Thành phố tập trung triển khai các công việc ngay từ đầu năm, đạt mục tiêu và vượt kế hoạch năm 2022 để bù đắp lại cho năm 2021, từ đó mới có đà để thực hiện thắng lợi của cả nhiệm kỳ. UBND Thành phố có kế hoạch làm việc với các ngành, địa phương để giao nhiệm vụ trước ngày 10/3.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đề nghị các ngành các cấp đánh giá sát kết quả chăm lo Tết vừa qua. Cùng với đó, Thành phố sẽ củng cố các tổ công tác, rà soát các vấn đề tồn đọng về đầu tư công và tư nhân, các vấn đề của doanh nghiệp và người dân để phân nhóm giải quyết theo từng tháng. Đồng thời, năm 2022, Thành phố sẽ tập trung những công việc lớn có tính chất khởi động nhiệm kỳ.

“Chúng ta rà soát việc triển khai 49 chương trình đề án trong 3 chương trình đột phá nghị quyết Đại hội Đảng bộ của Thành phố. Năm nay, Thành phố cố gắng khởi động việc khép kín vành đai 2, hoàn thiện pháp lý để khởi động vành đai 3 và vành đai 4. Hoàn thiện cơ bản để chạy thử tuyến metro số 1 để sẵn sàng chạy thương mại trong năm 2023 và khởi công tuyến metro số 2. Ngoài ra, hoàn thành pháp lý để triển khai nhà ở ven kênh rạch và triển khai dự án rạch Xuyên Tâm” - Chủ tịch UBND TPHCM thông tin.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đánh giá đây là một cái Tết bình an, đầm ấm, tri ân, nghĩa tình.

Nhìn lại Tết Nhâm Dần 2022 vừa qua, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đánh giá đây là một cái Tết bình an, đầm ấm, tri ân, nghĩa tình, sẻ chia và an toàn. Một cái Tết mà trước đó chúng ta không ai dám nghĩ tới sẽ bình yên, nghĩa tình còn nhiều nỗi lo. Bên cạnh sự chủ động của các cấp, ngành, đặc biệt là lĩnh vực y tế, lao động, an ninh trật tự, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đánh giá đó là kết quả của sự đồng hành, sẻ chia, ý thức đảm bảo an toàn của người dân. Đồng thời là sự chủ động của các hoạt động truyền thông để truyền tải năng lượng tích cực.

Theo Bí thư Thành ủy, những ngày sau Tết, ai cũng lo dịch bệnh sẽ bùng phát trở lại nhưng đến nay theo báo cáo của Sở Y tế, dù số ca nhiễm có tăng nhưng số chuyển nặng và tử vong ở mức thấp. Cụ thể, hai ngày nay số ca tử vong ở mức 0. Sau Tết, 96% người lao động trở lại làm việc, Bí thư Nguyễn Văn Nên cho rằng đây là con số cao vì trước đó, nhiều người có tâm lý dè dặt, lo ngại.

Bí thư Nguyễn Văn Nên đề nghị tiếp tục có các chính sách chăm lo cho người lao động: “Bắt đầu năm mới, các cấp, ngành có tâm thế mới, tư duy mới, niềm tin mới, sức mạnh mới để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra cho năm 2022. Chỉ khi năm 2022 hoàn thành các mục tiêu với cấp độ cao nhất thì mới có hy vọng thực hiện các nhiệm vụ đại hội đề ra, xứng đáng niềm tin và để "trả nợ" nhân dân” - Bí thư Nguyễn Văn Nên chia sẻ.  

Tai hội nghị, UBND TPHCM quyết định tặng bằng khen cho 421 tập thể có thành tích trong công tác tổ chức chăm lo Tết Nhâm Dần 2022.